Thứ năm, 29/10/2020 - 13:43

Bầu cử Mỹ 2020 có thể "ngốn" 14 tỷ USD, tốn kém nhất trong lịch sử

Dân trí

Cuộc bầu cử năm nay ở Mỹ được dự đoán tiêu tốn 14 tỷ USD và có thể trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước này.

Bầu cử Mỹ 2020 có thể ngốn 14 tỷ USD, tốn kém nhất trong lịch sử  - 1
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Trong một thông cáo phát đi ngày 28/10, Open Secrets, nhóm chuyên theo dõi dòng tiền chảy trong hệ thống chính trị Mỹ ước tính chi phí cho cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm nay ở Mỹ có thể lên tới 14 tỷ USD.

“Cuộc bầu cử 2020 tiêu tốn nhiều hơn 2 lần so với cuộc bầu cử năm 2016. Thực tế, cuộc bầu cử năm nay sẽ phải chi tiêu nhiều hơn 2 cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất cộng lại”, Open Secrets nhận định.

Open Secrets nhận định, chiến dịch tranh cử của ông Biden và ông Trump sẽ chi khoảng 6,6 tỷ USD, cao hơn so với mức chi tiêu 2,4 tỷ USD của hai ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo Open Secrets, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ trở thành ứng viên đầu tiên trong lịch sử Mỹ vận động quyên góp được hơn 1 tỷ USD. Tính đến ngày 14/10, chiến dịch của ông Biden đã quyên được 938 triệu USD, trong khi Tổng thống Donald Trump quyên được 596 triệu USD. 10 mạnh thường quân lớn nhất cho chiến dịch bầu cử năm nay ở Mỹ đã quyên góp hơn 640 triệu USD, trong đó chủ yếu quyên góp cho các siêu ủy ban hành động của các đảng. Trong số các nhà tài trợ lớn này có ông trùm casino Sheldon Adelson, tỷ phú truyền thông Mike Bloomberg.

Không chỉ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng mà cuộc chạy đua vào quốc hội Mỹ năm nay cũng tốn kém kỷ lục. Chi phí cho cuộc chạy đua vào quốc hội Mỹ năm nay ước tính lên hơn 7 tỷ USD. Cử tri Mỹ sẽ lựa chọn ra 435 nghị sĩ Hạ viện và khoảng 1/3 Thượng viện với 100 thành viên.

Ở cả hai cuộc chạy đua này, các ứng viên Dân chủ đang chiếm ưu thế hơn về tài chính.

Chỉ còn chưa đầy một tuần đến ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ song hơn 70 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm. Hai ứng viên đang tích cực vận động trong những ngày cuối cùng này, ngoài việc đích thân đến các bang chiến trường, họ cũng đổ tiền cho chiến dịch quảng cáo ở đó.

Minh Phương
Theo CNBC