Bất ngờ ca khúc dạy rửa tay của Phạm Tuyên ra mắt sau 16 năm

Dân trí Bài hát dạy rửa tay đúng cách của nhạc sĩ Phạm Tuyên, "Khúc hát đôi bàn tay" lần đầu được thu âm sau 16 năm sáng tác để cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19.

MV hoạt hình "Khúc hát đôi bàn tay"

Con gái nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà báo Phạm Hồng Tuyến cho biết, “Khúc hát đôi bàn tay” là sáng tác được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác vào năm 2004 sau đại dịch SARS. Từ đó, ca khúc chỉ nằm trên giấy, chưa được lan tỏa rộng rãi.

Những ngày qua, nghe các phương tiện truyền thông tuyên truyền về sáu bước rửa tay, nhận ra ca khúc cũ vẫn phù hợp với bối cảnh hiện tại nên chị Phạm Hồng Tuyến đã hỗ trợ ông giới thiệu ca khúc tới công chúng.

“Trong số 200 ca khúc thiếu nhi của ông vẫn còn rất nhiều bài mới chỉ dừng trên trang giấy, chưa có cơ hội lan tỏa. Lật đến phần các bài hát năm 2004 mình bắt gặp “Khúc hát đôi bàn tay”. Ôi sao bài hát nhỏ xinh này lại hợp với thời Covid đến vậy...

Trùng hợp làm sao việc rửa tay lại được tuyên truyền hàng ngày, hàng giờ ở thời điểm hiện tại, nhất là các em bé hình thức "giáo dục" này cũng phải sinh động và hấp dẫn”, chị Phạm Hồng Tuyến chia sẻ.

Bất ngờ ca khúc dạy rửa tay của Phạm Tuyên ra mắt sau 16 năm - 1

Nhạc sĩ Phạm Tuyên dành nhiều tình yêu và các sáng tác cho các em nhỏ. (Ảnh: Hữu Nghị)

Dù được sáng tác từ 16 năm trước nhưng đến nay ca khúc vẫn còn nguyên tính thời sự khi đại dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp. Và ngay từ khi được giới thiệu, “Khúc hát đôi bàn tay” đã nhận được sự yêu thích của đông đảo các em thiều nhi.

Ca từ của ca khúc rất giản dị, đáng yêu và phù hợp với thời dịch covid-19: “Hai bàn tay chúng ta. Đẹp như hai bông hoa.Yêu quý đôi bàn tay. Không để tay nghịch bẩn. Biết giữ gìn vệ sinh. Là giữ sức khoẻ chính mình”.

Theo chị Phạm Hồng Tuyến, gia đình đã quyết định thực hiện một MV “siêu tốc” cho “Khúc hát đôi bàn tay” với sự giúp đỡ của các gia đình, cùng hai giọng ca nhí Hà My và Huy Minh. MV này như một món quà nhỏ nhạc sĩ Phạm Tuyên gửi tặng khán giả vào mùa dịch Covid- 19.

Bất ngờ ca khúc dạy rửa tay của Phạm Tuyên ra mắt sau 16 năm - 2

Hình ảnh nhạc sĩ Phạm Tuyên đón sinh nhật tuổi 90. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

MV "Khúc hát đôi bàn tay"

Ngay sau đó, ca khúc được nhạc sĩ Hiếu Trần phối khí và một MV được dàn dựng hoạt hình qua nét vẽ của họa sĩ Lê Bình, tiếng hát của thí sinh Giọng hát Việt nhí 2017 Thanh Ngân ra đời càng thu hút nhiều sự chú ý.

Trước “Khúc hát đôi bàn tay”,  nhiều ca khúc được sáng tác mới hoặc sửa lời để cổ vũ cộng đồng đoàn kết chống dịch. Ngoài ca khúc trở thành hiện tượng ở nhiều nơi trên thế giới – “Ghen Cô Vy”, còn có các ca khúc khác như “Ông bà anh thời Covid-19”, “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” của Minh Beta. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng sáng tác và quay MV Bao la những trái tim hồng, mời nhiều nghệ sĩ thu âm để tri ân đội ngũ y bác sĩ Việt Nam. Ca sĩ Amee có MV “Tôi ở nhà”, còn Osad vừa ra mắt “Cô Na đi xa”...

Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh năm 1930, quê ở huyện Bình Giang, Hải Dương. Ông sáng tác khoảng 700 tác phẩm, trong đó có hơn 200 tác phẩm viết cho thiếu niên, nhi đồng. Ngay từ khi ở chiến khu Việt Bắc ông đã có “Em vào thiếu sinh quân”, “Lớp học rừng” (1950), “Thiếu sinh quân ở một nơi thật vừa” (1950), tiếp theo là “Tiến lên Đoàn viên” (1954)…

Bất ngờ ca khúc dạy rửa tay của Phạm Tuyên ra mắt sau 16 năm - 3

Hình ảnh trong MV hoạt hình "Khúc hát đôi bàn tay".

Trong 200 tác phẩm dành cho thiếu niên, nhi đồng, nhạc sĩ Phạm Tuyên dành không ít tác phẩm cho lứa tuổi mầm non. Đặc biệt những ca khúc đồng dao như: “Con kiến mà leo cành đa”, “Cái bống bình”, “Bầu và Bí”, “Bà còng đi chợ”, “Gánh gánh gồng gồng”, “Cái cò đi đón cơn mưa”, “Tu hú là chú bồ các”, “Rềnh rềnh ràng ràng”, “Con chim chích choè”…

Bên cạnh đó, ông cũng có rất nhiều ca khúc viết về Đảng, về cách mạng như: “Đảng đã cho ta một mùa xuân”, “Chiếc gậy Trường Sơn”, “Từ làng Sen”, “Như có Bác trong ngày đại thắng”…

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Tác giả “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” qua đời
Tác giả “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phong Nhã đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 4h08 sáng 28/3, tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 02:06

Có sức người sỏi đá cũng thành... nghệ thuật
Có sức người sỏi đá cũng thành... nghệ thuật

(Dân trí) - Nghệ sĩ người Nhật Akie Nakata đã tự mình học về hội họa và tìm thấy cảm hứng trong việc thực hiện những hình vẽ động vật thật chân thực trên những hòn đá cuội.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 10:09

Lạ lùng cuộc thi “dựng tóc gáy”
Lạ lùng cuộc thi “dựng tóc gáy”

(Dân trí) - Cuộc thi đóng băng mái tóc dưới đây đòi hỏi những người tham gia để tóc của họ đóng băng trong nhiệt độ -20 độ C.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 07:03

Sức hút của “Bên tóc mai không phải hải đường hồng”
Sức hút của “Bên tóc mai không phải hải đường hồng”

(Dân trí) - Bộ phim gây chú ý ngay từ dàn diễn viên đình đám với Huỳnh Hiểu Minh và Xa Thi Mạn vào vai một cặp vợ chồng quyền quý.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 07:02

“Nguyệt thảo mai”: Đóng cửa quán bia, bán hàng online đợi qua mùa dịch
“Nguyệt thảo mai”: Đóng cửa quán bia, bán hàng online đợi qua mùa dịch

(Dân trí) - Nữ diễn viên bị ghét nhất phim “Phía trước là bầu trời” cho biết, chị đã đóng cửa quán bia vốn rất đông khách. Dịch Covid-19 đã biến Hà Hương từ một diễn viên trở thành y tá kiêm đầu bếp, lái xe...

Thứ sáu, 27/03/2020 - 04:28

Thách thức: Nhìn icon đoán phim
Thách thức: Nhìn icon đoán phim

(Dân trí) - Bạn có thể đoán ra những icon dưới đây muốn nói đến bộ phim nào?

Thứ sáu, 27/03/2020 - 12:08

Sách bất ngờ bán chạy khi mọi người “ở nhà chẳng biết làm gì”…
Sách bất ngờ bán chạy khi mọi người “ở nhà chẳng biết làm gì”…

(Dân trí) - Những ngày này, nhiều người bắt đầu tìm lại thói quen đọc sách, đọc tiểu thuyết, những cuốn sách ấp ủ đọc bấy lâu nay bỗng tìm được “thời cơ” thích hợp nhất để hoàn tất.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 12:07

Các huyền thoại âm nhạc quá cố sẽ “tái xuất” trong nay mai
Các huyền thoại âm nhạc quá cố sẽ “tái xuất” trong nay mai

(Dân trí) - Giọng hát của nữ ca sĩ huyền thoại người Nhật Bản Hibari Misora (1937 - 1989) đã được tái hiện trên sân khấu một cách chân thực nhờ trí tuệ nhân tạo.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 09:08

NSƯT Diệu Thuần: “Vợ chồng tôi giờ quanh năm sống chung với thuốc”
NSƯT Diệu Thuần: “Vợ chồng tôi giờ quanh năm sống chung với thuốc”

(Dân trí) - “Tôi bị tiểu đường, huyết áp mười mấy năm rồi, quanh năm sống chung với thuốc. Bệnh tiểu đường nó “tàn phá” trí nhớ của tôi ghê gớm lắm”, NSƯT Diệu Thuần chia sẻ.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 07:23

Clip hài hước: Làm tóc trong mùa dịch
Clip hài hước: Làm tóc trong mùa dịch

(Dân trí) - Đoạn clip hài hước dưới đây được ghi lại tại salon tóc Bella Rosa nằm ở thành phố Oss, Hà Lan.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 07:21

Các ngôi sao ca nhạc cùng tham gia biểu diễn hòa nhạc... tại gia
Các ngôi sao ca nhạc cùng tham gia biểu diễn hòa nhạc... tại gia

(Dân trí) - Vào chủ nhật tuần này, những ngôi sao quốc tế đình đám trong nền công nghiệp âm nhạc Mỹ sẽ cùng tham gia biểu diễn trực tuyến từ... phòng khách.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 07:20

Xẩm Hà Thành góp tiếng nói đẩy lùi dịch Covid-19 với “Tiêu diệt Corona”
Xẩm Hà Thành góp tiếng nói đẩy lùi dịch Covid-19 với “Tiêu diệt Corona”

(Dân trí) - Nhóm Xẩm Hà Thành vừa ra mắt tác phẩm “Tiêu diệt Corona”, góp thêm tiếng nói của âm nhạc cổ truyền dân tộc trong cuộc chiến chống Covid-19.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 02:25

ĐÁNG QUAN TÂM
MC Thanh Bạch: “Tâm hồn tôi không đến nỗi tàn tật”
MC Thanh Bạch: “Tâm hồn tôi không đến nỗi tàn tật”

(Dân trí) - Trò chuyện trong “Chuyện của Sao”, MC Thanh Bạch trải lòng về cuộc sống cá nhân với những câu chuyện không hay xảy đến cũng như cách anh giải quyết mọi thứ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 02:47

Vì sao danh ca Ý Lan mặc trang phục màu hồng trong đám tang mẹ Thái Thanh?
Vì sao danh ca Ý Lan mặc trang phục màu hồng trong đám tang mẹ Thái Thanh?

(Dân trí) - Ý Lan và em gái Quỳnh Hương mặc áo dài màu hồng hát ca khúc "Nghìn trùng xa cách" tiễn biệt mẹ, “đệ nhất danh ca” Thái Thanh lần cuối.

Thứ năm, 26/03/2020 - 02:44

Phim “Về nhà đi con” sắp sửa phát sóng phiên bản mới?
Phim “Về nhà đi con” sắp sửa phát sóng phiên bản mới?

(Dân trí) - Những ngày qua, nhiều khán giả hâm mộ bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” tỏ ra vui mừng khi có thông tin bộ phim sắp trở lại với phiên bản mới.

Thứ năm, 26/03/2020 - 11:04

“Nhiều lúc ngồi bên giường bệnh chăm chồng, tôi ngậm ngùi lắm”
“Nhiều lúc ngồi bên giường bệnh chăm chồng, tôi ngậm ngùi lắm”

(Dân trí) - “Nhiều lúc ngồi bên giường bệnh của chồng, tôi ngậm ngùi lắm. Tại sao mình lại vất vả như thế? Không lẽ cuộc đời của mình kết thúc ở đây sao?”, NSƯT Diệu Thuần chia sẻ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 08:49

Woody Allen - đạo diễn nổi tiếng cả cuộc đời đối diện với tai tiếng
Woody Allen - đạo diễn nổi tiếng cả cuộc đời đối diện với tai tiếng

(Dân trí) - Ở Hollywood, đạo diễn người Mỹ Woody Allen (84 tuổi) là một nhân vật vừa nổi tiếng vừa tai tiếng. Ông đã kết hôn với con gái nuôi của người tình.

Thứ năm, 26/03/2020 - 07:46

Vẻ đẹp của người phụ nữ tứ tuần “trông như bạn của con gái”
Vẻ đẹp của người phụ nữ tứ tuần “trông như bạn của con gái”

(Dân trí) - Ngôi sao mạng xã hội đến từ Đài Loan - cô Tôn Vân Vân (41 tuổi) - gây sửng sốt với cư dân mạng bởi vẻ trẻ trung trông như bạn của cô con gái 20 tuổi.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:57

Tâm sự của một nàng thơ từng ở bên danh họa Picasso
Tâm sự của một nàng thơ từng ở bên danh họa Picasso

(Dân trí) - Dưới đây là hồi ức của “cô gái buộc tóc đuôi ngựa” từng ngồi làm mẫu cho danh họa Picasso năm 19 tuổi.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:11

Khắc Hưng lần đầu tiết lộ bí mật liên quan đến ca khúc “Ghen cô Vy”
Khắc Hưng lần đầu tiết lộ bí mật liên quan đến ca khúc “Ghen cô Vy”

(Dân trí) - Trong chương trình Cất cánh mới phát sóng, Khắc Hưng - “cha đẻ” của ca khúc “Ghen cô Vy” đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị về ca khúc này.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:44

Hoàng Thùy Linh xuất sắc đoạt 4 giải Âm nhạc Cống hiến
Hoàng Thùy Linh xuất sắc đoạt 4 giải Âm nhạc Cống hiến

(Dân trí) - Năm nay lần đầu tiên có nghệ sĩ thắng đến 4 giải Cống hiến, được gọi là "poker". Đó là Hoàng Thùy Linh với chiến thắng ở 4 hạng mục: MV của năm, Bài hát của năm, Album của năm và Ca sĩ của năm.

Thứ tư, 25/03/2020 - 02:10

Tìm lại ý nghĩa, giá trị sống khi bên ngoài đảo lộn
Tìm lại ý nghĩa, giá trị sống khi bên ngoài đảo lộn

(Dân trí) - Trong thời buổi nhiều khó khăn và hoang mang, cuốn sách “Quẳng gánh lo đi để vui sống” là tác phẩm kinh điển về tự lực và phát triển bản thân của tác giả Dale Carnegie lại càng phát huy giá trị.

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:41

Lần đầu đóng vai ác, Mạnh Trường khiến nhiều người nổi da gà vì sợ
Lần đầu đóng vai ác, Mạnh Trường khiến nhiều người nổi da gà vì sợ

(Dân trí) - Với vai Phong - TGĐ Công ty Bách Hợp, một nhân vật mưu mô, thủ đoạn, độc ác, máu lạnh... Mạnh Trường đã khiến người xem phát sợ ngay ở tập thứ 2 của "Tình yêu và tham vọng".

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:27

Mỹ Linh hát tặng khán giả tại nhà giữa mùa Covid-19
Mỹ Linh hát tặng khán giả tại nhà giữa mùa Covid-19

(Dân trí) - Trong bối cảnh dịch Covid -19, Mỹ Linh sẽ hát và ban nhạc Anh Em chơi những ca khúc theo yêu cầu của khán giả tại nhà. Đây cũng là “đêm nhạc trực tuyến hát theo yêu cầu” lần đầu tại Việt Nam.

Thứ tư, 25/03/2020 - 09:30