Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:

Ngôi vị của ông vua Toyota Innova hay "kẻ nổi loạn" Mitsubishi Xpander?

Trong nhiều năm, Toyota Innova không có đối thủ xứng tầm ở phân khúc xe đa dụng (MPV), bởi mẫu xe này đã có mặt từ Việt Nam từ năm 2006 và đạt doanh số hơn 100.000 xe đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, với chỉ gần 2 năm có mặt tại Việt Nam, bất chấp việc phải nhập khẩu từ Indonesia, "kẻ nổi loạn" Mitsubishi Xpander đã khiến ông vua phân khúc MPV này phải giật mình khi đã có một năm 2019 đầy hứng khởi khi có doanh số đạt hơn 20.000 xe, giành luôn ngôi vị số 1.

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 1

Điều này sẽ thúc đẩy nhà sản xuất Toyota phải xem lại phương thức kinh doanh, đổi mới thiết kế, hoàn thiện sản phẩm hơn nữa theo nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, nếu không muốn bị mất thị phần. Thực tế là từ khi ra đời tại Việt Nam cách đây 14 năm đến nay, Toyota thậm chí còn không cần đổi mới trang bị động cơ cho Innova, bất chấp công nghệ đã thay đổi nhiều.

Ngoài Mitsubishi, còn có Suzuki và cả Honda nhăm nhe "miếng bánh" ở phân khúc MPV, với mẫu Mobilio và BR-V. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thay đổi nhu cầu sử dụng xe, từ việc "phải có" chuyển sang lựa chọn các dòng xe phù hợp với nhu cầu hơn, với những tiêu chí về kiểu dáng (hiện đại), trang bị phù hợp (công nghệ an toàn), thân thiện môi trường (động cơ đủ dùng, tiêu thụ ít nhiên liệu) và đặc biệt là giá cả phải chăng.

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 2

Trong năm 2019, với hơn 20.000 xe bán ra, Mitsubishi Xpander đã giành ngôi vị số 1 phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam, nhiều hơn Toyota Innova ở vị trí thứ 2 tới hơn 7.900 xe, bất chấp hàng loạt khó khăn đối với mẫu xe mới chỉ có mặt chưa đầy 2 năm tại Việt Nam, mất nhiều thời gian thông quan khi phải nhập khẩu, vừa bán hàng vừa phải thực hiện chế độ bảo hành giảm xóc (bị chảy dầu) và đặc biệt là phải thực hiện việc triệu hồi thay thế bơm xăng (với số lượng hơn 14.000 xe).

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 3

Tuy vậy, thương hiệu Toyota cũng không quá lo lắng cho Innova khi mà ở vị trí thứ 3 bất ngờ ghi tên mẫu Rush (cũng nhập khẩu từ Indonesia), vượt qua hàng loạt đối thủ nặng kí như Suzuki Ertiga hay KIA Sedona... với doanh số đạt 2.975 xe.

Trong khi đó, nỗ lực của Suzuki Việt Nam với hàng loạt chương trình khuyến mại đã giúp doanh số cải thiện khá nhiều trong những tháng cuối năm. Đã có hơn 2.200 chiếc Ertiga đến tay người tiêu dùng Việt Nam, nhiều hơn cả hai mẫu xe của KIA là Sedona và Rondo.

Doanh số các mẫu MPV tại Việt Nam trong năm 2019 cụ thể như sau:

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 4
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 5

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với trang bị động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Mitsubishi Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 6
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 7

Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).

Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 8
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 9

Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.

Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 10
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 11

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng), nhưng Sedona có tới hai phiên bản diesel, mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,429 tỉ đồng).

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 12
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 13

Mẫu MPV 5+2 này của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).

Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 14
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 15

Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng .

Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 16
Phân khúc MPV tại Việt Nam năm 2019:  Cuộc chiến giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander - 17

Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp (94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).

Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng.

Việt Hưng

* Mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng, như xe du lịch hạng B, hạng C…, hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ; tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm, so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy, trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng.

Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam, nhưng Peugeot giữ kín doanh số của Traveller, trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.

Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…