Thứ năm, 26/03/2015 - 10:01

Nghịch lý: Người dùng thà mua iPhone 5 cũ thay vì 5C mới

Dân trí

Mặc dù trải qua nhiều đợt điều chỉnh giá về mức thấp như hiện nay nhưng iPhone 5C vẫn không thu hút sự quan tâm của người dùng Việt. Họ sẵn sàng chi thêm để mua iPhone 5s, thậm chí là mua iPhone 5 cũ thay vì iPhone 5C.

Nghịch lý: Thà mua iPhone 5 cũ thay vì 5C mới

iPhone 5C đã có những lần giảm giá sốc lên đến 4 triệu đồng, và mới nhất là 1 triệu đồng để “đẩy” mức giá bán về mức khá thấp như hiện nay chỉ 6,99 triệu đồng, trong khi một phiên bản iPhone 5 tân trang (Refurbished) có giá lên đến 8,3 triệu đồng. Mức chênh lệch đến 1,3 triệu đồng nhưng người dùng vẫn thích mua iPhone 5 thay vì 5C dù cấu hình ngang nhau. 

Thậm chí, người dùng Việt cũng chấp nhận bỏ số tiền 5,5 triệu đồng để mua iPhone 5 16 GB cũ không còn bảo hành chứ quyết không mua iPhone 5C là những nghịch lý đang xảy ra tại Việt Nam. 

Theo một số bình luận gửi về cho Dân trí cho biết, nhiều người nói thích iPhone bởi nó ổn định của hệ điều hành iOS nhưng có vẻ điều này thật không đúng khi họ chỉ chạy theo mẫu mã, xu hướng, tâm lý của thị trường… 

Chẳng hạn, nếu so sánh iPhone 5C và iPhone 5, cấu hình đều ngang nhau, đều chạy iOS, chỉ khác nhau lớp vỏ là nhựa thay vì kim loại… nhưng họ vẫn quyết lấy iPhone 5 thay vì phải chọn iPhone 5C. Có phải vì mẫu mã hay vì tính ổn định của iOS?

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Trường Huy - Giám đốc Hệ thống bán lẻ Huy Mobile cho biết: “Đó là do tâm lý chung của thị trường, người dùng hiện thích sử dụng vỏ kim loại hơn, nó phổ biến hơn, đến như Samsung cũng đã phải cải tiến để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hơn thế, iPhone 5C không bán được kể cả xuống giá cũng do sản phẩm này không nằm trong tiền thức mua sắm của người tiêu dùng. Họ không cảm thấy hài lòng với 1 chiếc iPhone vỏ nhựa ngay từ khi ra mắt, họ cũng không dự định đợi khi nào Rẻ rồi sẽ mua. Chính vì vậy iPhone 5c đã giảm giá đến 50% kể từ khi đặt chân tới Việt Nam đến gì mà vẫn không phải là sản phẩm Hot để người tiêu dùng lựa chọn."

“Tất nhiên hệ điều hành ổn định, chiếm lấy tình cảm của người dùng nhưng mẫu mã phải đep, phải đúng trào lưu thì mới là điều mà người dùng Việt quan tâm hiện nay. Không ai muốn bỏ số tiền lớn ra để mua một sản phẩm mà “ai cũng chê”. ông Huy nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm với ông Huy, theo một số chủ cửa hàng bán lẻ khác thì iPhone 5C vẫn là một sản phẩm tốt nhưng không đẹp. Lý giải rõ hơn, đẹp ở đây là thiết kế của máy, lớp vỏ nhựa đã không tạo ấn tượng tốt cho sản phẩm này, chưa kể ngay từ khi ra mắt nó đã định hình ở phân khúc cao trên 10 triệu đồng càng làm cho người dùng “ác cảm” với sản phẩm. Do đó, trong tiềm thức của họ đã không có iPhone 5C và không quan tâm đến dòng sản phẩm này là điều bình thường. Chính những lý do trên, iPhone 5C ế dài trên thị trường Việt, nhiều cửa hàng chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn và không nhập tiếp, nên không tạo sự phổ biến của sản phẩm 5C trong người dùng Việt. 

Khi sản phẩm đã không có bày bán phổ biến, người dùng đi mua sắm đều được cửa hàng tư vấn mua hàng cũ iPhone 5 thay vì tìm kiếm sản phẩm 5C. Chưa kể khi đem lên so sánh hai sản phẩm với nhau, họ sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Do đó, iPhone 5 vẫn được ưu chuộng hơn. 

“Kinh doanh vẫn mong người dùng sử dụng hàng mới nhưng kinh doanh sản phẩm mà không bán được, khách không mặn mà thì kinh doanh mặt hàng trên làm gì!” Một chủ cửa hàng tại Quận 10, TPHCM cho biết. 

Chính những lý do trên, đã đẩy iPhone 5C ế ẩm triền miền và liên tục giảm giá trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây chỉ là những ý kiến của các nhà bán lẻ, còn bạn? Theo bạn vì lý do gì mà iPhone 5C không bán được tại Việt Nam dù giảm giá đáng kể?

Quốc Phan