Thứ tư, 07/05/2014 - 10:29

Alan Mulally: Sẽ vẫn là One Ford

Dân trí

Alan Thần Thánh - Vị cứu tinh của đế chế Ford hoàn toàn không biết đến Việt Nam, một thị trường ôtô nhỏ bé với khoảng 120.000xe/năm. Tuy nhiên, người đàn ông khiêm tốn này đã biết dải đất hình chữ S khi còn ở cương vị CEO của Boeing khi hãng này ra mắt chiếc Boeing 777 tại Việt Nam.

Như chủ tịch Ford - Bill Ford đã nói: “Mọi người sẽ mãi ghi nhớ Alan trong vai trò kiến thiết một trong những cuộc xoay chuyển thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô. Dưới sự dẫn dắt của Alan, Ford không chỉ sống sót qua cuộc khủng hoảng của nền công nghiệp ôtô Mỹ (trong khi hai ông lớn khác là GM và Chryler phải giơ tay xin tiền chính phủ) mà nó còn nổi lên như một trong những doanh nghiệp ôtô lớn mạnh nhất thế giới. Và với những người đã và đang làm việc tại Ford, sự xuất hiện của người đàn ông “không am hiểu chút nào với công nghệ ôtô” đã đem lại cho họ sự lạc quan về cuộc sống (ít nhất là trên khía cạnh kinh tế) và cả sự tự hào khi góp phần chung tay vực dậy một thương hiệu qua cơn bão khủng hoảng.

Và với thị trường Việt Nam, rõ ràng sự ảnh hưởng của vị CEO huyền thoại này không trực tiếp dẫn tới những ảnh hưởng về mặt quản lí, nhưng chí ít trên phương diện sản phẩm, những cái tên trong chiến lược One Ford mà ông đề ra đã khiến thị trường Việt Nam hoàn toàn quen thuộc với những chiếc xe đang lăn bánh ở Bắc Mỹ, châu Âu, Úc… những Fiesta, Ranger, Focus và sắp tới là EcoSport sẽ giúp thị trường ôtô nhỏ bé này được tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất của Ford, cũng như của nền công nghiệp ôtô thế giới, với những chi phí hợp lí.

CEO Alan Mulally của Ford âu yếm động cơ EcoBoost

CEO Alan Mulally và động cơ EcoBoost một trong những thành tựu của Ford trong ngành công nghiệp ôtô

Nhân sự kiện thay đổi nhân sự cấp cao của Ford toàn cầu, Dân trí xin đăng tải cuộc trò chuyện ngắn của phóng viên mảng ôtô Việt Nam tại cuộc gặp ngắn ngủi với Alan Mulally trong lần vị CEO này gặp mặt phóng viên châu Á – Thái Bình Dương với sự ra mắt của chiếc sản phẩm One Ford mới nhất cho thị trường này, chiếc EcoSport tại New Delhi (Ấn Độ).

Ông đánh giá thế nào về xu hướng sử dụng xe của người tiêu dùng trong tương lai?

Ford dự tính sẽ cán mốc sản lượng 100 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tới, trong đó 60% sẽ tập trung tiêu thụ tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương. Ford dự đoán xu hướng của người tiêu dùng trong tương lai sẽ là 60% cho phân khúc xe hạng B & C, 25% cho phân khúc xe hạng C & D, và 15% cho các dòng xe cỡ lớn. Tuy nhiên, cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn những một chiếc xe phản ánh phong cách sống của họ với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, công nghệ thông minh, kiểu dáng đẹp mắt.

Xin ông cho biết những đầu tư phát triển mà Ford đang thực hiện tại khu vực này, trong đó có Việt Nam?

Mục tiêu chiến lược và nền tảng của kế hoạch One Ford là lấy lại mức tăng trưởng có lãi cho công ty bằng cách phục vụ các sản phẩm mà khách hàng mong muốn và sản xuất chúng với hiệu suất tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Và Ford tại Châu Á - Thái Bình Dương thì thực sự đây là câu chuyện về phát triển. Chúng tôi đang triển khai một chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào nhiều cơ sở sản xuất tại khu vực này nhằm phục vụ cho kế hoạch mang thêm 15 sản phẩm và hệ truyền động hoàn toàn mới vào Châu Á – Thái Bình Dương tính tới 2015.

Hiện tại, chúng tôi đang có 7 nhà máy sản xuất đang trong quá trình xây dựng và kế hoạch nâng cao hiệu quả đầu tư tại các cơ sở sản xuất hiện tại ở Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Tại Ấn Độ, Ford đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào cơ sở sản xuất hiện tại ở Chennai và đang đầu tư thêm 1 tỷ USD cho nhà máy mới tại Sannard, Gujarat. Tại Thái Lan, chúng tôi đã đầu tư thêm một nhà máy hoàn toàn mới cho các dòng xe du lịch tương lai, bên cạnh việc mở rộng cơ sở hiện tại, đây sẽ là trung tâm sản xuất và cung cấp cho khu vực ASEAN và ngoài ra chúng tôi cũng có cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Ford hy vọng sản lượng bán hàng của Châu Á -Thái Bình Dương sẽ chiếm 1/3 sản lượng của cả tập đoàn cho đến năm 2020, hiện tại sản lượng của khu vực này mới chiếm khoảng 1/6 của sản lượng toàn cầu.

Alan Mulally trong cuộc gặp mặt với các phóng viên Việt Nam

Alan Mulally trong cuộc gặp mặt với các phóng viên Việt Nam

Ông đã đưa ra con số dự đoán về sự tăng trưởng mạnh của phân khúc xe nhỏ. Vậy Ford có kế hoạch ra dòng xe cỡ lớn và sang trọng trong thời gian tới?

Chiến lược của chúng tôi là hướng đến một danh sách các sản phẩm đa dạng để lấp đầy các phân khúc và làm phong phú các phòng trưng bày của Ford trên toàn cầu. Mỗi khách hàng đều có thể tìm kiếm một sản phầm thật sự phù hợp với mình. Các bạn hãy cùng nhìn vào danh mục sản phẩm của Ford hiện nay: bắt đầu từ dòng xe nhỏ, chúng ta có Figo, Kar, rồi Fiesta, Focus; ở phân khúc hạng trung chúng tôi có Fusion, Taurus, Mustang; rồi Escape; Edge, Flex, Explorer; Expedition và trong phân khúc bán tải là Ranger, F-series; xe thương mại E-series và Transit… Danh mục sản phẩm này có thể hỗ trợ tất cả các nhu cầu thị trường trên toàn thế giới. Và trong mỗi dòng sản phẩm này, chúng tôi lại xây dựng các mẫu mã đa dạng trên cùng một hệ khung gầm để bạn có thể lựa chọn từ một chiếc sedan, hatchback, wagon hoặc một chiếc SUV nhỏ.

Đối với thị trường Châu Á trong tương lai gần, dự đoán  phân khúc xe hạng B & C sẽ chiếm 60%, 25% cho phân khúc xe C & D, và 15% cho các dòng xe cỡ lớn hơn. Điều đó có nghĩa rằng tại thời điểm này, phân khúc xe cỡ nhỏ như EcoSport hay Fiesta đang là phù hợp với thị trường Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á và chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc này. Đến thời điểm thích hợp, các dòng xe cỡ lớn và sang trọng sẽ có mặt.


Alan Mulally trong cuộc gặp mặt với các phóng viên Việt Nam

Bản mô tả một phần làm nên tên tuổi Alan Mulally - kế hoạch One Ford được vị CEO này miêu tả trên tờ giấy giữ bàn tại khách sạn Taj Palace (New Delhi) trong cuộc trò chuyện cùng phóng viên Dân trí

Chúng tôi nhận thấy là các sản phẩm toàn cầu hoàn toàn mới được đón nhận rất nồng nhiệt khắp thế giới, đặc biệt ở ASEAN. Tuy nhiên, cũng vì thời gian ra mắt của các sản phẩm mới ở đây, như Việt Nam chẳng hạn, đều khá muộn sau các thị trường khác liệu các ông có kế hoạch thay đổi điều này?

Trước đây Henry Ford thiết lập mạng lưới sản xuất và kinh doanh trên toàn cầu cho hãng Ford với việc sở hữu nhiều thương hiệu khác. Cũng vì thế mà nguồn lực của chúng tôi đã bị giới hạn, nhất là cho thương hiệu Ford. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay, các bạn sẽ thấy khả năng tăng tốc tối đa của Ford Motor tập trung cho các sản phẩm Ford mới của mình. Và sự tập trung cao độ của chúng tôi hiện nay là phát triển nhanh chóng danh mục sản phẩm đa dạng cho Ford để lấp đầy các phòng trưng bày và chúng tôi thực sự cần kết hợp mọi nguồn lực để thành một công ty thống nhất.

Tuy nhiên, chúng tôi không muốn chỉ đơn giản mang các sản phẩm có sẵn ở các khu vực khác vào các thị trường này vì Ford thì có rất nhiều sản phẩm. Chúng tôi đã quyết định sẽ chờ và đưa các thế hệ sản phẩm toàn cầu mới nhất vào khu vực này, với các giá trị gia tăng và nghiên cứu kỹ lưỡng về hành vi tiêu dùng ở đây, để chắc chắn rằng các sản phẩm mới của Ford đáp ứng được nhu cầu đa dạng và cụ thể của từng thị trường từ Việt Nam, Thái Lan, Philippines đến Indonesia hay Ấn Độ… Chúng tôi không muốn vội vã mang một sản phẩm nào đó từ Châu Âu hay Châu Mỹ vào ngay Việt Nam trong vài tháng, bởi vì chúng tôi muốn mang thêm giá trị cho các sản phẩm bán tại mỗi thị trường. Sản phẩm đó phải được phát triển với các phản hồi và nghiên cứu từ người tiêu dùng của chính thị trường đó, và phục vụ tối ưu cho người tiêu dùng ở đó.

Vì vậy, các bạn hãy kiên nhẫn một chút. Để tăng được giá trị cho sản phẩm, có thể mất 3-4 năm để chúng tôi nghiên cứu và phát triển, và nhận phản hồi từ thị trường. Nhưng chiến lược của chúng tôi sẽ là phát triển một hệ khung gầm toàn cầu tối ưu và mang đến các sản phẩm hoàn toàn mới trên nền tảng đó.

Một Alan Mulally thân thiện và gần gũi

Một Alan Mulally thân thiện và gần gũi

Với kế hoạch One Ford, bao giờ Ford sẽ trở thành số Một về doanh số bán hàng toàn cầu?

Chúng tôi rất thích được dẫn đầu. Tuy nhiên, chúng tôi không quản lý tập đoàn chỉ để đạt được vị trí số Một về doanh số. Một điều rất hiển nhiên đang diễn ra tại Ford là chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để phát triển ra những dòng xe du lịch, xe tải tốt nhất trên thế giới, và chúng tôi nỗ lực để làm việc đó với hiệu suất cao hơn các đối thủ cạnh tranh. Và lúc đó, các khách hàng sẽ là người quyết định, ai là số Một. Có nhiều doanh nghiệp có thể các anh chị cũng biết, tập trung quá mức vào mục tiêu sản lượng, họ làm mọi thứ để đạt được doanh số cao nhất, nhưng công việc kinh doanh của họ không vững chắc. Điều quan trọng nhất là tạo ra các sản phẩm tốt nhất, với hiệu suất cao nhất, và hãy để khách hàng là người quyết định vị trí của bạn. Và mỗi tối trước khi đi ngủ, câu hỏi thường trực trong đầu tôi không phải là Làm thế nào để đưa Ford phát triển hơn nữa, mà là Điều gì sẽ Ford suy yếu đi?

Alan Mulally đã tạo dựng chiến lược Một Ford rất thành công. Nếu ông về hưu liệu Ford sẽ tiếp tục chiến lược này?

Trước khi tạo dựng chiến lược One Ford, hoạt động của tập đoàn Ford mang tính nội địa và khu vực. Mỗi thị trường có kiểu xe riêng, mẫu mã riêng, khung gầm riêng. Ford đã không có được sự liên kết, thống nhất chặt chẽ để tạo nên môt tổng thể hoàn chỉnh để có thể canh tranh với các đối thủ trên thị trường xe hơi. Và chiến lược One Ford ra đời nhằm thống nhất mọi thế mạnh của Ford tại mỗi thị trường thành một thể hoàn chỉnh, bao gồm cả Việt Nam.

Mục đích của chúng tôi là đơn giản hóa toàn bộ hệ thống của Ford trên toàn cầu để sản xuất sản phẩm cho toàn cầu, sáng tạo mẫu xe dành cho mọi thị trường. Hiện nay, logo của Ford đươc đánh giá là một trong những thương hiệu nổi nhất trên thế giới. Tôi có một linh cảm mạnh mẽ rằng những thành công đó sẽ tiếp tục dẫn dắt tập đoàn Ford theo chiến lược One Ford dù tôi không còn tại vị trí Tổng Giám Đốc tập đoàn.


Xin cảm ơn ông

Việt Hưng


Tâm lí đợi chờ

Tin liên quan

Mới nhất