Thứ ba, 27/10/2015 - 17:33

Đề xuất bỏ áp dụng tem phí đường bộ đối với ô tô

Dân trí

Tem nộp phí sử dụng đường bộ giúp các lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện khi lưu thông trên đường, nhưng do không có chế tài xử phạt, dẫn đến lãng phí và gây phiền hà cho chủ phương tiện. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải loại bỏ loại tem này.

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, liên quan đến công tác thu phí sử dụng đường bộ, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để đề xuất một số phương án cụ thể, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các chủ phương tiện.

Được biết, từ ngày 15/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ chủ quản về đề xuất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ, nếu đề xuất này được chấp thuận thì trên phương tiện chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện.

Tem phí sử dụng đường bộ đối với ô tô (arnh: Việt Hưng)
Tem phí sử dụng đường bộ đối với ô tô (arnh: Việt Hưng)

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình khẳng định: “Việc dán tem nộp phí sử dụng đường bộ là để nhằm giúp các lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện khi lưu thông trên đường nhưng do không có chế tài xử phạt dẫn đến lãng phí cho đơn vị thu phí, gây phiền hà cho chủ phương tiện”.

Nói vể phương án kiểm soát nộp phí của các chủ phương tiện, ông Hình cho hay: Các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn có thể tra cứu xem phương tiện đó đã nộp phí hay chưa, nộp phí đến thời điểm nào. Trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm sẽ xác định chu kỳ nộp phí tiếp theo của phương tiện mà không căn cứ vào Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Về phương án xử lý đối với các chủ phương tiện chậm nộp phí, Cục trưởng Cục Đăng kiểm cũng nêu quan điểm: Kể từ khi triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đến nay, đã có rất nhiều chủ Phương tiện đã không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp phí và khi đến kỳ đăng kiểm mới phải nộp truy thu mà không hề bị xử phạt hay phải nộp thêm một khoản phí nào khác, dẫn đến không công bằng cho các chủ phương tiện nộp phí đúng hạn.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam đề xuất phương án đối với các phương tiện chậm nộp phí từ 1 tháng trở lên đến 12 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 105% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; Đối với các phương tiện chậm nộp phí từ 12 tháng đến 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 108% mức phí hàng tháng nhân (x) với số tháng chậm nộp; đối với các các phương tiện chậm nộp phí từ trên 24 tháng thì sẽ nộp phí bằng 115% mức phí hàng hàng nhân với số tháng chậm nộp.

Nếu đề xuất được chấp thuận thì trên phương tiện chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện
Nếu đề xuất được chấp thuận thì trên phương tiện chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện

“Khi các chủ phương tiện nộp phí từ tháng thứ 13 trở lên đến 24 tháng thì được Nhà nước giảm trừ 8% trên số phí nộp trước và giảm trừ 15% nếu số phí nộp trước từ tháng thứ 25 trở đi. Do đó, chậm nộp phí theo quy định sẽ phải nộp phí ở mức cao tương ứng là hợp lý” - Cục trưởng Cục Đăng kiểm lý giải.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát việc nộp phương tiện của chủ phương tiện, văn bản của Cục Đăng kiểm gửi Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nêu rõ, đối với các cơ quan thu phí và quản lý thu phí, thì tra cứu trên chương trình Quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoàn toàn có đầy đủ thông tin về lịch sử nộp phí cũng như kỳ hạn nộp phí tiếp theo của chủ phương tiện.

Cùng đó, để giúp các lái xe, chủ phương tiện biết được phương tiện đã nộp phí hay chưa thì có thể thực hiện bằng 3 cách: trên mặt sau của tem kiểm định sẽ có dòng ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện; liên hệ đến bất kỳ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới nào để hỏi thông tin về hạn nộp phí của phương tiện; truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tra cứu thời hạn kiểm định cũng như thời hạn nộp phí của Chủ phương tiện…

Từ những cơ sở trên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình nhấn mạnh, giải pháp bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và chỉ sử dụng duy nhất một loại tem là tem kiểm định vẫn hoàn toàn kiểm soát được việc thu phí sử dụng đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.

Châu Như Quỳnh 

Đề xuất bỏ áp dụng tem phí đường bộ đối với ô tô - 3