Thứ ba, 26/05/2020 - 13:58

Mỹ - Trung đối đầu gay gắt, hàng không rơi vào thế kẹt

Dân trí

Mỹ cáo buộc Trung Quốc "gây khó dễ", khiến các hãng hàng không nước này không thể nối lại đường bay tới Trung Quốc sau thời gian bị ngừng do dịch Covid-19.

  Mỹ - Trung đối đầu gay gắt, hàng không rơi vào thế kẹt - 1
Các hãng hàng không Mỹ gặp khó khi muốn nối lại hoạt động khai thác chuyến bay đến Trung Quốc sau đại dịch. (Ảnh minh họa: Reuters)

Washington gần đây đã cáo buộc Bắc Kinh ngăn các hãng hàng không Mỹ nối lại hoạt động khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc. Đáp lại, giới chức Mỹ cũng siết quy định đối với các hãng hàng không của Trung Quốc. Hành động "ăn miếng, trả miếng này" giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu từ tuần trước sau khi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cáo buộc Trung Quốc làm khó các hãng hàng không của Mỹ muốn nối lại khai thác chuyến bay giữa 2 nước.

Hãng hàng không United Airlines và Delta Airlines muốn nối lại các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc vào đầu tháng 6 và đã gửi đơn đề nghị lên Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc (CAAC). Giống các hãng hàng không khác, United Airlines và Delta Airlines đã phải ngừng khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 2 năm nay khi nhu cầu đi lại giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Vấn đề mà các hãng hàng không của Mỹ đang phải đối mặt đó là CAAC đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không sử dụng lịch trình bay của tuần từ 16-22/3 là tham chiếu để xác định số chuyến bay đến Trung Quốc mà họ được phép khai thác cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đó, các hãng hàng không Mỹ đã “ngừng hoàn toàn dịch vụ vận tải hành khách đến Trung Quốc”, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết.

CAAC hiện chưa hồi đáp đề nghị nối lại hoạt động của United Airlines và Delta Airlines. Trong khi đó, một số hãng hàng không Trung Quốc tiếp tục khai thác các chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ trong suốt thời gian đại dịch. Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc giới hạn mỗi hãng chỉ thực hiện một chuyến bay hàng tuần đến Mỹ. Cơ quan này cho biết với giới chức Mỹ rằng họ đang cân nhắc bỏ chính sách lấy hoạt động khai thác hàng không trung tuần tháng 3 làm tham chiếu nhưng sẽ áp dụng quy định giới hạn mỗi hãng hàng không Mỹ chỉ được phép khai thác 1 tuần 1 chuyến đến Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này bị cho là sẽ vi phạm thỏa thuận vận tải hàng không giữa 2 nước.

CAAC được cho là cũng muốn các hãng hàng không của Mỹ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu bất kỳ hành khách nào trên chuyến bay của họ mắc Covid-19 tại Trung Quốc.

Đáp lại, Bộ Giao thông vận tải Mỹ hôm 22/5 đã ban hành quy định mới yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc khai thác chuyến bay đến Mỹ, gồm Air China, China Eastern, China Southern và Hainan Airlines, phải cung cấp lịch trình bay và các thông tin chi tiết khác về các chuyến bay cho chính phủ Mỹ trước ngày 27/5.

Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích quy định mới của phía Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua nói rằng, quy định mới này có thể làm gián đoạn hoặc hạn chế các chuyến bay thương mại của các hãng hàng không Trung Quốc. Mặt khác, ông Triệu bác bỏ cáo buộc cho rằng Trung Quốc “làm khó” các hãng hàng không của Mỹ.

Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với cả United Airlines và Delta Airlines. Tháng 5 năm ngoái, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 6 của United Airlines, và thị trường lớn thứ 9 của Delta Airlines. United Airlines đạt doanh thu 40,8 tỷ USD năm 2019 trong đó khoảng 4% từ thị trường Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc cũng đóng góp tỷ lệ doanh thu tương tự cho Delta Airlines.

Minh Phương

Tổng hợp