Thứ năm, 27/07/2017 - 09:08

Vụ tử vong sau tiêm thuốc tại nhà Trạm trưởng Y tế: Không có giấy phép hoạt động!

Dân trí

Liên quan đến sự việc ông Trần Đình Đắc (62 tuổi, trú ở thôn Yên Thịnh, xã Mã Thành, huyện Yên Thành) tử vong nghi do sốc phản vệ sau khi được bà Hà Thị Lương, Trạm trưởng trạm Y tế xã Tiến Thành, khám chữa tại nhà riêng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Y tế huyện Yên Thành.

Theo ông Đậu Huy Hoàn, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế Nghệ An đã có báo cáo nhanh đồng thời yêu cầu Phòng Y tế huyện, bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành vào cuộc. Nếu phát hiện sai phạm trong quá trình chuyên môn nghiệp vụ sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

“Trung tâm Y tế đã cử cán bộ xuống hiện trường để nắm rõ, phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc”, ông Nguyễn Đình Lưu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết.

Bà Phan Thị Tuyết Trưởng phòng Y tế huyện Yên Thành phân trần: “việc sinh nghề tử nghiệp” là chuyện bình thường.
Bà Phan Thị Tuyết Trưởng phòng Y tế huyện Yên Thành phân trần: “việc sinh nghề tử nghiệp” là chuyện bình thường.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Phan Thị Tuyết - Trưởng phòng Y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, Phòng Y tế huyện, Trung tâm Y tế và cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường và gia đình nạn nhân để lập biên bản và làm rõ sự việc trên. Hiện biên bản giao cho an xã Mã Thành. Còn việc xác định chính xác nguyên nhân, đang chờ các cơ quan chuyên môn”.

Bà Tuyết cũng phân trần việc “sinh nghề tử nghiệp” là chuyện bình thường. "Đây là trường hợp bà con hàng xóm quen biết nên đến nhà riêng chị Lương để nhờ thăm khám và gia đình nạn nhân cũng thông cảm với sự việc hy hữu xảy ra", bà Tuyết cho biết.

Bà Tuyết cũng cho biết bác sĩ Lương đã có chứng chỉ hành nghề khoa nội, là bác sỹ tuyến cơ sở nhưng không có giấy phép đăng ký khám và điều trị tại nhà.

Trước đó, sau khi tiêm thuốc trợ tim loại Nikethamet và Piracetam điều trị mệt mỏi cho ông Đắc, bà Lương đã tiêm thuốc Adrenalin và Solu - Medrol (thuốc sốc phản vệ) vì thấy biểu hiện bất thường. Chỉ ít phút sau, bệnh nhân sùi bọt mép, lên cơn co giật, toàn thân tím tái dần... và tử vong khi được gia đình bà Lương đưa về nhà. Bà Lương cho rằng việc bà thăm khám, chữa trị cho ông Đắc là đúng quy trình (!!!?). Riêng việc, ông Đắc tử vong chỉ là sự việc hy hữu đáng tiếc, tai nạn nghề nghiệp và gia đình bà đã hỗ trợ gia đình ông Đắc trong quá trình mai táng. Hiện, phía gia đình ông Đắc cũng không có yêu cầu nào về việc bồi thường hay kiện cáo về sự việc này.

Tú Duy