Tin VinFast thành công, ông Huyên Vinaxuki: Có tiền, tôi sẽ khôi phục lại ô tô con

Dân trí Thừa nhận sự thất bại trong phát triển ô tô con mang thương hiệu Việt, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch của Công ty ô tô Vinaxuki cho rằng, thời điểm hiện nay VinFast làm ô tô Việt sẽ rất thành công.
>>Thủ tướng nhấn nút khởi công cụm dự án sản xuất ô tô Việt VINFAST
>>Ô tô Việt và nguy cơ tụt hậu trong thời đại xe điện

Là người từng nuôi dưỡng ước mơ chế tạo ra chiếc xe hơi Việt nhưng do thời cuộc nên bất thành, cơn đau đầu, đứt ruột vì ô tô vẫn luôn ám ảnh người đàn ông ngoài 70 tuổi Bùi Ngọc Huyên, khi được hỏi về giấc mơ ô tô Việt, ông Huyên lại sáng lên với những ý nghĩ táo bạo và cả giấc mơ Việt dang dở.


Ông Bùi Ngọc Huyên bên chiếc xe hơi của mình

Ông Bùi Ngọc Huyên bên chiếc xe hơi của mình

Thưa ông, là người đau đáu với ngành ô tô, nhưng ông đã thất bại với sự lựa chọn đi vào chế tạo chiếc xe du lịch cỡ nhỏ của mình. Đến nay, khi VinFast tuyên bố làm xe hơi mang thương hiệu Việt, ông có nghi ngại gì? có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ?

- Đầu tiên là VinFast có tiền, vay được vốn và có đất đai rộng mở, với chiến lược của mình, họ chắc chắn sẽ thành công bởi sản xuất ô tô, tôi đã làm rồi, không quá khó như người ta tưởng, nhất là trong bối cảnh chuyển giao công nghệ thế giới đang cởi mở hơn.

VinFast sẽ thành công thôi!

Theo quan sát của tôi, họ có chiến lược rất rõ ràng là sản xuất xe động cơ diesel rồi chuyển sang mảng xe động cơ điện. Nếu ngay lúc này đi vào xe điện thì chưa phù hợp bởi tại bên Nhật, mỗi chiếc xe điện được Chính phủ tài trợ khoảng 5.000 USD, nếu ở Việt Nam, làm ngay xe điện sẽ không được hỗ trợ như vậy.

Tuy nhiên, 5 - 7 năm nữa thì có thể sẽ khác, lúc đó họ đi vào xe điện là hoàn toàn hợp lý vì công nghệ, thiết bị xe điện đã rẻ hơn.

Trở lại với vấn đề của ông, là người rất yêu xe, thậm chí khao khát làm xe ô tô Việt, tại sao ông thất bại?

- Từ năm 2011, tôi đã nội địa hóa được 6 chiếc xe, 3 xe tải nội địa hóa trên 40%, ba xe con nếu ngân hàng không cắt vốn thì tôi cho xuất xưởng tỷ lệ nội địa hóa 50% vào năm 2012 rồi. Mà giá bán chỉ bằng 60% xe động cơ trên thị trường, thậm chí tôi lắp động cơ Nhật đàng hoàng.


Cận cảnh khoang lái chưa được hoàn thiện do không có vốn

Cận cảnh khoang lái chưa được hoàn thiện do không có vốn

Tôi nợ ngân hàng 60 triệu USD, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì tôi được vay hơn 2.700 tỷ đồng, đáng lẽ tôi còn được vay thêm nữa, nhưng ngân hàng cắt vốn.

Có thể hiểu thời gian năm 2008 - 2012, các chính sách của chúng ta chưa ổn định, luật pháp và cơ chế chưa có, lại đang có khủng hoảng tài chính. Thời điểm hiện nay và tương lai ngắn năm 2020 - 2025 thị trường ô tô Việt Nam sẽ phát triển cực thịnh, có thể tiêu thụ từ hàng trăm nghìn chiếc mỗi năm, năm 2025 có thể lên 1 triệu xe/năm.

Thời kỳ tôi làm, rất ít người ủng hộ nội địa hoá, đi họp ở Bộ Công Thương nói đến nội địa hóa người ta phản đối ngay, các DN khác chỉ kiến nghị có chính sách để lắp ráp.

Vậy thời điểm hiện nay, ông vẫn nuôi hy vọng quay trở lại với những sản phẩm ô tô con của mình?

- Vẫn chứ, tôi vẫn nuôi hy vọng sẽ vay ở đâu đó 30 triệu USD để trả tiền nợ xấu của ngân hàng, để lấy nhà máy về, tiếp tục nuôi giấc mơ ô tô, phục hồi lại những chiếc xe của mình và chỉ sau 6 tháng sẽ ra mắt xe mới ngay.

Chưa chiếc xe ô tô con nào của Vinaxuki được lăn bánh

Mỗi mình tôi đi đầu tư máy móc là sản xuất ra khung xe để nội địa hoá, toàn máy móc công nghệ cao thế hệ 3 và 4 và tự động hóa hết, từ đúc, luyện, làm khuyên, hàn...

Ngay cả Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xuống nhà máy của tôi tháng 4/2017 vừa rồi còn đánh giá các máy móc, công nghệ của chúng tôi hiện đại, vay từng ấy tiền làm nhưng mà bị cắt thì tôi biết làm thế nào được?

Có người cho rằng, bản thân xe ô tô con của ông thất bại, bản thân dự án của ông thất bại do bản tính của ông muốn có thiết kế riêng, nhưng thiết kế mẫu mã đó chưa theo kịp thời đại, thiết kế xấu nên khó được thị trường chấp nhận. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Những người nói thế là những người không hiểu gì về xe, chưa chiếc xe nào của tôi được lăn bánh cả, nên không ai cảm nhận được. Những người đến với tôi đều công nhận chất lượng xe, bản thân Giám đốc Toyota Việt Nam sang công ty tôi đi xe còn khẳng định xe tôi làm chuẩn, còn tôi lắp động cơ của Mitsubishi, lốp, đánh lửa của Nhật, đèn xe của Đức... những người có quan điểm chê bai xe tôi như thế là họ nói mò, chỉ nhìn xe bề ngoài.

Bên Nhật có nhiều xe rất xấu, giá rẻ, nó vuông vắn nhìn rất buồn cười, nếu các xe này sang Việt Nam thì không ai mua, nhưng người Nhật họ rất thực tế, họ sẵn sàng đi xe để chuyển đổi chở hàng.

Năm 2008, khi các DN xe trong nước mải đi lắp ráp, tôi thấy 1 chiếc xe Kia của Hàn đắt đỏ như vậy mà chẳng có gì, tôi đã đầu tư mua công nghệ của Nhật, châu Âu, thế hệ 3, thứ 4 để chế tạo xe.

Những người lắp ráp thì phê phán tôi trước đây là đi nội địa hoá, nhưng chính họ hiện nay lại đi vào nội địa hoá. Bởi sau nhiều năm làm, họ hiểu ra, nếu không nội địa hoá, nước ngoài sẽ bóp chết ngay.

Các hãng xe hiện có muốn cho lắp ráp hay không, bán phụ tùng không, bán cho hay là quyền của họ. Nếu cứ mãi lắp ráp thì chỉ làm thương mại thôi. Thực tế, người Việt trong những năm qua mua chiếc xe đắt quá, đắt hơn giá trị thực của chiếc xe bởi vì phải trả 25% tiền thương hiệu, 5% tiền thương mại, ít nhất là 30% tiền cho hãng nên bị đội giá rất cao.

Ông hay nói là do ngân hàng cắt vốn, nhưng đã bao giờ ông nghĩ lỗi chủ quan do mình hay chưa? Bởi thấy được điều này, mới thấy được điều cần giải quyết?

- Tai họa ập đến đầu tôi quá nhanh. Lỗi chủ yếu là do tôi quá tin vào ngân hàng nên thất bại. Nhưng lỗi một phần do chính sách, do thời vận khi tôi làm xảy ra khủng khoảng tài chính, ngân hàng lạm phát.


Nhà máy chế tạo khung xe của ông Huyên

Nhà máy chế tạo khung xe của ông Huyên

Tuy nhiên, các DN như tôi không gây khủng hoảng tài chính, chính giới bất động sản gây khủng hoảng tài chính, ngân hàng được cứu, các ông lớn bất động sản được cứu còn tôi thì không.

Tôi rất buồn nhưng không bi quan

Tất nhiên tôi rất buồn, nhưng tôi còn chịu đựng được bởi qua chiến tranh bị thương mấy lần, nay cũng chai sạn. Tuy nhiên, các con cái tôi thì hoảng loạn bởi dự án bị ngân hàng khoanh nợ, kéo theo tài sản, tâm huyết gia đình.

Tuy nhiên, tôi vẫn không bi quan, ông Honda tại Nhật tuyên bố làm chiếc xe đầu tiên, thì Bộ Công Nghiệp Nhật cấm không cho sản xuất, ông đó thất bại 7 năm liên tiếp nhưng đến khi làm chiếc xe thứ 2 thì thắng lợi. Toyota suýt 2 lần phá sản; vợ của ông Honda bán cả quần áo để mua gạo cho công nhân ăn. Họ đứng dậy họ đi, do cơ chế họ tốt.

Người ta nói tôi quá lệ thuộc ngân hàng, nhưng đã làm kinh doanh không ai không vay vốn cả, tôi cũng chỉ vay 50% có đâu mà nhiều, trong khi quy định của Nhà nước là được vay 70%.

Làm nội địa hóa 6 mẫu liên tiếp, trong lúc khủng hoảng tài chính 90% doanh nghiệp thua lỗ, cho nên tôi phụ thuộc vào ngân hàng thì tôi chết. Họ toàn cho vay ngắn hạn, tôi chưa lấy xong đất, chưa dựng cột làm nhà đã hết hạn rồi.

Đặt giả sử bây giờ có lời mời ông đầu quân cho VinFast hoặc có mạnh thường quân nào giúp đỡ, ông sẽ vẫn gắn bó với những chiếc xe hơi thương hiệu Việt?

- Mỗi người khác nhau, kinh nghiệm và sự thương đau của tôi khác họ. Tuy nhiên, ước mơ của tôi vẫn còn đó, nếu có tiền tôi sẽ khôi phục lại, vẫn đi theo hướng nội địa hóa xe của tôi. Những chiếc xe ô tô đã bị chê bai chỉ vì nom xấu, nhưng đã ai thử ngồi lên nó, thử đi. Đừng chỉ biết chê bai nhau, chê bai sản phẩm do tâm huyết người Việt gây dựng, trong khi người nước ngoài họ thừa nhận sự khác biệt, thừa nhận sự đa dạng của tư duy.

Thời gian đầu, tôi đã thuê 10 chuyên gia giỏi của Nhật sang làm việc chỉ để nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, có người ở 6 tháng, có người ở 1 năm có người ở 4 năm đi liền với giấc mơ xe con của tôi.

Các chuyên gia của Thụy Sỹ cũng vậy, họ cũng ở đây để chuyển giao các máy móc, công nghệ cho chúng tôi. Chúng tôi đã thừa nhận sự chuyển giao, cởi mở trong công nghệ nhưng cuối cùng may mắn đã không mỉm cười.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Tuyền (thực hiện)

MỚI NHẤT
Mua Honda CR-V hay Mazda CX-5, làm sao để không bị đánh tháo hợp đồng?
Mua Honda CR-V hay Mazda CX-5, làm sao để không bị đánh tháo hợp đồng?

(Dân trí) - Cho dù đã không còn đợt khuyến mại “kinh hoàng” như vừa qua, nhưng mức giá đã giảm hồi đầu tháng 8 cũng đã đủ để nhiều người cân nhắc giữa hai mẫu Honda CR-V và Mazda CX-5…

Thứ sáu, 08/09/2017 - 06:15

Các hãng xe Hàn đang “điêu đứng”
Các hãng xe Hàn đang “điêu đứng”

(Dân trí) - Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở khu vực Bắc Á gia tăng vì chương trình tên lửa của Triều Tiên, Trung Quốc đã siết gọng kìm kinh tế hơn nữa đối với Hàn Quốc, và một trong những đối tượng gánh hậu quả là các hãng ô tô của "xứ sở kim chi".

Thứ sáu, 08/09/2017 - 12:10

Đi xe tay ga - Đàn ông hay phụ nữ thuần thục hơn?
Đi xe tay ga - Đàn ông hay phụ nữ thuần thục hơn?

(Dân trí) - Đoạn clip dưới đây ghi lại một tai nạn mà nguyên nhân đến từ chính người điều khiển xe máy; giật mình vì chiếc ôtô sang đường, cú bóp phanh trước đột ngột cùng tốc độ di chuyển cao đã khiến cả gia đình này ngã lộn ra đằng trước...

Thứ năm, 07/09/2017 - 12:40

Honda CR-V giảm giá kịch sàn: Rúng động cả người mua lẫn đối thủ
Honda CR-V giảm giá kịch sàn: Rúng động cả người mua lẫn đối thủ

(Dân trí) - Sau đợt giảm giá kèm chương trình tặng tiền dành cho khách hàng mua CR-V, Honda đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt, dù trước đó, Mazda CX-5 luôn là cái tên thu hút khi liên tục tặng tiền cho khách mua xe trong 3 tháng gần đây. Vậy thời điểm này, mẫu crossover nào có giá bán tốt nhất tại Việt Nam?

Thứ năm, 07/09/2017 - 12:32

BMW X7 iPerformance chuẩn bị "chạm ngõ" phân khúc crossover
BMW X7 iPerformance chuẩn bị "chạm ngõ" phân khúc crossover

(Dân trí) - Chiếc crossover ý tưởng (concept) này là tiền đề cho một mẫu xe hoàn toàn mới của BMW sẽ sớm ra mắt trong tương lai, là một thể nghiệm thiết kế mới của hãng xe sang Đức.

Thứ năm, 07/09/2017 - 10:25

BMW triệu hồi RnineT phiên bản 2014 - 2017
BMW triệu hồi RnineT phiên bản 2014 - 2017

(Dân trí) - Hãng xe máy của Đức đã chính thức mở đợt triệu hồi các mẫu BMW RnineT phiên bản 2014 - 2017 liên quan đến chi tiết thiết kế ở càng sau.

Thứ năm, 07/09/2017 - 06:12

Giá Honda CR-V xuống đáy, vẫn đắt hơn 40 - 200 triệu đồng ở ASEAN, Mỹ
Giá Honda CR-V xuống đáy, vẫn đắt hơn 40 - 200 triệu đồng ở ASEAN, Mỹ

(Dân trí) - "Cơn sốt" Honda giảm giá mẫu xe CR-V đang gây rúng động dư luận Việt Nam khi chỉ trong vài tháng, giá bán đại lý loại xe tầm trung này giảm từ gần 1,2 tỷ đồng xuống còn 788 triệu đồng, mức giảm của nhiều đại lý còn xuống thấp hơn như 778 triệu đồng hay 730 triệu đồng/chiếc.

Thứ năm, 07/09/2017 - 06:00

Ô tô mất giá quá nhanh: Còn giảm nữa, đừng vội xuống tiền
Ô tô mất giá quá nhanh: Còn giảm nữa, đừng vội xuống tiền

Vào đầu tháng 9/2017, các DN ô tô lại đua nhau đại hạ giá, khuyến mãi khủng; người tiêu dùng ngơ ngác, không biết điều gì đang diễn ra trên thị trường ô tô; có khách hàng than thở như bị mất của vì trót mua xe sớm.

Thứ năm, 07/09/2017 - 05:55

Honda Việt Nam lần đầu tiên đưa giải đua xe đến Cần Thơ
Honda Việt Nam lần đầu tiên đưa giải đua xe đến Cần Thơ

Vào chiều ngày 2/9 vừa qua, Honda tiếp tục mang giải đua xe mô tô chuyên nghiệp đến với thành phố Cần Thơ. Gần 10.000 khán giả đã có mặt trên sân vận động Cần Thơ để chứng kiến các tay đua so tài trong buổi chiều nghỉ lễ Quốc khánh đầy sôi động.

Thứ năm, 07/09/2017 - 05:50

Chia tay Mercedes AMG G-Class bằng hai phiên bản đặc biệt
Chia tay Mercedes AMG G-Class bằng hai phiên bản đặc biệt

(Dân trí) - Mercedes AMG vừa chính thức công bố 2 phiên bản đặc biệt của dòng xe G-Class, với tên gọi Exclusive Edition G63 và G65, dự kiến sẽ xuất hiện tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 tới đây. Đây có thể là những phiên bản cuối cùng của G-Class thế hệ hiện tại.

Thứ năm, 07/09/2017 - 12:05

Đổ đèo như trong phim, ông bố trẻ "ném" cả nhà xuống đường
Đổ đèo như trong phim, ông bố trẻ "ném" cả nhà xuống đường

(Dân trí) - Một trường hợp khá điển hình giúp bạn có thể rút kinh nghiệm cho mình khi đổ đèo bằng xe máy, về tầm quan sát, tốc độ và cả những việc nhận thức về tình huống cấp thiết khi vượt xe. Hãy giữ an toàn cho mình và người thân khi tham gia giao thông!

Thứ tư, 06/09/2017 - 04:12

Thị trường ô tô Việt Nam đi ngược chiều khu vực Đông Nam Á
Thị trường ô tô Việt Nam đi ngược chiều khu vực Đông Nam Á

(Dân trí) - Thị trường ô tô Đông Nam Á đã bắt đầu phục hồi sau sự sụt giảm hồi tháng 6 do ảnh hưởng từ tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo; trong khi đó, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm khá mạnh.

Thứ tư, 06/09/2017 - 01:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Nối dài cuộc chiến giá ô tô, GM giảm giá xe, Hyundai mạnh tay tặng tiền cho khách
Nối dài cuộc chiến giá ô tô, GM giảm giá xe, Hyundai mạnh tay tặng tiền cho khách

(Dân trí) - Trong tháng 9 này, trước cuộc "đại chiến" tranh giành khách hàng, GM Việt Nam giảm giá hai mẫu xe là Chevrolet Colorado và Cruze, trong khi Hyundai không giảm giá xe chính thức, nhưng áp dụng chương trình tặng quà bằng tiền mặt 50-70 triệu đồng với các mẫu xe lắp ráp trong nước là Elantra và SantaFe.

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:16

Kia Picanto/Morning thêm phiên bản X-Line, động cơ mới
Kia Picanto/Morning thêm phiên bản X-Line, động cơ mới

(Dân trí) - Đây sẽ là phiên bản mạnh mẽ nhất của mẫu hatchback cỡ nhỏ Kia Picanto - tên gọi khác của Morning, dự kiến chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt vào giữa tháng này.

Thứ tư, 06/09/2017 - 12:15

Nội thất ô tô sẽ thế nào sau 10 năm nữa?
Nội thất ô tô sẽ thế nào sau 10 năm nữa?

(Dân trí) - Trong thập kỷ tới, những chiếc ô tô được dự đoán sẽ không còn quá phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu), cũng như người lái, và vì thế, nội thất cũng sẽ trở nên khác biệt so với các thiết kế hiện tại.

Thứ tư, 06/09/2017 - 12:05

Ô tô đua nhau giảm giá, người tiêu dùng "đau tim"
Ô tô đua nhau giảm giá, người tiêu dùng "đau tim"

(Dân trí) - Liên tục trong ba tháng gần đây, thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu một cuộc đua giảm giá chưa từng có trong lịch sử hơn 20 năm qua; rất nhiều mẫu xe du lịch giảm giá tới hàng trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn, khiến người tiêu dùng cảm thấy hụt hẫng, vì vừa mua xe xong giá lại giảm mạnh.

Thứ ba, 05/09/2017 - 01:15

Anh: Nhiều hãng ô tô đồng loạt hỗ trợ khách hàng đổi xe mới
Anh: Nhiều hãng ô tô đồng loạt hỗ trợ khách hàng đổi xe mới

(Dân trí) - Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô đang triển khai chương trình thu hồi xe cũ, hỗ trợ đổi xe mới tại Anh, nhằm từng bước loại bỏ những chiếc xe cũ gây ô nhiễm không khí và tạo điều kiện cho khách hàng có thể sở hữu những chiếc xe sạch, thân thiện với môi trường hơn.

Thứ ba, 05/09/2017 - 01:00

Honda tặng xe máy SH cho khách hàng mua CR-V
Honda tặng xe máy SH cho khách hàng mua CR-V

Trong tháng 9 này, hãng xe Nhật Bản chính thức thực hiện chương trình khuyến mại khá lớn dành cho khách hàng mua ôtô; theo đó, khi mua mẫu crossover CR-V, khách hàng sẽ được tặng một chiếc xe ga SH trị giá 76 triệu đồng.

Thứ ba, 05/09/2017 - 11:19

Dẫm nát ôtô vì mê âm nhạc: Ai bảo để sai chỗ?
Dẫm nát ôtô vì mê âm nhạc: Ai bảo để sai chỗ?

Chiếc Daewoo Espero đời cũ bị dẫm đạp không thương tiếc trong đêm nhạc EDM lớn nhất Vũng Tàu tổ chức tối 2/9.

Thứ ba, 05/09/2017 - 08:01

Không chỉ ô tô, xe máy đỗ ẩu cũng bị "xử"
Không chỉ ô tô, xe máy đỗ ẩu cũng bị "xử"

(Dân trí) - Đã có rất nhiều ví dụ về cách "xử lí" các ôtô đỗ chắn lối đi, chèn cửa ra vào, ngáng đường người đi bộ...; và giờ đây là xe máy dừng đỗ vô ý.

Thứ ba, 05/09/2017 - 07:00

Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô còn ‘đại hạ giá’ đến tết
Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô còn ‘đại hạ giá’ đến tết

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn. Bởi, các DN muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, thậm chí cố bán cho bằng hết, kể cả bán ra ngoài hệ thống showroom của mình, nhằm giải phóng kho, đón năm mới 2018.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:11

Thị trường ô tô Việt Nam không cần xe cũ?
Thị trường ô tô Việt Nam không cần xe cũ?

(Dân trí) - Cánh cửa vào thị trường Việt Nam coi như sẽ đóng sập lại đối với xe ôtô đã qua sử dụng, khi Bộ Tài chính đề xuất thay đổi thuế nhập khẩu khiến giá loại xe này tăng lên rất nhiều.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:00

"Khổ" như lái siêu xe
"Khổ" như lái siêu xe

(Dân trí) - Lý do nhiều người mơ ước sở hữu siêu xe đã quá rõ: xe đắt tiền, sang chảnh, tốc độ cao, thu hút sự chú ý...; nhưng kèm theo đó là không ít phiền toái mà các nhà sản xuất, và ngay cả một số chủ siêu xe, vẫn giấu nhẹm.

Thứ ba, 05/09/2017 - 05:10

Honda chính thức cho ra mắt mẫu Scrambler Café 150cc
Honda chính thức cho ra mắt mẫu Scrambler Café 150cc

(Dân trí) - Xuất hiện hồi đầu tháng 4/2017 dưới dạng concept tại Bangkok Motorshow, và giờ đây, chưa đầy 6 tháng sau, phiên bản thương mại của Scrambler Café - chiếc CB150R ExMotion đã chính thức ra mắt.

Thứ ba, 05/09/2017 - 05:05