Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”

Dân trí Tối qua (25/8), tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Chương trình đã thực sự mang đến những xúc cảm lắng đọng và thiêng liêng khi tái hiện rõ nét chân dung vị Cha già kính yêu của dân tộc bằng âm nhạc, thơ ca, hoạt cảnh và phim tư liệu.

Đây là chương trình do Bộ VHTT&DL tổ chức, hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chủ tịch (1969-2019), chào mừng kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9 và triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội XII, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 1

Tiết mục mở màn chương trình.

Chương trình bao gồm 3 phần chính: Người đi tìm hình của nước, Trở về và Người là niềm tin tất thắng. Trong chương trình, hàng loạt các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu với sự hòa quyện giữa âm nhạc, thơ ca, hoạt cảnh và phim tư liệu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại chương trình, khán giả có dịp thưởng thức các ca khúc, hoạt cảnh thơ nhạc: Hồn nước, Làn điệu Ví Dặm - Từ Làng Sen; Hoạt cảnh: Hồ Chí Minh - Hồi ức màu đỏ; Bác Hồ có một chuyến đi; Ca cải lương: Lời người ra đi; Dấu chân phía trước; Những mùa đông trắng; Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó - Suối Lê Nin; Mười chín tháng Tám - Lãnh tụ ca; Du kích sông thao - Giải phóng Điện Biên; Chào anh giải phóng quân chào mùa xuân đại thắng; Đêm Trường Sơn nhớ Bác; Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân; Miền Nam nhớ mãi ơn Người; Hà Nội - Huế - Sài Gòn; Lời Bác dặn trước lúc đi xa; Đất nước trọn niềm vui; Lời ca dâng Bác; Bác Hồ một tình yêu bao la; Người là Hồ Chí Minh; Ai yêu Bác Hồ Chí Minh; Người là niềm tin tất thắng...

Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 2
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 3
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 4
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 5

Những hoạt cảnh gây xúc động lớn lao khiến người xem không cầm nổi nước mắt.

Gây xúc động nhất chính là những hoạt cảnh kết hợp với phim tư liệu tái hiện lúc cậu bé Nguyễn Sinh Cung theo cha mẹ vào Huế rồi khi mẹ bị bệnh nặng qua đời, một mình bồng bế em trở lại quê nhà ở xứ Nghệ… cho đến khi vào bến cảng Nhà Rồng theo con tàu của Pháp bôn ba tìm đường cứu nước, trở về Việt Nam lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập tự do. 

Hình ảnh cậu bé Nguyễn Sinh Cung mặc bộ đồ xô trắng chống gậy quỳ bên quan tài của mẹ trên chiếc thuyền chòng chành ngược dòng Hương Giang; Người lội ruộng cày cấy, thăm hỏi bà con nông dân; Người thăm đê ngày nước lũ; Người ốm nặng nằm trên giường bệnh vẫn từng phút chờ tin chiến thắng ngoài mặt trận… như xoáy vào người xem những cảm xúc nhớ thương bất tận.

Tất cả quyện hoà như một bức tranh nghệ thuật đa sắc để một lần nữa cho người xem hiểu hơn về nhân cách cao cả và tình yêu thương bao la của Bác đối với dân với nước.

Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 6

Hình ảnh thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.

Điều khá thú vị là trong chương trình lần này, đích thân ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đọc lời thơ minh hoạ cho hai tiết mục và PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương viết lời bình cho toàn bộ chương trình.

Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn như: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSƯT Quang Huy, NSƯT Minh Đức, NSND Thái Bảo, NSND Vi Hoa, NSND Ngọc Bình, NSND Kiều Oanh, NSƯT Quang Huy, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Đình Dũng, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Tố Nga, NSƯT Minh Huyền, NSƯT Lương Huy, NSƯT Trường Giang, NSƯT P'Loong Thiết, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Lan Anh, Bùi Lê Mận, Đinh Thành Lê, Mỹ Dung, Tuấn Anh, Phúc Tiệp, Thu Hà, Huyền Trang, Viết Danh, Vương Long, Kiều Minh, Tiến Hưng, Mỹ Anh, Trần Tuấn Linh, Trung Tiến, Ngọc Linh... cũng đã thể hiện khá trọn vẹn cảm xúc với những tiết mục của mình.

Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 7
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 8
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 9
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 10
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 11
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 12
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 13
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 14
Lắng đọng cảm xúc với chương trình “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” - 15

Nước mắt lăn dài trên gương mặt của nhiều khán giả.

Trong khán phòng, nước mắt đã lăn dài trên gương mặt của nhiều vị khán giả lớn tuổi. Những xúc cảm mà chương trình nghệ thuật mang tới đã chạm vào trái tim của người nghe.

Hà Tùng Long

Ảnh: Huấn, Minh, Nam

MỚI NHẤT
Câu chuyện có thật về chú chó lang thang suýt mất mạng trở thành “ngôi sao điện ảnh”
Câu chuyện có thật về chú chó lang thang suýt mất mạng trở thành “ngôi sao điện ảnh”

(Dân trí) - Chú chó trong bộ phim hoạt hình Disney “Lady and the Tramp” (Tiểu thư và chàng lang thang) có tên Monte, hiện được 2 tuổi. Monte đã từng sống trong một trung tâm bảo trợ động vật, vì mãi không có người nhận nuôi nên suýt nữa chú chó đã phải nhận “cái chết nhân đạo”.

Thứ ba, 27/08/2019 - 03:35

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ trình diễn mở màn New York Couture Fashion Week 2019
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ trình diễn mở màn New York Couture Fashion Week 2019

(Dân trí) - Lần thứ 2 tham dự New York Couture Fashion Week 2019 với tư cách là NTK mở màn đêm tiệc thời trang danh tiếng thế giới, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ trình diễn bộ sưu tập thời trang mang tên “S Vietnam”.

Thứ ba, 27/08/2019 - 11:58

Sự tích về “Cây thị ăn thề”
Sự tích về “Cây thị ăn thề”

(Dân trí) - Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, “cây thị ăn thề” đang tọa lạc tại xóm Kim Sơn 2, xã Sơn Phúc, vẫn sừng sững đầy sức sống, tỏa bóng xanh mát. Đặc biệt cây thị này còn gắn với sự tích “cứu Vua Lê Lợi”.

Thứ ba, 27/08/2019 - 11:15

Leonardo DiCaprio vào cuộc: “Rừng Amazon không chỉ cần những lời cầu nguyện”
Leonardo DiCaprio vào cuộc: “Rừng Amazon không chỉ cần những lời cầu nguyện”

(Dân trí) - Tài tử Leonardo DiCaprio phát động quỹ khẩn cấp để cùng chung sức xử lý cháy rừng Amazon. Nam tài tử khẳng định: “Rừng Amazon lúc này không chỉ cần những lời cầu nguyện của chúng ta”.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:56

Nàng “Góa phụ đen” kiếm tiền khủng cỡ nào?
Nàng “Góa phụ đen” kiếm tiền khủng cỡ nào?

(Dân trí) - Trong năm qua, nữ diễn viên Scarlett Johansson đã trở thành minh tinh kiếm bộn tiền nhất trong giới sao nữ, với con số lên tới 56 triệu USD.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:17

Nhà sản xuất lên tiếng khi bị phản đối việc chọn chó Nhật đóng phim “Cậu Vàng”
Nhà sản xuất lên tiếng khi bị phản đối việc chọn chó Nhật đóng phim “Cậu Vàng”

(Dân trí) - Việc đoàn làm phim “Cậu Vàng” chọn một chú chó giống Shiba Inu đặc trưng của Nhật Bản để đóng nhân vật trung tâm của bộ phim dựa trên tác phẩm văn học “Lão Hạc” của cố nhà văn Nam Cao đã vấp phải sự phản đối kịch liệt.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:17

Hoa hậu thế giới Myanmar 2017 Ei Kyawt Khaing sẽ đến Việt Nam
Hoa hậu thế giới Myanmar 2017 Ei Kyawt Khaing sẽ đến Việt Nam

(Dân trí) - 20 khách mời nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới như: Hoa hậu thế giới Myanmar 2017 - Ei Kyawt Khaing, nhiếp ảnh gia du lịch người Pháp - VuThéara Kham với hàng triệu người theo dõi trên kênh instagram... sẽ cùng tham gia hành trình khám phá Việt Nam.

Thứ hai, 26/08/2019 - 06:26

Ứng viên nói gì khi tham gia chương trình “khỏa thân hẹn hò”?
Ứng viên nói gì khi tham gia chương trình “khỏa thân hẹn hò”?

(Dân trí) - “Naked Attraction” (Khỏa thân hấp dẫn) là một show hẹn hò trên truyền hình của Anh từng gây tranh cãi khi mới bắt đầu xuất hiện, bởi chương trình yêu cầu các ứng viên phải xuất hiện khỏa thân, những tưởng chương trình này sẽ sớm khép lại, nhưng hiện đã đi tới… mùa 4.

Thứ hai, 26/08/2019 - 02:17

“Bệnh ngôi sao” giết chết tài năng trẻ “chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”
“Bệnh ngôi sao” giết chết tài năng trẻ “chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng”

(Dân trí) - “Ngụp lặn” mãi mới nổi, tuy nhiên không ít nghệ sĩ trẻ lại “tự chìm” bởi căn bệnh trầm kha trong giới nghệ sĩ mang tên “bệnh ngôi sao”.

Thứ hai, 26/08/2019 - 10:01

14 bí mật của những bộ phim kinh điển trong lịch sử điện ảnh
14 bí mật của những bộ phim kinh điển trong lịch sử điện ảnh

(Dân trí) - Những dòng “code” mật mã trong phim “Ma trận” chính là… công thức làm sushi. Chú mèo có tính biểu tượng trong “Bố già” là chú mèo hoang đi lạc bỗng nhiên xuất hiện trên phim trường.

Thứ hai, 26/08/2019 - 07:25

Đoàn làm phim “Về nhà đi con” được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa
Đoàn làm phim “Về nhà đi con” được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa

(Dân trí) - Trong tuần qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng dành cho đoàn làm phim “Về nhà đi con”. Đây là thông tin đáng chú ý của đời sống văn hóa tuần qua.

Thứ hai, 26/08/2019 - 07:23

NSƯT Việt Hoàn bất ngờ tổ chức đêm nhạc giúp đỡ nghệ sĩ nghèo 84 tuổi
NSƯT Việt Hoàn bất ngờ tổ chức đêm nhạc giúp đỡ nghệ sĩ nghèo 84 tuổi

(Dân trí) - NSƯT Việt Hoàn vừa có đêm nhạc ở Thái Nguyên mang tên “Nơi gặp gỡ tình yêu”, mở đầu cho chuỗi chương trình gây quỹ ủng hộ nghệ sĩ nghèo.

Thứ hai, 26/08/2019 - 07:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Kỹ sư tên tửa 27 tuổi trở thành Hoa vương Thế giới 2019
Kỹ sư tên tửa 27 tuổi trở thành Hoa vương Thế giới 2019

(Dân trí) - Một kỹ sư tên lửa người Anh có tên Jack Heslewood, với chỉ số IQ lên tới 181, đã vừa đoạt danh hiệu Mister World (Hoa vương Thế giới) và trở thành người đàn ông Anh đầu tiên giành được danh hiệu này.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 03:48

Sửng sốt trước vẻ trẻ trung, khỏe khoắn của bà cụ 63 tuổi
Sửng sốt trước vẻ trẻ trung, khỏe khoắn của bà cụ 63 tuổi

(Dân trí) - Một bà cụ 63 tuổi làm huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp đã trở nên nổi tiếng nhờ diện mạo trẻ trung, khỏe khoắn, săn chắc đến khó tin so với độ tuổi của bà.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 09:28

Vì sao Đoan Trang “biến mất” khỏi showbiz trong 5 năm vừa qua?
Vì sao Đoan Trang “biến mất” khỏi showbiz trong 5 năm vừa qua?

(Dân trí) - Nữ ca sĩ chia sẻ, trước khi lập gia đình, bản thân từng trải qua những đổ vỡ trong chuyện tình cảm, từng bị tổn thương và chán nản. Nhưng rồi cuộc sống của cô có nhiều thay đổi khi kết hôn với người chồng ngoại quốc, anh Johan Wicklund...

Chủ nhật, 25/08/2019 - 09:26

Bức ảnh “một ngày vất vả” của bé gái 5 tuổi gây sốt mạng xã hội
Bức ảnh “một ngày vất vả” của bé gái 5 tuổi gây sốt mạng xã hội

(Dân trí) - Mỗi khi bạn nghĩ mình đã có một ngày vất vả, hãy xem bức ảnh hài hước của cô bé 5 tuổi này. Hiện tại, bức ảnh đang gây sốt trên mạng, ghi lại sự khác biệt trong ngày đầu tiên trở lại trường học của cô bé Lucie, từ lúc chuẩn bị tới trường tới khi trở về nhà.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 07:30

Lộ diện người mẫu đằng sau tấm poster phim nổi tiếng gợi cảm
Lộ diện người mẫu đằng sau tấm poster phim nổi tiếng gợi cảm

(Dân trí) - Mới đây, nữ diễn viên người Mỹ Christina Hendricks (44 tuổi) đã tiết lộ rằng chính cô là người mẫu có bàn tay xuất hiện trong tấm poster phim nổi tiếng quảng bá cho bộ phim từng giành giải Oscar - “American Beauty” (Vẻ đẹp Mỹ - 1999).

Chủ nhật, 25/08/2019 - 06:25

Ngọc Anh 3A “quyến rũ” khán giả với giọng hát đầy cảm xúc
Ngọc Anh 3A “quyến rũ” khán giả với giọng hát đầy cảm xúc

(Dân trí) - Hát suốt 3 tiếng đồng hồ, Ngọc Anh thấy vẫn như chưa “thoả”, nếu không vì đã khuya, cô muốn được hát thêm thật nhiều nữa cho khán giả yêu thương mình để khán giả thấy được đầy đủ nhất những màu sắc âm nhạc của cô, và để khán giả… vui.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 06:22

Thông điệp nhân văn từ triển lãm ảnh “Trăng Khuyết Exhibition”
Thông điệp nhân văn từ triển lãm ảnh “Trăng Khuyết Exhibition”

(Dân trí) - “Ai cũng đều xứng đáng được đánh giá dựa trên những gì họ có thể thay vì những gì họ không thể”- đó chính là thông điệp nhân văn mà Trăng Khuyết Project muốn truyền tải qua triển lãm ảnh “Trăng Khuyết Exhibition” sẽ diễn ra vào 2 ngày 25/8 và 29/8 tại Hà Nội.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 07:58

MC mắng xối xả người chơi trên sóng truyền hình vì lừa dối khán giả
MC mắng xối xả người chơi trên sóng truyền hình vì lừa dối khán giả

(Dân trí) - Tập 39 chương trình “Ngôi sao tình yêu” phát sóng tối 22/8 khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện một tình huống hy hữu chưa từng có đó là người chơi bị 2 MC Tuyền Mập và Hoàng Rapper mắng xối xả vì đã lừa dối khán giả.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 11:52

Clip: Hài hước cảnh cô dâu chú rể vừa thề nguyền hẹn ước xong thì lễ cưới... “tối đen như mực”
Clip: Hài hước cảnh cô dâu chú rể vừa thề nguyền hẹn ước xong thì lễ cưới... “tối đen như mực”

(Dân trí) - Một khoảnh khắc hài hước lạ lùng đã xảy ra khi một hôn lễ đang diễn ra tại một nhà thờ ở Ý, sau khi cô dâu chú rể vừa thề nguyền xong thì một tiếng sét vang lên và điện tắt phụt, sau phút giây bối rối, khách khứa đã đồng loạt... vỗ tay.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 11:28

Tràn đầy năng lượng với màn nhảy múa nhào lộn ngoạn mục
Tràn đầy năng lượng với màn nhảy múa nhào lộn ngoạn mục

(Dân trí) - Nhóm nhảy đến từ Ấn Độ - V.Unbeatable - mỗi lần xuất hiện trên sân khấu đều đưa lại ấn tượng ngỡ ngàng cùng một nguồn năng lượng trẻ trung, tươi mới.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 11:25

Lần đầu tiên Hòa nhạc Điều còn mãi trình diễn rock
Lần đầu tiên Hòa nhạc Điều còn mãi trình diễn rock

(Dân trí) - Tác phẩm “Tâm hồn của đá” của cố nhạc sĩ Trần Lập với phần thể hiện của ca sĩ Tùng Dương là một phần trình diễn mới mẻ, bất ngờ của Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2019.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 09:21

Chuẩn bị vào năm học, phụ huynh và học sinh bỗng cùng thổn thức vì ca khúc này...
Chuẩn bị vào năm học, phụ huynh và học sinh bỗng cùng thổn thức vì ca khúc này...

(Dân trí) - Rất nhiều người đang cùng thổn thức vì một ca khúc do nam ca sĩ người Canada - Michael Bublé (43 tuổi) thể hiện, nhạc phẩm có tên “Forever Now”. Đoạn video clip hoạt hình khắc họa một căn phòng dành cho trẻ nhỏ từ thuở sơ sinh tới khi trưởng thành và rời xa gia đình.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 09:19