Thứ bảy, 16/05/2020 - 10:00

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn

Dân trí

Dường như phân khúc xe đô thị tại Việt Nam là của riêng “xe Hàn", khi mà các thương hiệu Nhật Bản vẫn chưa thể đánh bật Grand i10 và Morning...

Trong khi toàn thị trường "chỉ" giảm 40% thì riêng phân khúc xe đô thị giảm tới 60% so với tháng 3. Tất cả các thương hiệu trong phân khúc đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số chưa từng thấy.

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 1

Bảng giá xe tháng 5/2020

Các thương hiệu Hàn Quốc lắp ráp trong nước vẫn tiếp duy trì vị trí dẫn đầu dù doanh số giảm. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu VinFast Fadil được công bố số liệu.

Cuối tháng 4, VinFast đột ngột cung cấp số liệu quý 1/2020, với 3.195 xe bán ra, đứng thứ hai ở phân khúc xe đô thị, chỉ kém Hyundai Grand i10 khoảng 660 xe, và vượt xa KIA Morning.

Dưới đây là thứ hạng trong phân khúc xe đô thị tháng 4 vừa qua:

1. Hyundai Grand i10: 456 xe, trong khi doanh số tháng 3 là 1.173 xe.

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 2

Trong tháng 4, Hyundai Grand i10 có giá bán công bố từ 315 - 415 triệu đồng.

Mẫu xe này hiện có tới 9 phiên bản, bao gồm cả sedan và hatchback, với hai loại động cơ: 1.0L và 1.2L, cùng các lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.

2. KIA Morning: 214 xe, trong khi doanh số tháng 3 là 417 xe 

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 3

Trong tháng 4, KIA Morning có giá bán công bố từ 299 - 383 triệu đồng.

KIA Morning hiện chỉ có duy nhất loại 5 cửa (hatchback) tại Việt Nam. Trước đây, đã có thời gian, mẫu xe này còn có tới 9 phiên bản khác nhau, nhưng hiện nhà sản xuất rút gọi lại còn 4 phiên bản, sử dụng động cơ 1.2L cùng hai lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.

3. Honda Brio: 87 xe, trong khi doanh số tháng 3 là 266 xe

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 4

Trong tháng 4, Honda Brio hiện có giá bán từ 418 - 448 triệu đồng.

Honda đưa mẫu xe giá rẻ Brio từ Indonesia về Việt Nam với hai phiên bản: Brio G và Brio RS. Cả hai đều sử dụng động cơ i-VTEC I4 dung tích 1.2L, đi kèm hộp số CVT và hệ thống dẫn động cầu trước, cho công suất tối đa 89 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110Nm tại 4.800 vòng/phút.

4. Toyota Wigo: 53 xe, trong khi doanh số tháng 3 là 182 xe

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 5

Trong tháng 4, Toyota Wigo có giá bán khởi điểm 345 - 405 triệu đồng

Mẫu Wigo nhập khẩu từ Indonesia hấp dẫn người tiêu dùng vì "truyền thuyết" xe Toyota giữ giá khi bán lại và dễ sửa chữa (!). Mẫu xe này chỉ có duy nhất phiên bản hatchback, sử dụng động cơ 1.2L, đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.

5. Suzuki Celerio: 15 xe, trong khi doanh số tháng 3 là 35 xe

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 6

Trong tháng 4, Suzuki Celerio có giá bán khởi điểm từ 329 - 359 triệu đồng.

Suzuki vốn có thế mạnh về các dòng xe nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu; tuy nhiên, sự thiếu cá tính, không có ưu thế cạnh tranh rõ rệt… được cho là những yếu tố ảnh hưởng tới doanh số của Celerio tại Việt Nam.

Mẫu xe này hiện chỉ có duy nhất phiên bản hatchback tại Việt Nam, với động cơ 1.0L và lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT.

VinFast Fadil

Phân khúc xe đô thị tháng 4/2020: Vẫn là cuộc chơi của xe Hàn - 7

Không được công bố doanh số nên VinFast Fadil không có xếp hạng. Tuy nhiên, vẫn cần nhắc tên mẫu xe này khi nói tới phân khúc xe đô thị tại Việt Nam.

Mẫu xe hatchback này được sản xuất dưới hợp đồng nhượng quyền kinh doanh của GM, phát triển trên nền tảng của Opel Karl Rock. Xe sử dụng động cơ I4 1.4L đi kèm hộp số tự động CVT, với công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128 Nm.

Hiện có hai phiên bản VinFast Fadil; bản tiêu chuẩn có giá bán 415 triệu đồng và cao cấp hơn là phiên bản Fadil Plus với giá bán 459 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Như Phúc