Khi xe nhập tràn về…

Đầu năm nay, thị trường ôtô đã chứng kiến một cuộc bứt phá ngoạn mục của xe nhập khẩu nguyên chiếc cả ở kim ngạch lẫn sức mua thực tế...

Điều đó cho thấy, thị trường nói chung đã bắt đầu có sự hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn ảm đạm kéo dài. Nhưng phía sau đó lại hiển hiện nỗi lo khác, mà dường như, nó dư sức đè nén niềm vui hồi phục.

Đảo ngược vị thế

Mới đây, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã công bố con số ước tính của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm 2014. Theo đó, tổng kim ngạch cộng dồn của cả giai đoạn đầu năm ước đạt 15.000 chiếc, tương ứng giá trị 329 triệu USD, tăng đến 53,4% về lượng và tăng 76,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của cơ quan này cũng cho thấy một hiện thực là kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) đã có tháng thứ 2 liên tiếp tăng mạnh. Cụ thể, mức kim ngạch của tháng 4/2014 ước đạt 5.000 chiếc và 130 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 46 triệu USD so với tháng 3. Trước đó, mức kim ngạch tháng 3 cũng đã tăng đáng kể so với tháng 2, từ 3.000 chiếc và 51 triệu USD lên 4.000 chiếc và 84 triệu USD.

Tất nhiên, cú bật vọt căng lực này có được cũng một phần nhờ sự hồi phục về sức mua nói chung trên thị trường.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết quý 1/2014, đã có 30.027 xe được bán ra trên toàn thị trường, trong đó lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) là 21.488 chiếc; còn lượng xe CBU là 8.539 chiếc. Đáng chú ý, khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán hàng xe CKD chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng 24%, quá nhỏ nhoi so với tỷ lệ tăng trưởng đến 98% của xe CBU.

Rõ ràng, sự áp đảo về tỷ lệ tăng trưởng đang chứng minh một thực tế không mấy vui vẻ đối với ngành công nghiệp ôtô nội địa là khả năng thay đổi tương quan giữa 2 nhóm sản phẩm ôtô tại thị trường Việt Nam hiện nay và trong tương lai gần. Dự báo rằng, với những bước tiến mạnh mẽ như thời gian vừa qua, chẳng còn bao lâu nữa thị phần xe CBU sẽ ngang bằng để rồi nhanh chóng đảo ngược tình thế, áp đảo thị phần mà xe CKD hiện đang chiếm ưu thế.

Hiểu đơn giản hơn, khi thị phần của xe CBU tăng mạnh và đứng ở vị thế áp đảo thì đồng nghĩa, thị phần xe CKD sẽ bị thu hẹp lại. Nguy cơ đáng lo nhất và cũng đã được cảnh báo từ lâu là với lộ trình cắt giảm thuế quan nhanh chóng theo các cam kết quốc tế, đặc biệt là trong cộng đồng ASEAN, viễn cảnh đổ vỡ của ngành công nghiệp ôtô xem ra khó tránh khỏi.

Buộc phải… chủ động nhường sân?

Khi xe nhập tràn về…

Điểm cần lưu ý nữa trong cuộc đổ bộ tổng lực của xe CBU chính là ở nguồn gốc, xuất xứ. Không phải ngẫu nhiên mà trong các biểu thống kê từng kỳ, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) luôn tách riêng kim ngạch khẩu hàng hóa dựa trên yếu tố xuất xứ. Nhờ phương pháp thống kê này, mối lo của ngành công nghiệp ôtô càng hiển hiện rõ nét hơn.

Các con số dưới đây là một minh chứng:

Tính đến hết quý 1/2014, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ khu vực ASEAN đạt 2.117 chiếc, tương ứng là giá trị kim ngạch hơn 32,3 triệu USD, tăng 431 chiếc và gần 4,4 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu ôtô từ khu vực này cũng tăng rất nhanh trong liên tiếp 3 tháng đầu năm. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, nếu như mức kim ngạch của tháng 1 chỉ là 438 chiếc và xấp xỉ 5,5 triệu USD thì sang tháng 2, con số đã là 826 chiếc và hơn 12,7 triệu USD, kim ngạch của tháng 3 tiếp tục tăng lên mức 853 chiếc và hơn 14,1 triệu USD.

Ý nghĩa nằm ở sự so sánh. Việt Nam hiện đang nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 13 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó khu vực ASEAN chiếm 2 thành viên là Indonesia và Thái Lan. Và tâm điểm chính là quốc gia láng giềng vốn được coi là “Detroit của Đông Nam Á”. Một chi tiết thú vị là tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô từ ASEAN 3 tháng đầu năm ngoái cũng chỉ ngang bằng mức kim ngạch từ riêng Thái Lan trong cùng kỳ năm nay, cụ thể là 1.746 chiếc và 28,8 triệu USD giá trị.

Với việc đứng thứ 3 trên tổng số 13 nước mà Việt Nam nhập khẩu ôtô, Thái Lan (cộng với Indonesia) rõ ràng đang đe dọa đến tương lai của công nghiệp ôtô trong nước. Lý do… rất cũ là theo lộ trình, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ về mức 0%. Trong khi, quãng thời gian đến điểm đích 2018 chỉ còn chưa đầy 4 năm nữa.

Trong khoảng một thập niên trở lại đây, các chuyên gia đã nhiều lần phân tích rằng, với tốc độ cắt giảm thuế nhanh thì nếu không sớm áp dụng các quyết sách đủ tầm đột phá, công nghiệp ôtô Việt Nam chắc chắn sẽ đổ vỡ bởi sức ép từ Thái Lan và Indonesia. Bản thân các tập đoàn ôtô thế giới cũng đang chứng minh cho mối quan ngại ấy bằng việc liên tiếp đầu tư mới hoặc mở rộng sản xuất tại Thái Lan và Indonesia.

Ái ngại hơn nữa, thực tế chỉ cần một dự án mở rộng sản xuất của Toyota hay Ford tại Thái Lan cũng đã có số vốn vượt xa tổng vốn đầu tư do chính hãng này thực hiện tại Việt Nam suốt gần 20 năm qua.

Thêm một chi tiết đáng lưu ý nữa là cú tăng tốc bất ngờ của ôtô CBU từ Trung Quốc. Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý 1/2014, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 1.258 chiếc ôtô có xuất xứ từ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch hơn 57,9 triệu USD. Cùng kỳ năm ngoái, các con số này chỉ ở mức 731 chiếc và hơn 24,1 triệu USD giá trị kim ngạch.

Có hai điểm nhấn ở các con số thống kê nêu trên.

Thứ nhất, đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ xuất xứ nhập khẩu các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi (và xe pick-up) theo hướng tập trung về ASEAN (với tỷ lệ tăng trưởng cao hơn). Đồng thời, các loại xe này cũng giảm nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ khác. Hàn Quốc là trường hợp ngoại lệ khi cũng có kim ngạch tăng lên do các hãng xe nước này hầu như không đầu tư nhà máy sản xuất tại khu vực Đông Nam Á, trừ Việt Nam.

Thứ hai, sự bùng nổ của xe nhập khẩu từ Trung Quốc cho thấy lợi thế của ngành ôtô trong nước là các loại xe tải, xe bus và kể cả xe chuyên dụng cũng đang dần yếu đi. Bởi lẽ, đại đa số ôtô xuất xứ Trung Quốc đều nằm trong các phân khúc này.

Lấy thêm dẫn chứng cho nhận định này là sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chuyên về xe thương mại cũng đang giảm đi, ngược chiều với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Chẳng hạn, đại đa số các doanh nghiệp như Vinaxuki, Sanyang, Vinamotor hay Vinacomin - Vinacoal đều bị suy giảm sản lượng trong quý 1 năm ngay so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm sáng tăng trưởng hiếm hoi là Thaco Truck và Thaco Bus (thuộc Trường Hải) đạt tỷ lệ tăng trưởng 8% và 6% thì thực tế cũng thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng chung toàn ngành.

Nhìn từ góc độ chính sách, trong bối cảnh thị phần xe CBU đang ngày càng tăng mạnh, đẩy thị phần xe CKD vào xu hướng thu hẹp, thì sự chậm trễ trong việc ban hành các quyết sách vô hình trung đang đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước đến gần hơn bờ vực đổ vỡ. Chưa đầy 4 năm nữa, thuế nhập khẩu ôtô CBU từ ASEAN sẽ về 0% mà thực tế đến lúc này, bản chiến lược và quy hoạch công nghiệp ôtô giai đoạn mới do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng thậm chí vẫn chưa hoàn thiện.

Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, ngày càng nhiều hãng xe cũng đang mở rộng dần diện xe nhập khẩu, thu hẹp danh mục xe lắp ráp trong nước; hay thậm chí như Trường Hải, khi đưa hai thương hiệu Kia và Mazda về cũng đã góp phần khiến mảng sản xuất xe tải, xe bus bị suy yếu dần.

Xem ra, dù nhìn từ góc độ nào, thì với tình thế khó khăn hiện nay, ngành ôtô Việt Nam cũng đang đành… chủ động nhường sân cho ôtô “ngoại”.

Theo An Nhi

Vneconomy

Tâm lí đợi chờ

MỚI NHẤT
Cựu lãnh đạo Peugeot-Citroen về điều hành Lotus
Cựu lãnh đạo Peugeot-Citroen về điều hành Lotus

(Dân trí) - Gần 2 năm sau khi giám đốc điều hành Dany Bahar bị sa thải, Proton Holding (tập đoàn mẹ của Lotus) mới chọn được người chính thức thay thế, đó là ông Jean-Marc Gales - cựu lãnh đạo của PSA Peugeot-Citroen.

Thứ tư, 07/05/2014 - 12:09

Ford Ranger quyết giành vị trí số một dòng bán tải với phiên bản 3.2L
Ford Ranger quyết giành vị trí số một dòng bán tải với phiên bản 3.2L

(Dân trí)- Có mặt trước người anh em “cột chèo” khi đưa chiếc Ranger hoàn toàn mới sử dụng động cơ diesel I4 2.2L về Việt Nam, tuy nhiên Ford lại chậm hơn Mazda khi chiếc BT-50 sử dụng động cơ I5 3.2L đã sớm có mặt và giành được những thành công nhất định. Và Ford Việt Nam sẽ sớm thay đổi điều này…

Thứ ba, 06/05/2014 - 11:13

Xe Trung Quốc nhái Range Rover Evoque?
Xe Trung Quốc nhái Range Rover Evoque?

(Dân trí) - Bản vẽ kĩ thuật rò rỉ từ cơ quan cấp bằng sáng chế Trung Quốc cho thấy có vẻ như nhà sản xuất ô tô Landwind của nước này chuẩn bị tung ra thị trường một mẫu xe nhái Land Rover Range Rover Evoque.

Thứ ba, 06/05/2014 - 10:26

Quyết thu thuế cao, đè bẹp giấc mơ ôtô giá rẻ
Quyết thu thuế cao, đè bẹp giấc mơ ôtô giá rẻ

Thuế cao là lý do cơ bản khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực tới 300 triệu đồng, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với dòng xe dưới 9 chỗ.

Thứ ba, 06/05/2014 - 09:30

Lamborghini Diablo đâm vỡ đầu tại Nhật
Lamborghini Diablo đâm vỡ đầu tại Nhật

(Dân trí) - Điều ngạc nhiên là tài xế bị mất lái khi xe chỉ mới lăn bánh và đang chạy ở tốc độ chậm.

Thứ ba, 06/05/2014 - 08:32

Mercedes-Benz U-Class có thể thay thế Maybach?
Mercedes-Benz U-Class có thể thay thế Maybach?

(Dân trí) - Trong khi các đối thủ BMW và Volkswagen đều có thương hiệu xe siêu sang tương ứng là Rolls-Royce và Bentley thì tập đoàn Daimler lại tự đặt mình vào thế khó khi quyết định khai tử Maybach ở phân khúc thị trường này.

Thứ ba, 06/05/2014 - 06:16

Ban hành giá tính phí trước bạ với dòng xe NK năm 2014
Ban hành giá tính phí trước bạ với dòng xe NK năm 2014

Sở Tài chính Hà Nội vừa ban hành Quyết định về bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ một số dòng xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài trong năm 2014; chính thức áp dụng kể từ tháng 5-2014.

Thứ ba, 06/05/2014 - 02:35

Ford chính thức thay tướng
Ford chính thức thay tướng

(Dân trí) - Ford Motors đã ra thông báo Giám đốc điều hành (CEO) hiện tại - ông Alan Mulally - sẽ chính thức nghỉ hưu vào ngày 1/7 tới, chuyển giao vị trí quan trọng nhất của tập đoàn cho Mark Fields - hiện là Giám đốc sản xuất (COO).

Thứ ba, 06/05/2014 - 12:03

Từ 15/5: Bắt đầu triệu hồi hơn 43.000 xe Toyota tại Việt Nam
Từ 15/5: Bắt đầu triệu hồi hơn 43.000 xe Toyota tại Việt Nam

(Dân trí)- Hãng xe lớn nhất thế giới Toyota đã chính thức công bố danh sách các mẫu xe Innova, Fortuner và Hilux tại Việt Nam cũng như thời gian cụ thể thực hiện việc triệu hồi lần này.

Thứ hai, 05/05/2014 - 06:27

Làm gì đi chứ Yamaha và Ducati!
Làm gì đi chứ Yamaha và Ducati!

(Dân trí)- Người hâm mộ một lần nữa lại thấy sự nhàm chán khi tiếp tục phải chờ đợi thêm một chặng đua nữa để có thể thấy được cuộc lật đổ đối với đương kim vô địch Marc Marquez và Honda Repsol.

Thứ hai, 05/05/2014 - 10:22

Có 550 triệu đồng nên mua xe con loại gì?
Có 550 triệu đồng nên mua xe con loại gì?

(Dân trí) - Với số tiền tiết kiệm được khoảng 550 triệu đồng, tôi đang phân vân giữa các xe số sàn: Toyota Vios Limo, Nissan Sunny L, Hyundai Accent, Honda City.

Thứ hai, 05/05/2014 - 10:10

Benelli ra mắt phiên bản naked-bike mới
Benelli ra mắt phiên bản naked-bike mới

(Dân trí)- Mẫu xe naked-bike cỡ nhỏ tại Việt Nam, chiếc Benelli VLM150 đã có phiên bản mới dành cho năm 2014 với giá bán 55,9 triệu đồng.

Thứ hai, 05/05/2014 - 10:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Xe LaFerrari XX sẽ ra mắt vào năm 2015
Xe LaFerrari XX sẽ ra mắt vào năm 2015

(Dân trí) - Không phải cứ có tiền là mua được xe LaFerrari vì Ferrari chỉ sản xuất 499 chiếc, và có lẽ vì vậy, Ferrari lên kế hoạch ra thêm một phiên bản tính năng vận hành cao hơn, mang tên 'XX'.

Thứ hai, 05/05/2014 - 06:12

Hàng hiếm Ferrari F40 gặp nạn ở Canada
Hàng hiếm Ferrari F40 gặp nạn ở Canada

(Dân trí) - Đối với những người đam mê xe hơi, thật xót xa khi thấy một chiếc xe quý, dù không phải của mình, gặp nạn, đặc biệt là xe đã không còn được sản xuất từ lâu.

Thứ hai, 05/05/2014 - 12:06

Chiếc Aventador độc đáo chào mừng World Cup
Chiếc Aventador độc đáo chào mừng World Cup

(Dân trí) - Còn hơn một tháng nữa mới tới World Cup - ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, năm nay diễn ra tại Brazil, nhưng một người hâm mộ cuồng nhiệt ở Anh đã sớm mang hình ảnh các cầu thủ nổi tiếng lên chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 của mình.

Chủ nhật, 04/05/2014 - 06:48

Siêu xe "đại náo" Hồng Kông
Siêu xe "đại náo" Hồng Kông

(Dân trí) - Tuần cuối tháng 4 vừa qua, câu lạc bộ siêu xe SMD ở Hồng Kông đã có một buổi gặp mặt đặc biệt để chụp hình kỷ niệm và có lẽ đây là dịp hiếm với sự tề tựu khá đông đủ của siêu xe trên đất Hương Cảng.

Chủ nhật, 04/05/2014 - 10:10

Marquez và Repsol: Đi tìm đối thủ đích thực
Marquez và Repsol: Đi tìm đối thủ đích thực

(Dân trí)- Kết quả chung cuộc hai vị trí cao nhất trên bục podium tại chặng đua thứ ba đã thuộc về hai tay đua của đội đua Repsol Honda Team. Sau những nỗ lực hết mình tại chặng thứ ba ở Argentina của Yamaha và Jorge Lorenzo, người hâm mộ đều chờ đợi sẽ có một bất ngờ đầu tiên, tuy nhiên điều đó đã không diễn ra.

Chủ nhật, 04/05/2014 - 05:54

Người đẹp tỏa sáng đường đua giải WTCC
Người đẹp tỏa sáng đường đua giải WTCC

(Dân trí) - Giải World Touring Car Championship (WTCC) vừa diễn ra tại đường đua Paul Ricard ở Pháp không chỉ mang đến cho khán giả những giây phút hồi hộp từ cuộc đua tốc độ cao, mà còn mãn nhãn du khách với những cô nàng xinh đẹp bên đường đua.

Chủ nhật, 04/05/2014 - 12:20

Cẩn thận với nhớt giả
Cẩn thận với nhớt giả

Hiện nay, trên thị trường đang diễn ra tình trạng sản xuất, buôn bán nhớt giả khá rầm rộ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Vì thế, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác.

Thứ bảy, 03/05/2014 - 11:20

Giấc mơ có thật của cậu bé mê Lamborghini
Giấc mơ có thật của cậu bé mê Lamborghini

(Dân trí) - Lamborghini chi nhánh Bắc Los Angeles (Mỹ) đã chuẩn bị món quà sinh nhật đầy bất ngờ cho một cậu bé 7 tuổi mê Lamborghini, sau khi bố cậu viết lên trang Facebook của hãng cho biết mơ ước của bé là được ngồi trên một chiếc Lamborghini.

Thứ bảy, 03/05/2014 - 08:15

Lexus quyết không sản xuất xe tại Trung Quốc
Lexus quyết không sản xuất xe tại Trung Quốc

(Dân trí) - Trong khi nhiều thương hiệu xe sang khác, như Audi và BMW, đều lựa chọn sản xuất tại Trung Quốc để giảm chi phí thì Lexus quyết định nhập khẩu để đảm bảo chất lượng xe.

Thứ bảy, 03/05/2014 - 12:06

Bugatti Veyron 16.4 bị tai nạn ở Áo
Bugatti Veyron 16.4 bị tai nạn ở Áo

(Dân trí) - 25/4 vừa qua hẳn sẽ là một ngày không bao giờ quên của tài xế chiếc Bugatti Veyron này.

Thứ sáu, 02/05/2014 - 11:10

Mercedes triệu hồi hàng trăm ngàn xe C-Class
Mercedes triệu hồi hàng trăm ngàn xe C-Class

(Dân trí) - Lỗi đèn hậu dẫn tới nguy cơ cháy là nguyên nhân khiến Mercedes mở đợt triệu hồi 284.000 xe C300, C350 và C63 AMG sản xuất trong thời gian từ năm 2008 đến 2011 tại Canada và Mỹ.

Thứ sáu, 02/05/2014 - 06:45

McLaren tuyên bố không sản xuất SUV
McLaren tuyên bố không sản xuất SUV

(Dân trí) - McLaren - hãng xe nổi tiếng với đội đua F1 nhiều hơn là sản xuất xe thương mại - cho biết sẽ tập trung sản xuất xe thể thao chứ không sản xuất xe thể thao việt dã (SUV).

Thứ sáu, 02/05/2014 - 12:11