Thứ tư, 30/10/2019 - 10:10

Fiat Chrysler và Peugeot Citroen bàn chuyện sáp nhập

Dân trí

Fiat Chrysler Automobiles và PSA Group xác nhận rằng đang tiến hành thảo luận về khả năng sáp nhập để hình thành một liên minh sản xuất ô tô xuyên Đại Tây Dương.

Fiat Chrysler và Peugeot Citroen bàn chuyện sáp nhập - 1

Chỉ một ngày sau khi trang Wall Street Journal đưa tin về khả năng PSA và FCA sẽ sáp nhập với tỷ lệ nắm giữ cổ phần cân bằng 50-50, lãnh đạo hai nhà sản xuất ô tô đã ra thông báo xác nhận.

Theo nguồn tin của trang Wall Street Journal, nếu hai bên sáp nhập, CEO Carlos Tavares của PSA sẽ trở thành CEO của doanh nghiệp sáp nhập, còn chủ tịch John Elkann của FCA sẽ giữ vị trí tương tự của "đế chế" xuyên lục địa mới.

Các nguồn tin này cũng cho biết hiện quá trình đàm phán giữa Fiat Chrysler và PSA Group khá suôn sẻ; bên cạnh việc sáp nhập, một số phương án khác cũng được cân nhắc. Điều đó có nghĩa là chưa có gì chắc chắn.

Việc đàm phán giữa hai bên diễn ra sau khi Fiat Chrysler Automobiles (FCA) rút lại đền nghị sáp nhập với Renault. Thương vụ này thất bại sau khi chính phủ Pháp, bên nắm giữ 15% cổ phần Renault, và đối tác liên minh Nissan không ủng hộ đề xuất.

Từ đó, Fiat Chrysler Automobiles vẫn để ngỏ cửa đón Renault trở lại bàn đàm phán nhưng không được đáp lại. Trong khi đó, PSA Group được cho là đã chủ động tiếp cận FCA từ đầu năm nay để đề xuất việc sáp nhập nhưng Fiat-Chrysler từ chối.

Nếu Fiat Chrysler và PSA Group về chung một nhà sẽ tạo nên một liên minh sản xuất ô tô lớn, tạo lợi thế về quy mô và có thể cắt giảm chi phí sản xuất. Nếu cộng lại, doanh số của hai nhà sản xuất đạt 8,7 triệu xe vào năm ngoái, đứng thứ 4 thế giới, trước cả General Motors (GM), tập đoàn bán được 8,4 triệu xe.

CEO Tavares của PSA thể hiện rõ sự quan tâm tới việc mở rộng ở Mỹ, khu vực thị trường mà tập đoàn ô tô Pháp này đã vắng mặt trong gần 3 thập kỷ. Việc bắt tay với Fiat Chrysler có thể đẩy nhanh kế hoạch này và giúp tăng sự hiện diện của PSA tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Fiat Chrysler có thể tăng sự hiện diện ở châu Âu. Năm ngoái, PSA bán được 2,5 triệu xe ở châu Âu, trong khi FCA chỉ bán được khoảng 1 triệu xe. Sự kết hợp của Fiat Chrysler với Peugeot Citroen sẽ đẩy doanh số ở châu Âu lên ngang tầm Volkswagen, tập đoàn đang dẫn đầu thị trường này với 24% thị phần.

- Tập đoàn PSA của Pháp, còn gọi là Peugeot SA, hiện sở hữu các thương hiệu: Citroen, DS, Opel, Peugeot và Vauxhall.

- Liên minh Fiat Chrysler Automobile (FCA) hiện nắm giữ các thương hiệu: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati và Ram. Thương hiệu Ferrari đã tách ra đứng độc lập từ năm 2016.

Nhật Minh