Thứ ba, 28/05/2013 - 02:12

Cuba - Thiên đường xe cổ

Dân trí

Xe cổ đã trở thành một biểu tượng của Cuba, giống như rượu rum và xì-gà.

 

Cuba - Thiên đường xe cổ

Từ sau cuộc cách mạng năm 1959, khi Mỹ áp đặt lệnh bao vây cấm vận thương mại với Cuba, hoạt động giao thương quốc tế của nước này trở nên đặc biệt khó khăn, ôtô trở thành món đồ xa xỉ, nên được chăm sóc đặc biệt để luôn như mới. Trừ một số ít xe mới thuộc sở hữu của các nhà ngoại giao, không có chiếc ôtô Mỹ nào nhập cảnh Cuba từ năm 1960. Vì thế, Cuba trở thành thiên đường xe cổ, đặc biệt là xe Mỹ. (Ảnh: Reuters)

 

Cuba - Thiên đường xe cổ

Trong số hơn 60.000 chiếc xe cổ ở Cuba hiện nay, khoảng một nửa là xe từ thập niên 50 của thế kỷ trước, khoảng 25% là từ thập niên 40, và 25% từ thập niên 30. Các thương hiệu phổ biến gồm: Chevrolet, Ford, Cadillac, Buick, Plymouth, Chrysler, Dodge, Willy's, Oldsmobile và De Soto (Ảnh: Reuters)  
 
Ôtô cổ được dùng để phục vụ nhu cầu đi lại của cả người dân

Ôtô cổ được dùng để phục vụ nhu cầu đi lại của cả người dân Cuba và khách du lịch (Ảnh: Reuters)

 
Khách du lịch ở

Khách du lịch ở Havana có thể thuê một chiếc ôtô cổ với giá 30 USD để đi ngắm cảnh thành phố (Ảnh: Reuters)

 
Người bản xứ gọi những chiếc taxi cổ ở

Người bản xứ gọi những chiếc taxi cổ ở Havana là “almendron”, có nghĩa là “quả hạch khổng lồ” (Ảnh: Reuters)

 

Cước taxi cổ ở là từ 0,5 USD trong nội đô và 1 USD trong vòng 30km ngoài thành phố. (Ảnh: Reuters)
Cước taxi cổ ở là từ 0,5 USD trong nội đô và 1 USD trong vòng 30km ngoại thành (Ảnh: Reuters)
 
Người dân

Người dân Cuba quan tâm hơn đến giá trị của xe cổ đặc biệt khi những khách du lịch Mỹ luôn trầm trồ khi thấy chúng chạy trên đường, dâng lên trong họ một cảm giác hoài cổ. Người dân địa phương nhìn thấy cơ hội kinh doanh, bằng việc cho khách du lịch thuê xe cổ để tự lái. (Ảnh: Stylehiclub)

 
(Ảnh: Reuters)
 

 (Ảnh: Reuters)

 
Đường phố

Đường phố Havana và nhiều thành phố khác của Cuba giống như bảo tàng ôtô ngoài trời (Ảnh: Reuters)

 
Du khách dạo quanh thủ đô

Du khách dạo quanh thủ đô Havana của Cuba trên một chiếc Chevrolet Bel-Air đời 1956 (Ảnh: Reuters)

 
Từ năm 2012, chính phủ

Từ năm 2012, chính phủ Cuba đã dỡ bỏ quy định cấm mua bán ôtô áp dụng từ năm 1959, mở ra tương lai những chiếc xe cổ sẽ dần được thay thế bằng xe đời mới. (Ảnh: Reuters)

 

Nhật Minh

Theo Ria, Gulf Times