Chủ nhật 20/10/2019 - 10:40

NSND Thái Bảo kể về người mẹ 3 lần chạy trốn khỏi trạm xá để giữ lại con gái

Dân trí Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam – NSND Thái Bảo đã dành cho người mẹ hiền đã quá cố của mình nhiều lời yêu thương và biết ơn. Nếu ngày đó mẹ chị không chạy khỏi trạm xá thì giờ đây chị đã không tồn tại trên thế giới này.
>>NSND Thái Bảo và kỷ niệm nhớ đời khi bị cố NSND Lê Dung từ chối dạy nhạc
>>NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”
>>NSND Thái Bảo: “Lần nào hát về Bác, tôi cũng cay cay khoé mắt”

NSND Thái Bảo sinh ra trong một gia đình trí thức ở thành phố Vinh - Nghệ An. Cha mẹ của chị đều làm trong ngành văn hóa nghệ thuật. Chị là con út trong gia đình có sáu anh chị em và được mẹ rất cưng chiều. Có lẽ bởi thế mà tình yêu Thái Bảo dành cho người mẹ hiện luôn có đậm sâu và đặc biệt.

NSND Thái Bảo kể về người mẹ 3 lần chạy trốn khỏi trạm xá để giữ lại con gái - 1

Chân dung người mẹ hiền đã 3 lần chạy trốn khỏi trạm xá để giữ lại con gái.

NSND Thái Bảo kể, trong mắt của mẹ chị, chị là một đứa con gái “trời cho”. Gọi là “trời cho” vì chị sinh ra nằm ngoài kế hoạch của bố mẹ. Và trong suốt thời gian mang thai, bà đã 3 lần tới trạm xá để phá thai nhưng rồi tình mẫu tử trỗi dậy, bà không đủ can đảm để làm điều đó nên quyết định giữ lại Thái Bảo.

Thái Bảo chia sẻ: “Tôi vẫn luôn cảm ơn mẹ đã “vỡ kế hoạch”. Tôi chỉ được nghe mẹ kể duy nhất một lần khi mẹ còn sống. Mỗi khi nhớ mẹ câu chuyện ấy lại ùa về khiến lòng tôi nặng trĩu, nước mắt giàn giụa, nghẹn đắng, nỗi nhớ dâng trào.

Nếu đầy đủ nhà tôi có 8 anh chị em nhưng mất 2 người còn 6. Sáu anh chị em tôi đều tên là Bảo và lần lượt một trai, một gái cách đều nhau 3 tuổi.

Đến anh thứ 5 là Kỳ Thiết Bảo thì ba mẹ phải “dừng” lại vì cơm không đủ ăn, áo không có mặc. Và nghiễm nhiên anh ấy là con út.

Thế rồi 6 năm sau bỗng vỡ kế hoạch, mẹ lại mang thai. Công đoàn họp yêu cầu mẹ phải bỏ thai. Mẹ đã khóc hàng đêm không ngủ, phân vân giữa để hoặc bỏ. Nếu để gia đình tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, còn nếu bỏ thì mẹ cho là điều không thể.

NSND Thái Bảo kể về người mẹ 3 lần chạy trốn khỏi trạm xá để giữ lại con gái - 2

6 anh chị em nhà nghệ sĩ Thái Bảo.

Mẹ chần chừ lần khất, lấy mọi lý do trì hoãn để không đến bệnh viện. Nhưng cơ quan, công đoàn, chi bộ và ngay cả ba tôi cũng phải làm công tác tư tưởng, vận động mẹ không giữ thai.

Rồi một hôm chú Liên công đoàn đến tận nhà vừa mếu máo vừa nói: “Chị ơi chị bỏ qua cho em. Chú lạy cháu hãy tha thứ cho chú. Chú không muốn mẹ cháu phải làm điều ác nhưng cháu ơi, vườn rau lang của cơ quan mới nhú mầm cũng bị mấy chị em nhà cháu vặt sạch rồi. Nhà đông con, có được bữa cơm nào ba mẹ lại nhường hết cho 5 anh em mà vẫn không đủ. Chú chắp tay lạy cháu cháu ơi!”.

Thấy vậy mẹ tôi đành đến bệnh viện để “làm chuyện ấy” trong nỗi đau dày vò và giằng xé. Lần thứ nhất đến cửa bệnh viện mẹ đã không đủ can đảm để bước vào phòng khám rồi quay về. Chú Liên công đoàn hớt hải chạy sang hỏi thăm. Mẹ tôi buồn bã lắc đầu chẳng muốn nói gì.

Lần thứ 2 do sự tác động của cơ quan đoàn thể, ba tôi đã dành trọn một đêm phân tích, động viên và thuyết phục mẹ. Hôm sau một mình mẹ đi đến bệnh viện. Vào ngồi chờ cùng nhiều người để chuẩn bị “làm chuyện ấy”.

Mỗi người một hoàn cảnh nhưng chủ yếu vẫn là do nghèo khó, không thể nuôi con được. Tâm lý bất an, lòng dạ bồn chồn, mẹ ngồi một góc nghĩ mình đang chuẩn bị phải làm một việc quá lớn đầy tội lỗi.

Đột nhiên mẹ đứng phắt dậy, bất chấp mọi lời khuyên. Mẹ lại ôm khăn áo đi về. Bác Tốn - Bí thư chi bộ sang hỏi thăm, mẹ chỉ ôm mặt khóc không một lời giãi bày.

Lần thứ 3 sau nhiều đêm mất ngủ. Nhìn vườn rau sau nhà cụt hết ngọn chỉ còn gốc trơ trọi, thương đàn con nheo nhóc muốn nuôi khôn lớn thành người. Hôm sau mẹ đành quyết tâm dậy thật sớm rồi gọi chị Khánh Bảo đi theo để ôm quần áo cho mẹ.

Lần này mẹ cố gồng mình, lấy hết can đảm đứng xếp hàng với số thứ tự là người thứ 3. Người thứ 1 vào khoảng 30 phút. Đến người thứ 2 tiếp tục vào. Khi mẹ nhìn trộm qua khe cửa, chứng kiến cảnh cô y tá đang làm mẹ hoang mang, lo sợ, chân tay run bần bật…

Tình mẫu tử trỗi dậy như bóp nghẹt trái tim của mẹ. Hai hàm răng bập vào nhau, mẹ vội vàng nói lắp ba lắp bắp với người xếp hàng sau vào làm trước rồi chạy thẳng một mạch về nhà nằm đắp chăn khóc như chưa bao giờ được khóc.

NSND Thái Bảo kể về người mẹ 3 lần chạy trốn khỏi trạm xá để giữ lại con gái - 3
NSND Thái Bảo kể về người mẹ 3 lần chạy trốn khỏi trạm xá để giữ lại con gái - 4

NSND Thái Bảo và mẹ.

Và thế là chờ đến 9 tháng 10 ngày tôi đã ra đời. Như một món quà mà thượng đế dành cho gia đình tôi.  Giữa sự sống và cái chết thật là mong manh. Chỉ vài phút nữa thôi, suýt nữa tôi đã không tồn tại trên thế giới này. Mẹ đã cho tôi sự sống, cho tôi được làm người, được có một cuộc đời tươi đẹp như ngày hôm nay”.

NSND Thái Bảo nghẹn ngào rằng, nước mắt con có chảy thành sông cũng không trả ơn, đền nghĩa đủ cho người mẹ hiền yêu dấu của mình. 

“Nếu lúc đó mẹ không nhìn thấy người thứ 2 bỏ đi một sinh linh bé nhỏ bé thì bây giờ chắc gì đã có con trên cuộc đời này phải không mẹ?  Tính đến bây giờ, vậy là 3 lần con thoát chết trong gang tấc. Con chắp tay xin cảm ơn và mãi mãi biết ơn mẹ! Ở thế giới bên kia mẹ hãy nghe con hát. “Mẹ ơi! con đã già rồi con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ con....”.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Nguyễn Vĩnh Tiến: “Nàng Thơ mới chính là tiền duyên của tôi”
Nguyễn Vĩnh Tiến: “Nàng Thơ mới chính là tiền duyên của tôi”

(Dân trí) - 45 tuổi, kiến trúc sư, nhạc sỹ ấn tượng của “Bà tôi”, “Giọt sương bay lên” - cha đẻ của ca từ “Giấc mơ trưa"” say sưa kể về giấc mơ của thuở còn 20, khi ấy, anh nằm mộng thấy một người phụ nữ xinh đẹp suốt nhiều ngày liên tiếp...

Thứ ba, 22/10/2019 - 07:44

Nườm nượp “check-in” ở cầu thang gây sốt nhất mạng xã hội
Nườm nượp “check-in” ở cầu thang gây sốt nhất mạng xã hội

(Dân trí) - Những người cập nhật xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội hiện tại đang đổ xô tới quận Bronx, thành phố New York, Mỹ để chụp hình trên lối cầu thang nay đã trở thành nổi tiếng sau khi xuất hiện trong phim “Joker”.

Thứ ba, 22/10/2019 - 06:23

Già làng Đinh Chương: Báu vật sống của người Bana Kriêm!
Già làng Đinh Chương: Báu vật sống của người Bana Kriêm!

(Dân trí) - Nghệ nhân Nhân dân Ðinh Chương - già làng Đinh Chương là một trong số ít những nghệ nhân dân gian có hiểu biết sâu sắc, thông tỏ về văn hóa Bana Kriêm. Ông không chỉ hát hay mà còn tự chế tác và biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc mình.

Thứ ba, 22/10/2019 - 06:14

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp diễn xiếc tại LHP quốc tế Trung Quốc
Quốc Cơ - Quốc Nghiệp diễn xiếc tại LHP quốc tế Trung Quốc

(Dân trí) - Anh em “hoàng tử xiếc” Quốc Cơ - Quốc Nghiệp được mời sang biểu diễn tại Liên hoan phim quốc tế “con đường tơ lụa” lần thứ 6 tổ chức tại Phúc Kiến, Trung Quốc.

Thứ ba, 22/10/2019 - 05:40

Bằng Kiều nghẹn ngào khi hát về mẹ, MC Kỳ Duyên gây bất ngờ khi làm ca sĩ
Bằng Kiều nghẹn ngào khi hát về mẹ, MC Kỳ Duyên gây bất ngờ khi làm ca sĩ

(Dân trí) - Tối 20/10, liveconcert “Đêm tình nhân 6” đã diễn ra tại Hà Nội như một món quà ngọt ngào dành cho phái đẹp. Đêm nhạc đã đưa khán giả vào không gian âm nhạc đầy cảm xúc qua các giọng hát: Elvis Phương, Bằng Kiều, Nguyễn Hưng, Quang Lê, Như Quỳnh, Thanh Hà, Lưu Bích, Minh Tuyết và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Thứ hai, 21/10/2019 - 04:40

Hiếu Hiền bật khóc: “Ngày mẹ mất, tôi vẫn phải ra sân khấu diễn hài”
Hiếu Hiền bật khóc: “Ngày mẹ mất, tôi vẫn phải ra sân khấu diễn hài”

(Dân trí) - “Khi bước lên sân khấu, điều tôi đau lòng nhất là khán giả ồ lên: “Ủa, mẹ nó chết mà, sao nó vẫn ở đây?”. Tôi nghe rõ và vẫn cố gắng để hoàn thành tiểu phẩm của mình...”, nam diễn viên nói trong nước mắt.

Thứ hai, 21/10/2019 - 01:12

“Lịm tim” với ảnh thời thơ ấu xinh xắn của nữ ca sĩ Selena Gomez
“Lịm tim” với ảnh thời thơ ấu xinh xắn của nữ ca sĩ Selena Gomez

(Dân trí) - Nữ ca sĩ 27 tuổi bất ngờ đăng tải nhiều bức ảnh từ thời ấu thơ với lời nhắn gửi: “Tôi đã dành hết tất cả những gì mình có và mọi người đều biết điều đó”.

Thứ hai, 21/10/2019 - 11:55

Phim khắc họa Lý Tiểu Long “hiếu thắng, tự phụ” sẽ không cắt cảnh
Phim khắc họa Lý Tiểu Long “hiếu thắng, tự phụ” sẽ không cắt cảnh

(Dân trí) - Trong bộ phim mới của mình - “Once Upon a Time in Hollywood”, đạo diễn Quentin Tarantino khắc họa Lý Tiểu Long “hiếu thắng, tự phụ”. Điều này khiến bộ phim đang gặp phải phản ứng tại thị trường điện ảnh Trung Quốc.

Thứ hai, 21/10/2019 - 10:07

Liên hoan Xiếc quốc tế hội tụ nhiều tiết mục đa dạng, ấn tượng
Liên hoan Xiếc quốc tế hội tụ nhiều tiết mục đa dạng, ấn tượng

(Dân trí) - Tại lễ bế mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019, NSND Tạ Duy Ánh - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cho rằng chất lượng Liên hoan lần này được nâng cao rõ rệt: nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện với nhiều tiềm năng hứa hẹn, hội tụ nhiều thể loại tiết mục đa dạng, phong phú...

Thứ hai, 21/10/2019 - 10:06

Dàn diễn viên “Cảnh sát hình sự” tái ngộ sau 20 năm: Người muốn bỏ nghề, người trắng tay
Dàn diễn viên “Cảnh sát hình sự” tái ngộ sau 20 năm: Người muốn bỏ nghề, người trắng tay

(Dân trí) - Lần đầu tiên, dàn diễn viên đình đám một thời của bộ phim “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ suốt những năm đầu thập niên 2000 “Cảnh sát hình sự”: NSƯT Văn Báu, NSƯT Hoàng Hải, Võ Hoài Nam và Hoa Thúy tái ngộ và chia sẻ những thông tin bất ngờ...

Thứ hai, 21/10/2019 - 09:54

Sửng sốt trước diện mạo tuổi 15 của nam tài tử kiếm bộn tiền nhất thế giới
Sửng sốt trước diện mạo tuổi 15 của nam tài tử kiếm bộn tiền nhất thế giới

(Dân trí) - Nam tài tử Hollywood - Dwayne Johnson - vừa chia sẻ hình ảnh của anh khi còn là một cậu thiếu niên 15 tuổi. Diện mạo trưởng thành và cao lớn đã khiến Dwayne dù mới chỉ là một cậu thiếu niên nhưng đi đến đâu cũng khiến nhiều người tưởng mình là... “đặc vụ ngầm”.

Thứ hai, 21/10/2019 - 06:40

Một tuần “nóng” với câu chuyện thẩm định - kiểm duyệt điện ảnh
Một tuần “nóng” với câu chuyện thẩm định - kiểm duyệt điện ảnh

(Dân trí) - Trong tuần qua, việc để một bộ phim hoạt hình có hình ảnh “đường lưỡi bò” lọt vào rạp chiếu tại Việt Nam đã trở thành tâm điểm của đời sống văn hóa trong nước.

Thứ hai, 21/10/2019 - 06:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ trộm trang sức 10 triệu USD làm thay đổi hẳn cuộc đời ngôi sao truyền hình
Vụ trộm trang sức 10 triệu USD làm thay đổi hẳn cuộc đời ngôi sao truyền hình

(Dân trí) - “Tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ chết”, ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian tâm sự như vậy khi trải qua vụ trộm trang sức trị giá 10 triệu USD. Khi băng trộm đột nhập vào phòng khách sạn và khống chế Kim bằng súng, 10 phút trải qua sự việc đã vĩnh viễn thay đổi cuộc đời cô.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 10:27

Phóng viên Dân trí đăng quang Á khôi 2 Press Green Beauty 2019
Phóng viên Dân trí đăng quang Á khôi 2 Press Green Beauty 2019

(Dân trí) - Với câu trả lời ứng xử thông minh, phần trình diễn áo dài cùng giỏ cây xanh, trang phục dạ hội ấn tượng với phụ kiện đuôi công khổng lồ, PV Mai Bích Châm đến từ báo điện tử Dân trí đã đăng quang Á khôi 2 Press Green Beauty 2019.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 10:26

Gương mặt của chúng ta thế nào sau khi nhìn thấy người mình yêu thương?
Gương mặt của chúng ta thế nào sau khi nhìn thấy người mình yêu thương?

(Dân trí) - Bộ ảnh dưới đây cho thấy gương mặt của những con người trước và sau khi được nhìn thấy người mình yêu thương. Những bức ảnh ấy sẽ phần nào hé lộ diện mạo của tình cảm chân thành.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 04:44

Nữ diễn viên Hollywood gây sửng sốt với sự linh hoạt dẻo dai đáng nể
Nữ diễn viên Hollywood gây sửng sốt với sự linh hoạt dẻo dai đáng nể

(Dân trí) - Ở tuổi 46, nữ diễn viên Hollywood - Kate Beckinsale vẫn khiến cộng đồng mạng phải sửng sốt với mức độ uyển chuyển linh hoạt đáng nể của cơ thể. Đoạn video clip mới nhất ghi lại quá trình luyện tập tích cực của cô đã khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 04:43

150 nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật xiếc trên phố đi bộ Hồ Gươm
150 nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật xiếc trên phố đi bộ Hồ Gươm

(Dân trí) - 150 diễn viên, nghệ sĩ đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, diễn viên của các đoàn xiếc địa phương, các diễn viên xiếc quốc tế cùng góp mặt trong chương trình diễu hành sáng ngày 19/10.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 05:48

Diễn viên Vương Anh: “Tôi bị khán giả chửi, bố mẹ lại... tự hào”
Diễn viên Vương Anh: “Tôi bị khán giả chửi, bố mẹ lại... tự hào”

(Dân trí) - Vào vai Quang, cậu con trai ngỗ nghịch, bất hiếu của cô Hạnh bán hoa trong bộ phim truyền hình từng làm mưa làm gió “Về nhà đi con”, Vương Anh phải hứng chịu không ít những lời chửi bới, đe dọa từ khán giả. Tuy nhiên, phản ứng của bố mẹ anh lại khiến nhiều người bất ngờ...

Thứ bảy, 19/10/2019 - 12:39

10 gương mặt nữ giới đẹp nhất theo chuẩn tỷ lệ vàng
10 gương mặt nữ giới đẹp nhất theo chuẩn tỷ lệ vàng

(Dân trí) - Người mẫu Bella Hadid hiện là người phụ nữ đẹp nhất thế giới theo chuẩn tỷ lệ vàng được đưa ra bởi người Hy Lạp cổ đại.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 12:16

Những hình ảnh ngoạn mục của một “người đi săn bão”
Những hình ảnh ngoạn mục của một “người đi săn bão”

(Dân trí) - Những hình ảnh dữ dội và ngoạn mục dưới đây được thu lại bởi một nhiếp ảnh gia có sở thích “đi săn bão”. Những bức ảnh chụp lại những cột sét đánh xuống cánh đồng trong một cơn bão quét qua bang Kansas (Mỹ).

Thứ bảy, 19/10/2019 - 11:04

Anh Thơ, Tân Nhàn, Hoàng Tùng xúc động khi hát về tình mẹ
Anh Thơ, Tân Nhàn, Hoàng Tùng xúc động khi hát về tình mẹ

(Dân trí) - Đêm nhạc “Huyền thoại mẹ” do báo Văn hoá tổ chức diễn ra tối qua (18/10) tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - Hà Nội đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc lắng đọng. Đây tựa như một bản hoà tấu ngọt ngào và dịu êm tặng các bà mẹ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 09:42

Dấu ấn nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với kịch hát Ví - Giặm
Dấu ấn nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với kịch hát Ví - Giặm

(Dân trí) - Sáng 19/10, tại TP Vinh (Nghệ An) - Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đã tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca Ví - Giặm”.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 09:16

Cây gậy phát sáng giúp cứu mạng chủ nhân trên tàu Titanic có giá 3,5 tỷ đồng
Cây gậy phát sáng giúp cứu mạng chủ nhân trên tàu Titanic có giá 3,5 tỷ đồng

(Dân trí) - Cây gậy có gắn đèn chiếu sáng đã giúp một bà cụ sống sót trong vụ chìm tàu Titanic. Bà đã dùng cây gậy để những người cứu hộ tìm được tới chỗ mình, nhưng rồi cây gậy bắt đầu khiến những người cứu hộ bị hoa mắt trong lúc đang làm nhiệm vụ…

Thứ bảy, 19/10/2019 - 08:18

Khoảnh khắc “gợi nhớ gợi thương” của Việt Nam tại giải ảnh quốc tế
Khoảnh khắc “gợi nhớ gợi thương” của Việt Nam tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Trong top 50 bức ảnh đẹp nhất tại cuộc thi ảnh chủ đề giáo dục #Education2019 có 3 khoảnh khắc được chụp tại Việt Nam.

Thứ bảy, 19/10/2019 - 08:17