Đa phần chúng ta là "những ông bố tồi, bà mẹ tệ”?

Dân trí Tại sao “chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”? - Tác giả Hoàng Anh Tú đã đặt vấn đề như vậy trong cuốn “Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy”, vừa mới ra mắt gần đây.

Với văn phong giản dị, góc nhìn thẳng từ những sự kiện thời sự đau lòng xảy ra với trẻ em trong thời gian qua, tác giả Hoàng Anh Tú (Anh Chánh Văn) đã đưa ra cái nhìn đa chiều về cách giáo dục con cái trong xã hội hiện đại.

Tác giả Hoàng Anh Tú khiến nhiều người giật mình khi bày tỏ quan điểm: “Chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”.

“Chúng ta cứ kêu bảo vệ con mình theo cái kiểu đâu đâu như bịt mắt con khi trên phim có cảnh hôn nhau nhưng sẵn sàng kể xấu bố, mẹ với con mình (...) Chúng ta kêu gọi chống xâm hại nhưng chính chúng ta lại tuỳ tiện thay quần áo cho con trước chỗ đông người, cho con đi tè bất cứ chỗ nào cũng được...”, tác giả bày tỏ quan điểm một cách thực tế.

Đa phần chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”? - 1

Với góc nhìn thẳng từ những sự kiện thời sự đau lòng xảy ra với trẻ em trong thời gian qua, tác giả Hoàng Anh Tú đưa ra cái nhìn đa chiều về cách giáo dục con cái trong xã hội hiện đại.

Tác giả nhắc lại clip từng lan truyền trên mạng xã hội ghi lại câu chuyện nhức nhối xảy ra trên phố Xã Đàn (Hà Nội) vào hồi 18h ngày 12/6/2018. Trong clip, người chồng đánh vợ tàn tệ ngay trước mặt đứa con trai 5-6 tuổi.

Từ đó tác giả đưa ra thông điệp: "Một sự vụ gây bức xúc thế này, đừng chỉ nói với nhau theo kiểu buôn chuyện nữa. Đừng lên án gã đàn ông kia hay người vợ kia. Cũng đừng xót xa cho đứa trẻ mà hãy thay đổi từ chính bản thân mình. Để con mình đừng phải chịu những điều như thế".

Với hơn 200 trang sách "Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy”, tác giả Hoàng Anh Tú chia làm 3 phần: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng: Góc nhìn thẳng; Nếu như cha mẹ biết: Những chia sẻ từ góc nhìn của phụ huynh; Hãy dạy con bằng đôi tai mở - vòng tay chặt và trái tim nơi ngực phải của mình: Những bài viết chia sẻ sau mỗi talk show tác giả đã nói trên chương trình Café sáng với VTV3 sáng thứ Tư hàng tuần. Từ đó hi vọng có thể khơi gợi nhiều cảm xúc, suy nghĩ nơi các cha mẹ.

“Làm cha mẹ chưa bao giờ là việc dễ dàng. Con bé thì lo sức khỏe, thể trạng, cân nặng. Con lớn lên, đi học thì bố mẹ lại lo việc học hành, lo chơi với bạn bè thế nào, lo suy nghĩ, cách ứng xử của con. Sau này con trưởng thành thì lo công ăn việc làm, lo chuyện yêu đương, kết hôn ra sao?...

Sinh ra một đứa con là bố mẹ tự khoác vào mình vô vàn lo lắng. Mà bố mẹ càng lo thì càng sợ, càng sợ thì càng xây lên những bức tường bảo vệ con...”, đó là quan điểm của Hoàng Anh Tú.

Đa phần chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”? - 2

Tác giả Hoàng Anh Tú cảnh tỉnh các bậc phụ huynh bằng câu hỏi: "Cứ đến khi những vụ án xảy ra cha mẹ mới bắt đầu cuống lên tìm tài liệu dạy con"?

Trong phần 3, Hoàng Anh Tú gây ấn tượng với những câu chuyện mang tính thời sự. Bằng những quan sát của một cây bút từng có hàng trăm bài viết, bình luận, chia sẻ về gia đình, Hoàng Anh Tú cho rằng: “Nhiều cha mẹ chỉ quan tâm đến điểm số của con, việc con mình nói tiếng Anh ở trình độ nào hay cân nặng bao nhiêu trong khi những điều vô cùng căn bản như bị lạc thì phải làm gì, thế nào là xâm hại tình dục, làm sao để tránh nguy hiểm…  thì chả cha mẹ nào dạy, thậm chí không biết dạy con thế nào. Cứ đến khi những vụ án xảy ra cha mẹ mới bắt đầu cuống lên tìm tài liệu dạy con. Mà nào phải những chuyện như thế dạy một lần là con thuộc lòng đâu?”.

Không cần là một ông bố, bà mẹ quá thông tuệ, chỉ cần đọc sách với trái tim yêu thương, những nội dung, thông điệp gần gũi của “Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy” sẽ chạm khắc vào mỗi người một cách tự nhiên nhất. Đó là: “Nếu thương con, mẹ hãy buông tay đi”, “Xin lỗi, con không phải huân chương của bố mẹ”, “Cháu bà nội, tội bà ngoại - thảm bại hôn nhân”, “Đứa trẻ nào cũng cần học biết những niềm vui tự thân”, “Không phải dạy con lòng tự tin, mà phải tặng”,...

Đa phần chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”? - 3

Tác giả Hoàng Anh Tú được biết đến là:

- Chuyên gia nuôi dạy con cái trên chuyên mục Café sáng với VTV3.

- Giám đốc Sáng tạo tại Công ty sách Đinh Tị và cũng là tác giả của những bộ sách nổi tiếng: 30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại; Cùng con nhận biết và phòng chống bạo hành; Bố mẹ yên tâm, con chơi một mình được,...

- “Anh Chánh Văn” - chuyên giải đáp thắc mắc tâm lý tuổi mới lớn trên Hoa Học Trò từ năm 2000 đến 2012.

-  Anh thu hút bạn đọc với hàng trăm bài viết, bình luận, chia sẻ về gia đình và con cái giữa những góc nhìn đa chiều, sâu sắc và tích cực trên mạng xã hội.

Phương Nhung

MỚI NHẤT
Bi kịch tình yêu của 3 cặp vợ chồng trẻ trong phim “Về nhà đi con”
Bi kịch tình yêu của 3 cặp vợ chồng trẻ trong phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - “Về nhà đi con” đang chiếu đến tập thứ 38. Bi kịch không còn xoáy vào gia đình ông Sơn (NSƯT Trung Anh) mà đi theo những ngã rẽ riêng: Huệ (Thu Quỳnh) - Khải (Trọng Hùng), Thành (Tiến Lộc) - Uyên (Minh Ngọc) và Vũ (Quốc Trường) - Thư (Bảo Thanh).

Thứ tư, 05/06/2019 - 11:41

Khai trường đặc biệt và ý nghĩa vì có cha
Khai trường đặc biệt và ý nghĩa vì có cha

(Dân trí) - Khai trường là ngày trẻ bắt đầu năm học mới với nhiều miệt mài, nỗ lực. Những đứa trẻ không khỏi nuối tiếc ngày hè vui chơi thỏa thích. Một người cha đã giúp con lên tinh thần bằng cách ghi lại cuộc trò chuyện của hai cha con trong ngày khai trường suốt chiều dài chặng đường học tập của con.

Thứ tư, 05/06/2019 - 09:46

Quân cờ cũ mua bằng tiền lẻ bất ngờ trở thành báu vật có giá tiền tỷ
Quân cờ cũ mua bằng tiền lẻ bất ngờ trở thành báu vật có giá tiền tỷ

(Dân trí) - Một quân cờ từng được mua với giá 6 USD và nằm im trong góc tủ suốt 50 năm bất ngờ được phát hiện là một báu vật bị lãng quên với trị giá lên tới hơn 1 triệu USD.

Thứ tư, 05/06/2019 - 07:26

Đoạn clip chắc chắn khiến bạn mỉm cười thích thú
Đoạn clip chắc chắn khiến bạn mỉm cười thích thú

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh chú chó xinh xắn chăm chú quan sát người chủ của mình ngồi khâu vá lại thú nhồi bông yêu thích nhất, khiến người xem bị “đốn tim” bởi sự ngọt ngào ấm áp.

Thứ tư, 05/06/2019 - 07:25

Thú vị câu chuyện sếp tuyển dụng nhân viên qua “văn hóa tách cà phê”
Thú vị câu chuyện sếp tuyển dụng nhân viên qua “văn hóa tách cà phê”

(Dân trí) - Một câu chuyện thú vị đang được lan truyền trên mạng xoay quanh việc một ông chủ chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên thông qua bài kiểm tra bí mật được đặt tên là “văn hóa tách cà phê”.

Thứ ba, 04/06/2019 - 02:03

Nghệ sĩ Vượng “râu”: “Mẹ mới mất 3 ngày, tôi đã phải đi mua vui cho thiên hạ”
Nghệ sĩ Vượng “râu”: “Mẹ mới mất 3 ngày, tôi đã phải đi mua vui cho thiên hạ”

(Dân trí) - “Khi mẹ tôi mất được 3 ngày, tôi đã phải đi diễn hài vì lịch đã nhận không thể bỏ tiếp. Sự đời nhiều khi rất oái oăm và người nghệ sĩ có những nỗi niềm rất khó tỏ”, nghệ sĩ Vượng “râu” tâm sự.

Thứ ba, 04/06/2019 - 02:02

Nữ MC nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ tiết lộ từng bị lạm dụng khi còn nhỏ
Nữ MC nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ tiết lộ từng bị lạm dụng khi còn nhỏ

(Dân trí) - Nữ MC người Mỹ nổi tiếng - Ellen DeGeneres (61 tuổi) - mới đây đã xuất hiện trong một talkshow truyền hình để chia sẻ về câu chuyện buồn từng xảy ra trong gia đình cô. Khi Ellen còn ở lứa tuổi “teen”, người cha dượng đã có hành vi lạm dụng tình dục đối với con riêng của vợ.

Thứ ba, 04/06/2019 - 10:42

Ông cụ 89 tuổi giành ngôi vị quán quân Tìm kiếm Tài năng Anh 2019
Ông cụ 89 tuổi giành ngôi vị quán quân Tìm kiếm Tài năng Anh 2019

(Dân trí) - Ông cụ Colin Thackery đã giành ngôi vị quán quân của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Anh 2019 sau phần thi đầy cảm xúc. Ông chính là quán quân cao tuổi nhất của chương trình này.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:15

3 tiết mục ảo thuật - “thoát thân” xuất sắc ngoạn mục nhất đêm chung kết
3 tiết mục ảo thuật - “thoát thân” xuất sắc ngoạn mục nhất đêm chung kết

(Dân trí) - 3 tiết mục ảo thuật - “thoát thân” dưới đây gây ấn tượng mạnh nhất trong đêm chung kết của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Anh.

Thứ ba, 04/06/2019 - 06:14

“Cá sấu chúa” Quỳnh Nga vào vai người phá vỡ gia đình Thư - Vũ?
“Cá sấu chúa” Quỳnh Nga vào vai người phá vỡ gia đình Thư - Vũ?

(Dân trí) - Mới đây, ê-kíp sản xuất phim “Về nhà đi con” đã quyết định hé lộ về những nhân vật mới sẽ xuất hiện ở nửa sau phim.

Thứ hai, 03/06/2019 - 02:13

Tình anh em (kỳ 4)
Tình anh em (kỳ 4)

(Dân trí) - “Tình anh em cũng giống như ngọn đèn đường. Ngọn đèn đó không rút ngắn quãng đường ta phải đi, nhưng nó sẽ thắp sáng cả con đường và làm chuyến đi trở nên xứng đáng.”

Thứ hai, 03/06/2019 - 10:07

NSND Lê Khanh 23 năm đi tìm người đàn ông đã giúp đỡ mình giữa đêm khuya
NSND Lê Khanh 23 năm đi tìm người đàn ông đã giúp đỡ mình giữa đêm khuya

(Dân trí) - Nghệ sĩ Lê Khanh cho biết, dù 23 năm đã trôi qua, nhưng chị vẫn không thể nào quên được tấm chân tình của một người đàn ông - một khán giả tốt bụng đã chở chị từ Ninh Bình về Hà Nội giữa đêm khuya.

Thứ hai, 03/06/2019 - 10:02

ĐÁNG QUAN TÂM
“Chàng ma cà rồng” Robert Pattinson sẽ nhập vai Người Dơi
“Chàng ma cà rồng” Robert Pattinson sẽ nhập vai Người Dơi

(Dân trí) - Nam diễn viên Robert Pattinson sẽ nhập vai hiệp sĩ bóng đêm trong tập phim điện ảnh tiếp theo làm về Người Dơi.

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:15

Những thông điệp bí mật ẩn giấu trong đồ vật thường ngày
Những thông điệp bí mật ẩn giấu trong đồ vật thường ngày

(Dân trí) - Biểu tượng của đầu cắm USB lấy cảm hứng từ chiếc đinh ba của thần Neptune. “Bluetooth” là tên của một vị vua Đan Mạch. Logo của Gillette có hình sắc lẹm của lưỡi dao cạo…

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:14

Dư âm từ cuộc gặp gỡ với dàn diễn viên “Về nhà đi con”
Dư âm từ cuộc gặp gỡ với dàn diễn viên “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Trong tuần qua, báo Dân trí đã tiến hành giao lưu trực tuyến với những diễn viên “hot” nhất trong bộ phim truyền hình “Về nhà đi con”. Quốc Trường và Bảo Thanh đã chia sẻ nhiều điều bất ngờ thú vị với độc giả. Ngoài ra, đời sống văn hóa còn nhiều điểm nhấn khác đáng chú ý.

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:13

Philippines: Mỗi học sinh phải trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp
Philippines: Mỗi học sinh phải trồng 10 cây xanh mới được tốt nghiệp

(Dân trí) - Học sinh ở Philippines phải trồng ít nhất 10 cây xanh mới có thể tốt nghiệp tiểu học, trung học và cao đẳng/đại học. Thông tin này hiện đang thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 04:13

Ưng Hoàng Phúc tiết lộ về quãng thời gian "nằm liệt giường và tuyệt vọng"
Ưng Hoàng Phúc tiết lộ về quãng thời gian "nằm liệt giường và tuyệt vọng"

(Dân trí) - Trong sự nghiệp ca hát của mình, có nhiều lần Ưng Hoàng Phúc phải dừng công việc ca hát để chữa bệnh. “Phúc trải qua hai ca phẫu thuật mổ hở, hai ca mổ nội soi ở cả Việt Nam, Singapore và Mỹ. Thời điểm đó, Phúc chịu rất nhiều đau đớn”, anh chia sẻ.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 03:36

Ảo thuật tâm lý minh chứng cho sự kết nối vô hình giữa con người
Ảo thuật tâm lý minh chứng cho sự kết nối vô hình giữa con người

(Dân trí) - Ảo thuật gia tâm lý X một lần nữa khiến giám khảo và khán giả sửng sốt trước khả năng kết nối giữa con người với nhau.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 09:09

Quốc Trường nói gì trước nghi vấn lộ tin nhắn chứa ngôn từ nhạy cảm?
Quốc Trường nói gì trước nghi vấn lộ tin nhắn chứa ngôn từ nhạy cảm?

(Dân trí) - Quốc Trường cho biết, anh không bận tâm đến những tin nhắn đang rò rỉ trên mạng bởi anh không muốn mọi người nghĩ mình bày chiêu trò để PR tên tuổi.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 09:08

Bốn tập truyện “Harry Potter” mới sắp được nhà văn J.K. Rowling cho ra mắt
Bốn tập truyện “Harry Potter” mới sắp được nhà văn J.K. Rowling cho ra mắt

(Dân trí) - Nữ nhà văn người Anh J.K. Rowling sẽ cho ra mắt bốn tập truyện “Harry Potter” mới trong tháng 6 này. Bộ truyện ngắn sẽ được xuất bản ở dạng sách điện tử “e-book” với nội dung xoay quanh những truyền thuyết và phép thuật trong thế giới phù thủy của Harry Potter.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 07:51

Ảo thuật gia khiến đồ vật xuất hiện và biến mất “dễ như bỡn”
Ảo thuật gia khiến đồ vật xuất hiện và biến mất “dễ như bỡn”

(Dân trí) - Thí sinh Ben Hart đưa lại một tiết mục ảo thuật giản dị nhưng chứng minh hiệu quả tài năng của bản thân.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 05:45

Nhà thơ Huy Cận với trường Quốc học Huế
Nhà thơ Huy Cận với trường Quốc học Huế

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ (31/5/1919 - 31/5/2019), xin phép được nói đôi điều về nhà thơ Huy Cận với trường Quốc học Huế.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 05:11

Phản ứng bất ngờ của Phương Thanh trước tin đồn “đồng tính, hay đánh người”
Phản ứng bất ngờ của Phương Thanh trước tin đồn “đồng tính, hay đánh người”

(Dân trí) - “Trông Phương Thanh ngầu thế, nhưng tôi khẳng định bản thân không “men”. Dòng đời xô đẩy bắt mình men chứ tôi không men. Tôi bánh bèo lắm!”, Phương Thanh trải lòng.

Thứ bảy, 01/06/2019 - 01:50

Đạo diễn Lê Hoàng và Đình Toàn tiết lộ bí mật ít biết sau các vở kịch thiếu nhi
Đạo diễn Lê Hoàng và Đình Toàn tiết lộ bí mật ít biết sau các vở kịch thiếu nhi

(Dân trí) - Nhân ngày 1/6, đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên Đình Toàn đã tiết lộ những bí mật “động trời” ít người biết về các vở kịch thiếu nhi.

Thứ bảy, 01/06/2019 - 01:49