Nhức nhối chuyện sử dụng trẻ em đóng phim, phim Việt cứ ra rạp lại thua lỗ

Dân trí Sáng nay (23/8) tại Hà Nội đã diễn ra buổi hội thảo Lấy ý kiến góp ý để xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi). Nhiều vấn đề đã được đặt ra, trong đó chuyện sử dụng trẻ em đóng phim và chuyện phim Việt thua lỗ ngay trên “sân nhà” được rất nhiều tham luận đề cập.

Nhức nhối chuyện sử dụng trẻ em đóng phim

Theo đó, trải qua 12 năm thi hành, Luật Điện ảnh đã tạo hành lang pháp lý cho các đối tượng tham gia hoạt động điện ảnh cơ chế và điều kiện phát triển. Doanh thu ngành điện ảnh Việt Nam những năm gần đây tăng trung bình từ 25 - 30%/năm.

Riêng năm 2018, doanh thu đạt gần 150 triệu USD. Tuy nhiên, trước sự vận động của đời sống xã hội cùng sự bùng nổ của khoa học công nghệ và kỹ thuật số, Luật Điện ảnh bộc lộ nhiều điểm lỗi thời, lạc hậu, không phù hợp với thực tế.

Nhức nhối chuyện sử dụng trẻ em đóng phim, phim Việt cứ ra rạp lại thua lỗ - 1

Toàn cảnh hội thảo Lấy ý kiến góp ý để xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi). Ảnh: Hà Tùng Long.

NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đã nêu khá nhiều vấn đề mang tính góp ý để xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) trong bản tham luận của mình. Đáng chú ý là ông đề nghị cân nhắc kỹ 2 tình huống liên quan đến nội dung “Cấm sử dụng lao động trẻ em dưới 16 tuổi tham gia các bộ phim hoặc các cảnh quay nhạy cảm về tình dục, bạo lực, sử dụng các chất kích thích”.

Theo NSND Đặng Xuân Hải, sáng tác điện ảnh đòi hỏi tính chân thực cao độ, làm sao để câu chuyện trên màn ảnh được khán giả cảm nhận như đời thực. Nếu cấm trẻ em (diễn viên) dưới 16 tuổi trực tiếp tham gia (đóng, diễn) trong các cảnh quay dù có phần nào “nhạy cảm” về tình dục, bạo lực… khiến đoàn phim buộc phải thay bằng các diễn viên trưởng thành (để không trái với Luật Lao động) thì tính chân thực của cảnh quay và rộng hơn là tổng thể tác phẩm điện ảnh chắc chắn sẽ bị ảnh hướng. Nhưng nếu cho phép thì có thể trái với Luật Trẻ em.

Vì vậy, ông Hải kiến nghị, việc sử dụng lao động trẻ em dưới 16 tuổi tham gia các bộ phim hoặc cảnh quay nhạy cảm về tình dục, bạo lực… cần tuân thủ tinh thần của Luật Trẻ em hiện hành.

Trong tham luận của mình, bà Dương Thị Cẩm Thuý - Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM cũng nhấn mạnh rằng: “Nên chăng cần phải có một điều khoản để bảo vệ người sáng tác, biểu diễn trong nhành điện ảnh. Ví dụ, cứ lâu lâu trên báo chí lại dậy lên việc các nhà sản xuất, nhà đầu tư… nợ tiền diễn viên, đạo diễn, người làm phim.

Mỗi khi như thế báo chí lại gọi phỏng vấn tôi việc hội bảo vệ, bênh vực quyền lợi của diễn viên, đạo diễn như thế nào? Tôi sốt ruột, lo lắng cho các bạn ấy. Vì dù là hội viên hay không thì họ cũng đã lao động rất vất vả mà không được trả công.

Rồi việc xảy ra chuyện của phim “Vợ ba”. Lo bộ phim làm ra như thế nào, chất lượng ra sao… mà quên nhân thân người đóng phim. Luật cấm phim bạo lực, phim quá lạm dụng cảnh nhạy cảm… nhưng độ tuổi người đóng những cảnh nhạy cảm lại chưa được quy định. Rồi người diễn viên đã đóng phim vướng phải một tội gì đó thì phim có bị cấm không?”.

Vì sao đa phần phim Việt cứ ra rạp lại lỗ?

Một trong những vấn đề nhận được khá nhiều góp ý của các chuyên gia đó chính là các quy định về phát hành phim Việt Nam tại rạp chiếu mỗi năm. Ông Đỗ Duy Anh – nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam cho rằng, tính đến năm 2018, số lượng phim Việt Nam sản xuất tăng đáng kể.

Nhức nhối chuyện sử dụng trẻ em đóng phim, phim Việt cứ ra rạp lại thua lỗ - 2

Việc sử dụng trẻ em đóng phim như thế nào để hài hoà với Luật Trẻ em cũng được nêu ra tại hội thảo. 

Cụ thể, số lượng phim Việt Nam sản xuất tăng gấp gấp 2 lần so với năm 2012 (2012: 16 phim, 2018: 37 phim), chiếm khoảng 25 – 30% tổng số phim phát hành trong cả nước. Giá đầu tư trung bình để sản xuất một phim truyện Việt Nam có thời lượng từ 90 đến 100 phút là khoảng từ 12 đến 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi phát hành và phổ biến trong mạng lưới rạp chiếu phim chỉ có khoảng 10% phim thu hồi được vốn sản xuất, đa số các phim còn lại không thu hồi được vốn, đặc biệt là phim nghệ thuật. Thực tiễn đó đòi hỏi cần phải thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh để tạo điều kiện chủ động về tài chính trong sáng tạo, phổ biến tác phẩm điện ảnh.

Đại diện Công ty Cổ phần Thiên Ngân cũng nhấn mạnh rằng, số lượng phim Việt sản xuất ở thời điểm hiện tại chưa thể đáp ứng được nhu cầu phổ biến theo tháng, quý, năm… Do đó, các nhà phát hành buộc phải lựa chọn phim nhập khẩu để duy trì hoạt động của mình.

“Chất lượng phim Việt Nam chưa đảm bảo để đáp ứng được nhu cầu của khán giả… Số lượng phim Việt ra rạp trong 3 năm gần đây trung bình khoảng 40 phim/năm. Tuy nhiên, số phim thành công và hoà vốn chỉ chiếm 1/3, còn lại là lỗ vốn. Có những buổi chiếu phim Việt chỉ đạt dưới 5 khán giả hoặc phía rạp phải huỷ bỏ suất chiếu. Vì thế, việc quy định tỉ lệ chiếu phim Việt cũng cần phải được xây dựng dựa trên những tiêu chí cụ thể và hài hoà”, đại diện đơn vị phát hành này bày tỏ.

Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị rằng, việc phân loại độ tuổi C13 (không phổ biến phim đến khán giả ở độ tuổi dưới 13) đang gây khó khăn cho các phim bom tấn siêu anh hùng của các hãng lớn. Cụ thể là các khán giả từ 9 - 12 tuổi không có cơ hội tiếp cận bộ phim mặc dù nội dung của phim hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi này.

Mức phân loại C18 (không phổ biến phim đến khán giả ở độ tuổi dưới 18) về mặc kiểm duyệt nội dung vẫn còn bị hạn chế bởi hình ảnh của bộ phim bị yêu cầu chỉnh sửa hoặc cắt xén khá nhiều dẫn đến ảnh hưởng chất lượng phim.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Vì sao Đoan Trang “biến mất” khỏi showbiz trong 5 năm vừa qua?
Vì sao Đoan Trang “biến mất” khỏi showbiz trong 5 năm vừa qua?

(Dân trí) - Nữ ca sĩ chia sẻ, trước khi lập gia đình, bản thân từng trải qua những đổ vỡ trong chuyện tình cảm, từng bị tổn thương và chán nản. Nhưng rồi cuộc sống của cô có nhiều thay đổi khi kết hôn với người chồng ngoại quốc, anh Johan Wicklund...

Chủ nhật, 25/08/2019 - 09:26

Bức ảnh “một ngày vất vả” của bé gái 5 tuổi gây sốt mạng xã hội
Bức ảnh “một ngày vất vả” của bé gái 5 tuổi gây sốt mạng xã hội

(Dân trí) - Mỗi khi bạn nghĩ mình đã có một ngày vất vả, hãy xem bức ảnh hài hước của cô bé 5 tuổi này. Hiện tại, bức ảnh đang gây sốt trên mạng, ghi lại sự khác biệt trong ngày đầu tiên trở lại trường học của cô bé Lucie, từ lúc chuẩn bị tới trường tới khi trở về nhà.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 07:30

Lộ diện người mẫu đằng sau tấm poster phim nổi tiếng gợi cảm
Lộ diện người mẫu đằng sau tấm poster phim nổi tiếng gợi cảm

(Dân trí) - Mới đây, nữ diễn viên người Mỹ Christina Hendricks (44 tuổi) đã tiết lộ rằng chính cô là người mẫu có bàn tay xuất hiện trong tấm poster phim nổi tiếng quảng bá cho bộ phim từng giành giải Oscar - “American Beauty” (Vẻ đẹp Mỹ - 1999).

Chủ nhật, 25/08/2019 - 06:25

Ngọc Anh 3A “quyến rũ” khán giả với giọng hát đầy cảm xúc
Ngọc Anh 3A “quyến rũ” khán giả với giọng hát đầy cảm xúc

(Dân trí) - Hát suốt 3 tiếng đồng hồ, Ngọc Anh thấy vẫn như chưa “thoả”, nếu không vì đã khuya, cô muốn được hát thêm thật nhiều nữa cho khán giả yêu thương mình để khán giả thấy được đầy đủ nhất những màu sắc âm nhạc của cô, và để khán giả… vui.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 06:22

Thông điệp nhân văn từ triển lãm ảnh “Trăng Khuyết Exhibition”
Thông điệp nhân văn từ triển lãm ảnh “Trăng Khuyết Exhibition”

(Dân trí) - “Ai cũng đều xứng đáng được đánh giá dựa trên những gì họ có thể thay vì những gì họ không thể”- đó chính là thông điệp nhân văn mà Trăng Khuyết Project muốn truyền tải qua triển lãm ảnh “Trăng Khuyết Exhibition” sẽ diễn ra vào 2 ngày 25/8 và 29/8 tại Hà Nội.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 07:58

MC mắng xối xả người chơi trên sóng truyền hình vì lừa dối khán giả
MC mắng xối xả người chơi trên sóng truyền hình vì lừa dối khán giả

(Dân trí) - Tập 39 chương trình “Ngôi sao tình yêu” phát sóng tối 22/8 khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện một tình huống hy hữu chưa từng có đó là người chơi bị 2 MC Tuyền Mập và Hoàng Rapper mắng xối xả vì đã lừa dối khán giả.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 11:52

Clip: Hài hước cảnh cô dâu chú rể vừa thề nguyền hẹn ước xong thì lễ cưới... “tối đen như mực”
Clip: Hài hước cảnh cô dâu chú rể vừa thề nguyền hẹn ước xong thì lễ cưới... “tối đen như mực”

(Dân trí) - Một khoảnh khắc hài hước lạ lùng đã xảy ra khi một hôn lễ đang diễn ra tại một nhà thờ ở Ý, sau khi cô dâu chú rể vừa thề nguyền xong thì một tiếng sét vang lên và điện tắt phụt, sau phút giây bối rối, khách khứa đã đồng loạt... vỗ tay.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 11:28

Tràn đầy năng lượng với màn nhảy múa nhào lộn ngoạn mục
Tràn đầy năng lượng với màn nhảy múa nhào lộn ngoạn mục

(Dân trí) - Nhóm nhảy đến từ Ấn Độ - V.Unbeatable - mỗi lần xuất hiện trên sân khấu đều đưa lại ấn tượng ngỡ ngàng cùng một nguồn năng lượng trẻ trung, tươi mới.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 11:25

Lần đầu tiên Hòa nhạc Điều còn mãi trình diễn rock
Lần đầu tiên Hòa nhạc Điều còn mãi trình diễn rock

(Dân trí) - Tác phẩm “Tâm hồn của đá” của cố nhạc sĩ Trần Lập với phần thể hiện của ca sĩ Tùng Dương là một phần trình diễn mới mẻ, bất ngờ của Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2019.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 09:21

Chuẩn bị vào năm học, phụ huynh và học sinh bỗng cùng thổn thức vì ca khúc này...
Chuẩn bị vào năm học, phụ huynh và học sinh bỗng cùng thổn thức vì ca khúc này...

(Dân trí) - Rất nhiều người đang cùng thổn thức vì một ca khúc do nam ca sĩ người Canada - Michael Bublé (43 tuổi) thể hiện, nhạc phẩm có tên “Forever Now”. Đoạn video clip hoạt hình khắc họa một căn phòng dành cho trẻ nhỏ từ thuở sơ sinh tới khi trưởng thành và rời xa gia đình.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 09:19

“Ma trận 4” và tất cả những gì cần biết
“Ma trận 4” và tất cả những gì cần biết

(Dân trí) - Năm nay vừa tròn 20 năm ra mắt tập phim “Ma trận” đầu tiên, và cũng đã 16 năm trôi qua kể từ khi “Ma trận 3” đến với khán giả. Giờ đây, sê-ri phim nổi tiếng ấy trở lại với “Ma trận 4”.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 07:29

Sửng sốt trước tài năng của nhóm nhảy nhí chuyên về “vũ điệu ánh sáng”
Sửng sốt trước tài năng của nhóm nhảy nhí chuyên về “vũ điệu ánh sáng”

(Dân trí) - Vũ đạo và phong cách trình diễn rất hiện đại, rất ngoạn mục của nhóm nhảy nhí Light Balance Kids khiến người xem không khỏi trầm trồ thán phục trước tài năng của những thiếu niên này.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 08:41

ĐÁNG QUAN TÂM
Nữ diễn viên bị đứt lìa ngón tay khi quay cảnh hành động
Nữ diễn viên bị đứt lìa ngón tay khi quay cảnh hành động

(Dân trí) - Ronda Rousey (32 tuổi) là một võ sĩ MMA (võ thuật tổng hợp, môn thể thao mang tính đối kháng toàn diện) kiêm nữ diễn viên người Mỹ. Mới đây, cô đã vừa trải qua một tai nạn đáng sợ khiến ngón tay... gần như rụng rời và phải được đưa đi cấp cứu để... nối lại ngón tay.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 02:35

“Bà mối” Cát Tường: “Hãy cho tôi được yêu, nếu đau khổ tôi sẽ chịu”
“Bà mối” Cát Tường: “Hãy cho tôi được yêu, nếu đau khổ tôi sẽ chịu”

(Dân trí) - Sau 16 năm ly hôn, nữ diễn viên kiêm MC vẫn chưa tìm được người đàn ông để gắn bó. “Tôi thích được yêu thương, tôi thích sự nhớ nhung, tôi thích sự cãi vã, bùng nổ cũng được để hiểu nhau nhiều hơn”, Cát Tường trải lòng.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 02:34

5 cuốn sách "Sống với ước mơ - Cứ bay rồi sẽ cao"
5 cuốn sách "Sống với ước mơ - Cứ bay rồi sẽ cao"

(Dân trí) - Ước mơ của bạn là gì? Khi nghĩ về từ "ước mơ", bạn thấy phấn khởi hay chán nản?

Thứ sáu, 23/08/2019 - 11:18

Tác phẩm mỹ thuật khổng lồ với 1300 cánh bướm giấy xuất hiện ở Hà Nội
Tác phẩm mỹ thuật khổng lồ với 1300 cánh bướm giấy xuất hiện ở Hà Nội

(Dân trí) - "Hóa thành bươm bướm", tác phẩm sắp đặt kết nối tình yêu thương của họa sĩ Việt - Hàn được trưng bày với quy mô lớn tại Hà Nội, từ 21/8 đến 14/9.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 08:32

“Đá Tảng” kiếm tiền bội thu nhất năm 2019
“Đá Tảng” kiếm tiền bội thu nhất năm 2019

(Dân trí) - Nam diễn viên được trả thù lao cao nhất năm 2019 là Dwayne Johnson (biệt danh “The Rock” - “Đá Tảng”). Tâm niệm của anh là “đem lại niềm vui cho khán giả”, đáp lại, khán giả cũng dành cho anh niềm vui rất… “hậu hĩnh và thực tế”.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:37

Kỳ quái vũ điệu uốn dẻo của nữ nghệ sĩ
Kỳ quái vũ điệu uốn dẻo của nữ nghệ sĩ

(Dân trí) - Nữ nghệ sĩ uốn dẻo Marina Marzepa vốn từng gây sửng sốt nhiều lần trên sân khấu với những tiết mục múa có phần kỳ quái, lạ lẫm. Nhân vật mà cô hóa thân lần này bò trên sân khấu như thể một... con nhện.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:36

Người mẫu nổi tiếng tâm sự “một tay chăm 5 con, chồng không biết chưng trứng”
Người mẫu nổi tiếng tâm sự “một tay chăm 5 con, chồng không biết chưng trứng”

(Dân trí) - Natalia Vodianova (37 tuổi) là một nhan sắc đình đám trong giới người mẫu quốc tế đến từ nước Nga. Cô là mẹ của 5 người con và hiện đang tận hưởng cuộc sống xa hoa trong căn biệt thự trông ra tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:27

NSND Đặng Thái Sơn kể về người mẹ đã bước sang tuổi 102
NSND Đặng Thái Sơn kể về người mẹ đã bước sang tuổi 102

(Dân trí) - Quanh năm đi biểu diễn và giảng dạy khắp thế giới, là cái tên vinh danh Việt Nam, NSND Đặng Thái Sơn bồi hồi xúc động kể về người mẹ, người thầy nay đã bước sang tuổi 102.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:16

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đánh thức “nàng thơ” trong các quý cô trung niên
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đánh thức “nàng thơ” trong các quý cô trung niên

(Dân trí) - “Cái đẹp nằm trong đôi mắt kẻ si tình”, đôi mắt nhà thiết kế ấy thật đặc biệt khi không dành cho những thiếu nữ thuở xuân thì mà đầy rung động bởi hình tượng “nàng thơ” giàu trải nghiệm.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 03:03

Ở xứ sở mỗi lần ăn kem là một lần xem ảo thuật
Ở xứ sở mỗi lần ăn kem là một lần xem ảo thuật

(Dân trí) - Nếu ăn kem trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, hãy chuẩn bị cho mình tâm lý chờ xem ảo thuật, phải kiên nhẫn chờ đợi, vui vẻ tương tác, bạn mới nhận được cây kem của mình.

Thứ năm, 22/08/2019 - 10:59

James Bond, “Không thời gian chết”, và những điều ít biết
James Bond, “Không thời gian chết”, và những điều ít biết

(Dân trí) - Trung bình, James Bond hạ gục 16 đối thủ trong một tập phim. Từ phim “Dr. No” tới “Quantum of Solace”, James Bond đã hạ gục tổng cộng 352 đối thủ và đi qua cuộc đời 52 người phụ nữ.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:34

Nhậm Đạt Hoa cảm động vì nhận được tin nhắn thăm hỏi của Angelina Jolie
Nhậm Đạt Hoa cảm động vì nhận được tin nhắn thăm hỏi của Angelina Jolie

(Dân trí) - Nữ diễn viên Hollywood - Angelina Jolie đã nhắn tin thăm hỏi, động viên nam diễn viên Hoa ngữ - Nhậm Đạt Hoa sau khi ông bất ngờ bị tấn công bằng dao trong lúc tham dự một sự kiện.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:32