Bánh mì - một loại bánh kỳ diệu

Dân trí Mới đây, BBC đã đăng tải một bài viết của tác giả David Farley nói về món bánh mì Việt Nam. Bài viết có tiêu đề: “Bánh mì có phải thức bánh tuyệt vời nhất thế giới?”.

Bài viết được đăng tải trên chuyên trang du lịch của BBC, do tác giả David Farley thực hiện sau chuyến du lịch tới Việt Nam kéo dài hai tuần:

Bánh mì - một loại bánh kỳ diệu


Người lái xe taxi đậu lại bên lề một con phố lớn đông đúc ở trung tâm Hà Nội, anh chỉ sang lề đường bên kia. Tôi bước ra khỏi xe và “lập cà lập cập” băng sang đường với một ma trận những xe máy, ô tô, đi hết từ giật mình này tới thót tim khác.

Thế rồi tôi cũng đặt chân tới trước cửa tiệm bánh mì nổi tiếng của Hà Nội, một nơi mà gần như tất cả những ai tôi quen biết, từng có dịp đặt chân tới Hà Nội, đều khuyên tôi nên đến đây để thưởng thức món bánh dân dã, ngon hảo hạng.

Được biết, cửa hàng bánh mì gia truyền này đã bắt đầu hoạt động từ năm 1974. Bạn bè tôi bảo cửa hàng này đông khách lắm, hễ hết hàng là họ đóng cửa, bất kể giờ giấc, vì vậy, khi tôi đến, thấy cửa hàng vẫn còn mở, tôi rất vui.

Bánh mì quả thực là món ăn ngon miệng, kết hợp đa dạng, tinh tế những nguyên liệu khác nhau như pa-tê, thịt nguội và rau. Rau cũng rất đa dạng với dưa chuột, đu đủ, rau thơm… Tất cả cùng nằm gọn trong “bụng” một chiếc bánh ruột mềm vỏ giòn.

Mỗi cửa hàng lại có một chút khác biệt về nhân bánh, có cửa hàng cho thêm giăm bông, xúc xích, có cửa hàng cho nước sốt Mayonnaise…

Bánh mì - một loại bánh kỳ diệu


Trong thời buổi giao thoa văn hóa và ẩm thực, bánh mì thực sự là món ăn chứa đựng trong đó nét tinh tế của sự pha trộn Đông - Tây. Bánh mì bắt đầu xuất hiện từ thời Pháp thuộc. Khi đó, người Pháp sống tại Đông Dương đưa tới đây món bánh mì kẹp thịt. Người Việt Nam đã tiếp thu và tạo nên những biến tấu để tạo thành bánh mì của riêng người Việt.

Thực tế, những người yêu ẩm thực trên khắp thế giới không biết tới món ăn này cho tới tận thập niên 1970. Giai đoạn này, bắt đầu có những người Việt Nam ra nước ngoài sinh sống và định cư, họ mang theo những món ăn của Việt Nam, trong đó có bánh mì.

Đối với tôi, bánh mì là một món ăn đặc biệt, dù bạn ăn ở tại Việt Nam hay tại một quán nhỏ nào đó của người Việt sinh sống tại nước ngoài, bạn vẫn sẽ cảm thấy ngon miệng theo những cách riêng.

Tôi đã ăn bánh mì ở Hà Nội, Hội An, TPHCM, ở New York, Minneapolis… Có một điều thú vị là khi tôi ăn bánh mì ở Mỹ, nguyên liệu trong nhân lúc nào cũng đủ, còn khi ăn ở một quán nhỏ nào đó tại Việt Nam, nếu đang đắt hàng, rất có thể người bán sẽ bớt đi một số nguyên liệu đang bị thiếu.

Bánh mì - một loại bánh kỳ diệu


Tại quán bánh mà tôi bước vào, tôi gặp anh Geoffrey Deetz - một đầu bếp Mỹ nhưng rất giỏi ẩm thực Việt, anh đã sống ở đây gần 15 năm rồi. Tôi thấy anh đang hỏi chuyện người bán bánh. Trong khi đó, tôi hạnh phúc thưởng thức chiếc bánh của mình. Một chiếc bánh được bọc trong một tờ giấy trắng và buộc một sợi dây chun.

Tôi nhìn vào trong “bụng” chiếc bánh, các loại nhân có đầy đủ rồi, nhưng lại thiếu rau dầm và rau thơm… Anh Geoffrey Deetz giải thích với tôi rằng: “Bánh mì ở Hà Nội đề cao chất đạm hơn chất xơ, nếu lỡ quên cho rau thì có thể không bị trách nhiều lắm, nhưng nếu cho quá nhiều rau thay vì các loại nhân giàu đạm khác, khách hàng sẽ rất phật ý”.

Ra vậy… Với tôi thì dù cho tôi nhân thế nào, tôi cũng không phật ý. Bánh mì khi có những loại nhân khác nhau lại cho ra những vị khác nhau, vị nào cũng ngon, cái giòn tan của bánh được nối tiếp bằng vị đậm đà của nhân, vị chua giòn của rau dầm, vị cay cay tê tê của tương ớt… Bánh mì thiếu rau mà lần này tôi được ăn cũng ngon tuyệt.

Anh Geoffrey Deetz bật mí cho tôi rằng người Hà Nội không thích những món ăn quá cầu kỳ nhưng để làm được món bánh mì ngon chiều lòng người Hà Nội cũng không hề đơn giản. Làm sao để bánh giòn vừa đủ mà không bị già, làm sao để pa-tê đủ ẩm nhưng không bị ướt…

Bánh mì - một loại bánh kỳ diệu


Khi tôi có dịp đặt chân tới Hội An, tôi cũng thử ăn bánh mì ở nơi đây. Hội An - Di sản Thế giới của UNESCO, nơi đây, bánh mì có nhiều rau hơn ở Hà Nội.

Trong một hiệu bánh nhỏ nằm ở khu trung tâm Hội An, tôi chọn món bánh mì “cổ điển - classic” với những danh từ miêu tả đi kèm bao gồm “thịt lợn, giăm bông, pa-tê”, nhưng thực tế còn nhiều hơn thế. Khi nhận chiếc bánh, tôi thấy trong nhân có cả dưa chuột, đu đủ, rau thơm, cà rốt, cà chua…

Bí quyết để có một chiếc bánh mì pa-tê ngon nằm ở chính chiếc bánh mì. Bánh mì không được quá cứng, nó sẽ làm hỏng cảm nhận dễ chịu về chiếc bánh. Cho tới lúc này, những chiếc bánh tôi đã ăn đều rất tuyệt vời, vừa đủ giòn ở ngoài, vừa đủ mềm ở trong. Đặc biệt, bánh mì Hội An thậm chí còn có nét vượt trội khi có những gia giảm gây bất ngờ thú vị.

Trong khoảng 2 tuần ở Việt Nam, tôi ăn 15 chiếc bánh mì ở những cửa hiệu khác nhau. Thật may mắn vì tôi đã được ăn những chiếc bánh ngon nhất từ trước tới nay. Vậy bánh mì có thể là món bánh ngon nhất thế giới?

Bánh mì - một loại bánh kỳ diệu


Viết đến đây, tôi nhớ tới một cảnh trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ - “The Simpsons” (Gia đình Simpsons), trong cảnh này, ông bố Homer bối rối khi cô con gái Lisa quyết định trở thành người ăn chay.

“Ăn thịt lợn xông khói không con?” - ông Homer hỏi.
“Không ạ!” - Lisa nói.
“Thế giăm bông thì sao?”
“Không ạ!”
“Vậy món sườn?”
“Không ạ! Bố ơi, tất cả những món đó đều làm từ con lợn mà!”.
“Ừ, phải. Một con vật kỳ diệu”.

Bánh mì cũng vậy, nhân bánh được tạo thành từ xúc xích, pa-tê, thịt nguội, giăm bông, kèm thêm rau dầm, rau thơm, tất cả được gói gọn trong một chiếc bánh ngoài giòn trong mềm. Đó chắc chắn cũng là một loại bánh kỳ diệu.

Bích Ngọc
Theo BBC

Tag :
MỚI NHẤT
Ngắm hình thời trẻ của dàn sao gạo cội Hollywood
Ngắm hình thời trẻ của dàn sao gạo cội Hollywood

(Dân trí) -Ít ai biết rằng những diễn viên gạo cội với vẻ ngoài già nua của Hollywood từng là những diễn viên trẻ đẹp và cực kì nóng bỏng.

Thứ năm, 16/10/2014 - 02:16

Khi diễn viên giống nhân vật lịch sử như thể… song sinh
Khi diễn viên giống nhân vật lịch sử như thể… song sinh

(Dân trí) - Những diễn viên dưới đây có ngoại hình giống với nhân vật lịch sử đến mức khiến khán giả khó lòng phân biệt được đâu là “bản gốc”.

Thứ năm, 16/10/2014 - 10:05

Khám phá “công viên trên trời” của New York
Khám phá “công viên trên trời” của New York

(Dân trí) - New York vốn nổi tiếng về sự hào phóng đất đai dành cho công viên, dù giá nhà đất ở đây vô cùng đắt đỏ. Nhưng trong đó, nổi lên về sự độc đáo phải kể đến High Line Park - công viên trên cao.

Thứ năm, 16/10/2014 - 08:49

Những nhan sắc nổi tiếng từng đắm đuối với nghề tiếp viên hàng không
Những nhan sắc nổi tiếng từng đắm đuối với nghề tiếp viên hàng không

Không phải ngẫu nhiên trong các cuộc thi sắc đẹp cách đây vài chục năm, nhiều thí sinh khi được hỏi về công việc phần lớn đều ước mơ trở thành nữ tiếp viên hàng không.

Thứ năm, 16/10/2014 - 12:58

Bùi Công Duy biểu diễn trong đêm hòa nhạc hữu nghị Việt - Nhật 2014
Bùi Công Duy biểu diễn trong đêm hòa nhạc hữu nghị Việt - Nhật 2014

(Dân trí) - Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt (JVCA) sẽ tổ chức Chương trình Hòa nhạc Hữu nghị Việt - Nhật 2014 vào ngày 15/11 tới đây tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nghệ sĩ Bùi Công Duy và dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia VN sẽ tham gia mở màn trong chương trình.

Thứ tư, 15/10/2014 - 03:51

Ảnh “Đan lưới” của nhiếp ảnh gia Việt Nam giành giải ảnh quốc tế
Ảnh “Đan lưới” của nhiếp ảnh gia Việt Nam giành giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Bức “Đan lưới” của nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long mới đây đã giành giải Châu Á Thái Bình Dương tại cuộc thi ảnh CBRE Nhiếp ảnh gia Thành phố của năm.

Thứ tư, 15/10/2014 - 02:42

Khi nghệ sĩ Việt bị đối xử tệ nơi xứ người!
Khi nghệ sĩ Việt bị đối xử tệ nơi xứ người!

(Dân trí) - Việc nghệ sĩ Việt Hương bật khóc vì bị bỏ đói, bị đối xử tệ khi lưu diễn tại Nhật khiến khán giả vô cùng bức xúc. Trước đó, Tuấn Hưng đã rơi nước mắt trên đất Mỹ vì uất hận. Đàm Vĩnh Hưng từng bị xịt hơi cay, bị xịt nước mắm…

Thứ tư, 15/10/2014 - 02:00

Loki Bảo Long – “Nhân tố bí ẩn” tình tứ trong MV mới
Loki Bảo Long – “Nhân tố bí ẩn” tình tứ trong MV mới

(Dân trí) - Từng hóa thân thành nhiều chàng trai với đa dạng tính cách trên sân khấu “Nhân tố bí ẩn 2014”, giờ đây trong MV mới, Loki Bảo Long thật sự trở về với con người thật của mình khi giằng xé trong từng cung bậc của sự Quên và Nhớ.

Thứ tư, 15/10/2014 - 01:50

NSND Viễn Châu được nhà nước vinh danh
NSND Viễn Châu được nhà nước vinh danh

Sáng 15/10, NSND Viễn Châu (tên thật Huỳnh Trí Bá, còn là nhạc sĩ đờn tranh Bảy Bá, người được mệnh danh “vua vọng cổ”) đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho những đóng góp xuất sắc đối với nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ.

Thứ tư, 15/10/2014 - 01:28

Hà Nội - cảm xúc tháng 10 qua nghệ thuật tranh thêu len
Hà Nội - cảm xúc tháng 10 qua nghệ thuật tranh thêu len

(Dân trí) - Nhằm giới thiệu, quảng bá Hà Nội dưới một góc nhìn mới lạ của nghệ thuật len thêu, họa sĩ Nguyễn Hồng Vân đã tổ chức Triển lãm “Sắc màu 2 - Thêu dệt cảm xúc” - trưng bày, giới thiệu gần 30 tác phẩm nghệ thuật với nhiều thể loại tranh khác nhau.

Thứ tư, 15/10/2014 - 10:49

Gia cảnh khốn khó của cậu bé đóng Thị Mầu
Gia cảnh khốn khó của cậu bé đóng Thị Mầu

Chương trình “Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent” có tiết mục của cậu bé Nguyễn Đức Vĩnh (8 tuổi) đóng “Thị Mầu lên chùa” đã tạo nên một cơn sốt.
 >> Giám khảo Vietnam’s got talent "choáng" với màn giả gái Thị Mầu của bé trai 8 tuổi

Thứ tư, 15/10/2014 - 10:12

“Sống chung với tật xấu của chồng cũng là nghệ thuật hôn nhân”
“Sống chung với tật xấu của chồng cũng là nghệ thuật hôn nhân”

Hơn 10 năm chung sống, Thu Huyền và ông xã (cựu ca sĩ Tấn Minh) chưa bao giờ to tiếng.

Thứ tư, 15/10/2014 - 06:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Triển lãm tranh chân dung chưa từng công bố của Pablo Picasso
Triển lãm tranh chân dung chưa từng công bố của Pablo Picasso

(Dân trí) - Một bức chân dung tự họa của danh họa người Tây Ban Nha - Pablo Picasso (1881-1973) được thực hiện hồi năm 1901 sắp được đem trưng bày ra mắt công chúng lần đầu tiên. Trước nay, bức chân dung này chưa từng được trưng bày rộng rãi.

Thứ tư, 15/10/2014 - 12:30

Hoa hậu Việt Nam thế giới tổ chức họp báo chui, bỏ rơi nghệ sĩ tại Nhật
Hoa hậu Việt Nam thế giới tổ chức họp báo chui, bỏ rơi nghệ sĩ tại Nhật

Hôm 12/10, một số nghệ sĩ có tiếng như Việt Hương, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã lên tiếng về việc bị bỏ rơi khi tham gia show diễn tại Nhật Bản.

Thứ ba, 14/10/2014 - 02:18

Tác giả “Người ngủ thuê”: Không phải viết để câu “view”
Tác giả “Người ngủ thuê”: Không phải viết để câu “view”

(Dân trí) - Nhật Phi hiện đang là cây bút trẻ được bạn đọc yêu mến với tác phẩm “Người ngủ thuê”, tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi Viết cho tuổi 20 lần thứ 5. Nói về việc viết văn, Nhật Phi chia sẻ: “Doreamon ảnh hưởng đến sáng tác của tôi”.

Thứ ba, 14/10/2014 - 11:05

Nhà thơ Phong Việt: “Nghệ sĩ cũng cần thực tế”
Nhà thơ Phong Việt: “Nghệ sĩ cũng cần thực tế”

Gặp nhà thơ Phong Việt và chàng nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng vào một buổi chiều ở một quán cà phê nghệ sĩ gần nhà thờ Đức Bà. Tôi được dịp tán gẫu với hai nghệ sĩ về những câu chuyện sáng tác và cuộc sống hằng ngày của họ.

Thứ ba, 14/10/2014 - 10:33

Bộ ảnh tuyệt đẹp về tuổi thơ “đốn tim” cư dân mạng
Bộ ảnh tuyệt đẹp về tuổi thơ “đốn tim” cư dân mạng

(Dân trí) - Một người cha đã tạo nên bộ ảnh tuyệt đẹp ghi lại những khoảnh khắc đầy ý nghĩa trong tuổi thơ con, sau khi đứa con nhỏ trải qua một cơn “thập tử nhất sinh”.

Thứ ba, 14/10/2014 - 08:43

Tuổi thơ Hồng Nhung đầy ắp kỷ niệm qua “Cây bàng của cha”
Tuổi thơ Hồng Nhung đầy ắp kỷ niệm qua “Cây bàng của cha”

(Dân trí) - Lời bài hát là tâm sự, chia sẻ về cha, về một Hà Nội xưa với tuổi thơ hồn nhiên, sống chan hòa với thiên nhiên, thấm đượm nghĩa tình với mối quan hệ thầy cô, bạn bè, gia đình.

Thứ ba, 14/10/2014 - 08:30

Ầm ĩ quanh bức ảnh được bịa thêm 40 năm tuổi
Ầm ĩ quanh bức ảnh được bịa thêm 40 năm tuổi

Tự ý lấy ảnh trên mạng rồi đem trưng bày tại triển lãm vừa diễn ra tại Thư viện Hà Nội, việc làm này của Ban tổ chức đang làm nóng dư luận bởi cách làm việc thiếu chuyên nghiệp. Không chỉ thế, bức ảnh chụp năm 2008 nhưng được chú thích “Hà Nội những năm 60”.

Thứ ba, 14/10/2014 - 08:25

Cuộc sống của nữ diễn viên lớn lên bên sư tử
Cuộc sống của nữ diễn viên lớn lên bên sư tử

(Dân trí) - Bộ ảnh dưới đây cho thấy những ngày tháng trưởng thành rất đặc biệt của nữ diễn viên Melanie Griffith. Khi còn là một cô bé 14 tuổi, Melanie đã lớn lên bên một người bạn khổng lồ, một vị chúa tể của rừng xanh, đó chính là một chú sư tử.

Thứ ba, 14/10/2014 - 06:55

MC Lê Anh tiết lộ về tuổi thơ bị “kìm hãm”
MC Lê Anh tiết lộ về tuổi thơ bị “kìm hãm”

MC điển trai từ nhỏ đã được giáo dục trong sự giám sát "hà khắc" của bố mẹ. Đến độ chính Lê Anh từng trách bố mẹ "con không có tuổi thơ dữ dội, không được chơi trò trẻ con nào... chỉ có học và học"…

Thứ ba, 14/10/2014 - 06:46

Biến tấu hài hước với poster phim
Biến tấu hài hước với poster phim

(Dân trí) - Họa sĩ người Malaysia Jaemy Choong đã thực hiện một loạt ảnh hài hước, kết hợp giữa hình ảnh trong poster phim và hình ảnh trong thực tế một cách ăn ý và hài hước.

Thứ ba, 14/10/2014 - 06:35

Hà Nội tổ chức Liên hoan Văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu 2014
Hà Nội tổ chức Liên hoan Văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu 2014

Đối tượng tham gia liên hoan là các nhóm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại các đền, phủ, trong các bản hội, câu lạc bộ.

Thứ ba, 14/10/2014 - 06:28

Hàng trăm học sinh chiêm ngưỡng “di sản văn hóa dưới nước”
Hàng trăm học sinh chiêm ngưỡng “di sản văn hóa dưới nước”

(Dân trí) - Chiều ngày 13/10, tại Bảo tàng tổng hợp, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức triển lãm trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa dưới nước” với 500 cổ vật được trục vớt từ những con tàu cổ đắm chìm dưới đại dương.

Thứ ba, 14/10/2014 - 12:22