NSND Trà Giang: Vẫn thương nhớ nghề diễn

Cả tháng Tư, Trà Giang bận bịu sửa căn phòng 45m2 ở chung cư trên đường Phạm Ngọc Thạch, nơi hơn chục năm nay chị vẽ tranh mỗi ngày: “Con gái Bích Trà sắp về làm việc ở nhà một thời gian, sửa phòng tranh lấy chỗ cho Trà tập đàn. Không có cảnh “điền viên” con đàn, mẹ vẽ đâu vì khi Trà đàn, không gian phải hoàn toàn im lặng”.

Túc tắc làm họa sĩ

Sau hơn 10 năm, Trà Giang với sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè mới tổ chức triển lãm cá nhân lần hai vào ngày 10.1.2016 ở Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. “Vui khôn xiết! Bạn bè, đồng nghiệp cũ, người thân tới xem tranh, chia vui. Đặc biệt vui là triển lãm 30 bức, sau triển lãm, bán gần hết tranh. Có bán được tranh mới có tiền để vẽ tiếp - nói vui là tái sản xuất, chứ lương hưu của mình sao đủ cho… thú vui nghệ thuật - chị cười - Tôi có cảm hứng với cái gì thì vẽ cái đó. Chủ yếu là phong cảnh và hoa. Thích nhất là hoa violet. Sài Gòn không có hoa này. Chỉ gần Tết, có người từ Hà Nội mang vào mới có hoa đẹp để trưng, và vẽ. Tôi cũng hay vẽ hoa ly. Hoa ly thường cũng là hoa mình hay trưng”. Đầu tháng 3 vừa rồi, nhân lễ hội áo dài ở Văn Miếu, Hà Nội, nhà thiết kế Minh Hạnh lựa tranh hoa ly của Trà Giang, làm ra những mẫu áo dài đẹp cho người lớn, và cho trẻ em. Trà Giang, cũng như những người đẹp của điện ảnh Việt một thời Thanh Tú, Như Quỳnh, Minh Châu, Thanh Loan, Ngọc Lan… lần đầu được mời lên sàn catwalk làm người mẫu, vừa ngượng nghịu lại cũng vừa… sáng trưng một niềm vui…

NSND Trà Giang: Vẫn thương nhớ nghề diễn - 1

“Cuộc sống của tôi bây giờ an nhàn lắm, trước, cứ đúng 5 giờ dậy, thể dục, ăn sáng, đúng 8 giờ vẽ. Không có chuyện giờ caosu. Nay thì túc tắc vẽ, thích thì vẽ, thường vẽ vào buổi sáng thôi”, Trà Giang bảo.

Ký ức về o Thảo

Lần ra Hà Nội gần đây nhất với Trà Giang, tất nhiên là hôm trao giải Cánh diều, 20.4 vừa rồi. Chị nói, “Cứ mỗi lần ra Bắc, dự sự kiện hay được bạn bè mời là vui khôn xiết đấy! Tôi sống 35 năm ở đất Bắc, bạn bè nhiều, chờ mình ra, đưa đi chơi, có khi đơn giản chỉ là dùng bữa cơm nơi lưng chừng núi Ba Vì. Tôi nhiều kỷ niệm ở miền Bắc lắm vì cứ nghĩ, chỉ người miền Nam tập kết với nhau mới hiểu hết niềm vui vỡ òa trong ngày 30.4.1975. Hôm đó tôi đang làm phim “Ngày lễ thánh” và nhớ trước đó, sau liên hoan phim lần thứ 3 ở Hải Phòng, tháng 3.1975, nhiều nghệ sĩ giỏi nghề - lực lượng chính của Xưởng phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khê, Hà Nội) chuẩn bị lên đường vào Nam, các anh Hải Ninh, Trần Vũ, Hoàng Tích Chỉ, Khánh Dư, Đặng Nhật Minh, Trần Trung Nhàn… Buổi tiễn đưa bịn rịn và nhiều lo lắng…

Thật may, không ai hy sinh, và sau đó điện ảnh nước nhà có nhiều thước phim, bộ phim quý giá về những ngày tháng Tư lịch sử. Tháng 3.1975, ba tôi - đạo diễn, NSƯT Nguyễn Văn Khánh đang ở chiến trường miền Trung. Ông tham gia đoàn quân giải phóng, tiếp quản Đà Nẵng. Ông đi chiến trận đợt đầu 1965 - 1968, tham gia dàn dựng nhiều chương trình sân khấu, đào tạo nghệ sĩ trẻ. Tháng Tư 1975, như nhiều gia đình tập kết, nhà tôi chờ đón ngày về quê. Tháng 10.1975, mẹ và 3 em về miền Nam, riêng tôi bận làm phim, chưa về được, sốt ruột lắm. Tết 1975 sang 1976 - Tết đoàn viên, tôi mới về quê nội ở Quảng Ngãi, quê ngoại ở Phan Thiết - nơi tôi sinh ra, về Nha Trang thăm mẹ. Ba mẹ tôi chọn sống ở Nha Trang vì là điểm giữa Quảng Ngãi và Phan Thiết - đi về hai quê cho tiện, để họ hàng hai bên đều thấy hài lòng. Về thăm quê, nhiều người nhận ra mình là chị Dịu, gặp ai, cũng rưng rưng niềm vui đoàn tụ.

Một tác phẩm của Trà Giang.
Một tác phẩm của Trà Giang.

Lại nhớ năm 1970, chuẩn bị làm phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, Xưởng phim tổ chức đoàn đi thực tế ở Quảng Trị. Tôi ghi nhật ký nên giữ được nhiều ký ức về những cuộc gặp với người dân Quảng Trị, sống dưới địa đạo, gặp các chiến sĩ ở bờ Nam, bến đò sông Tùng Luật (Vĩnh Linh), với o Hoàng Thị Thảo ở làng Cát (Triệu Phong) - một trong những nhân vật - người mẫu của nhân vật Dịu trong phim “Sự hy sinh của gia đình o Thảo” làm tôi rất xúc động. Nhờ chuyến đi nhiều kỷ niệm, tôi như sống trọn vẹn cảm xúc với nhân vật chị Dịu. O Thảo hy sinh năm 1971, phim hoàn thành 1972. Năm 1999, tôi về Quảng Trị, cầm theo tấm ảnh chụp chung với o Thảo, tìm nhà o. Cảnh vật thay đổi nhiều. May mắn, ô tô đậu trước cửa Huyện ủy Gio Linh, đồng đội cũ của o Thảo nhìn ảnh, nhận ra, đưa mình về thăm nhà o. Năm 2012, kỷ niệm 40 năm Giải phóng Quảng Trị, và 40 năm phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, đoàn làm phim được mời về thăm Quảng Trị, chỉ có tôi và anh Đoàn Dũng (vai Vệ) về, các anh Hoàng Tích Chỉ, Hải Ninh không đi được vì sức khỏe yếu. Năm 2014, về Quảng Trị, tôi cũng ghé thăm gia đình o Thảo. Đứng bên cầu Hiền Lương chụp bức hình, rưng rưng quá…”.

NSND Trà Giang (phải) vai Nhân trong phim Ngày lễ Thánh.
NSND Trà Giang (phải) vai Nhân trong phim "Ngày lễ Thánh".

Nhớ nghề

Kể từ vai diễn đầu tiên trong phim “Một ngày đầu thu” của đạo diễn Huy Vân năm 1962, khi tròn 20 tuổi, tới 1989 với vai diễn trong phim “Dòng sông hoa trắng” của đạo diễn Trần Phương, qua 27 năm, Trà Giang có 15 vai, phần lớn là phim đề tài chiến tranh. “Chị có nhận lời đóng phim nữa không? Một bộ phim về chiến tranh như thế nào mới đủ sự hấp dẫn để chị nhận lời tham gia?”, tôi hỏi chị. Trà Giang cười nhẹ, “Nếu còn sức khỏe, với nhân vật thấy rằng không thể không đóng. Nhân vật, kịch bản đó phải là nơi mình gửi gắm tình cảm của mình. Nói thật, tôi vẫn nhớ nghề lắm. Đi làm phim tài liệu với các bạn trẻ, đứng trước ống kính làm nhân vật của họ, mình mới thương và cảm phục họ…”.

Theo Thùy Ân

Lao Động

MỚI NHẤT
“Huế mãi trọn tình” trong lòng bè bạn 5 châu
“Huế mãi trọn tình” trong lòng bè bạn 5 châu

(Dân trí) - Tối 4/5 tại TP Huế đã diễn ra lễ bế mạc Festival Huế 2016 với chủ đề “Huế mãi trọn tình”. Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc để tổng kết lại 6 ngày kỳ lễ hội ấn tượng, sâu sắc đã dùng dằng như níu chân bạn bè 5 châu ở lại thêm lần nữa với Huế thương.

Thứ năm, 05/05/2016 - 08:28

Làm giả kiệt tác của danh họa Vũ Cao Đàm để bán đấu giá tại Pháp?
Làm giả kiệt tác của danh họa Vũ Cao Đàm để bán đấu giá tại Pháp?

Phiên đấu giá có tên Ấn tượng, hiện đại và đương đại tại Paris ngày 12/5 tới đây đang sôi sục vì một bức tranh giả được gán cho danh họa Vũ Cao Đàm (1908-2000) - vừa xuất hiện trên website của nhà Auction.fr.

Thứ năm, 05/05/2016 - 06:00

Quỳnh Mai bị phạt 22,5 triệu đồng vì “thi chui” Asia's Next Top Model
Quỳnh Mai bị phạt 22,5 triệu đồng vì “thi chui” Asia's Next Top Model

(Dân trí) - Không chỉ bị cấm diễn, người mẫu Quỳnh Mai còn bị Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM ra quyết định xử phạt 22,5 triệu đồng vì tự ý đại diện Việt Nam dự thi Asia's Next Top Model khi chưa có giấy phép.

Thứ tư, 04/05/2016 - 04:38

“Một thành phố khác” của Phạm Ngọc Lân giành giải tại LHP Quốc tế Phim Độc lập
“Một thành phố khác” của Phạm Ngọc Lân giành giải tại LHP Quốc tế Phim Độc lập

(Dân trí) - “Một thành phố khác” là tựa đề phim ngắn của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân đã giành giải trong hạng mục phim ngắn của LHP Quốc tế Phim Độc lập IndieLisboa, tại thủ đô Lisbon - Bồ Đào Nha. Năm nay, LHP Quốc tế Phim Độc lập IndieLisboa được tổ chức từ ngày 20/4 đến 1/5/2016.

Thứ tư, 04/05/2016 - 03:42

Kỳ thú khinh khí cầu 9 quốc gia hội tụ trên bầu trời cố đô Huế
Kỳ thú khinh khí cầu 9 quốc gia hội tụ trên bầu trời cố đô Huế

(Dân trí) - Vào 6h sáng nay (4/5) tại sân Hàm Nghi, cửa Thượng Tứ (TP Huế), ngày hội khinh khí cầu quốc tế, hoạt động cuối cùng trong Festival Huế 2016 đã đem lại nhiều cảm xúc cho người dân và du khách.

Thứ tư, 04/05/2016 - 02:30

Bùng cháy cùng đêm nhạc rock “Lửa Cố Đô”
Bùng cháy cùng đêm nhạc rock “Lửa Cố Đô”

(Dân trí) - Nằm trong khuôn khổ chương trình Festival Huế 2016, Lửa Cố Đô là đêm nhạc được tổ chức dành cho giới trẻ đam mê nhạc Rock. Chương trình đã làm bùng cháy hàng vạn khán giả tại sân vận động Tự Do Huế tối 3/5.

Thứ tư, 04/05/2016 - 08:12

Truyền hình thực tế trẻ em: Vào “chơi” mà phải “lao tâm khổ tứ”?! (Bài 2)
Truyền hình thực tế trẻ em: Vào “chơi” mà phải “lao tâm khổ tứ”?! (Bài 2)

(Dân trí) - Cứ ngỡ bước vào “sân chơi” truyền hình thực tế con trẻ sẽ được chơi thoả thích theo sở thích và nhu cầu… nhưng thực tế các bé lại phải “lao tâm khổ tứ” làm theo ý đồ và kịch bản của nhà sản xuất. Các nhà chuyên môn gọi đây là một sự bóc lột, sự lạm dụng và xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em.

Thứ tư, 04/05/2016 - 08:02

Hình ảnh hoàng tử bé Bhutan gây sốt trên báo phương Tây
Hình ảnh hoàng tử bé Bhutan gây sốt trên báo phương Tây

(Dân trí) - Hình ảnh các hoàng tử - công chúa bé nhỏ luôn tạo nên sức hút lớn đối với công chúng phương Tây. Mới đây, ảnh chân dung xinh xắn của Hoàng tử bé Bhutan đã được đồng loạt nhiều tờ báo phương Tây đăng tải với sự ngưỡng mộ dành cho “người trị vì bé nhỏ”.

Thứ tư, 04/05/2016 - 07:41

Nghệ sĩ quốc tế lên tiếng đòi chấm dứt lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc
Nghệ sĩ quốc tế lên tiếng đòi chấm dứt lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc

(Dân trí) - Những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đã cùng nhau thực hiện một video clip với lời khẩn cầu gửi tới người dân Trung Quốc hãy chấm dứt lễ hội ăn thịt chó được tổ chức thường niên ở nước này tại thị trấn Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây.

Thứ tư, 04/05/2016 - 06:00

Chuyện ít biết về ca khúc “Tình ta biển bạc đồng xanh”
Chuyện ít biết về ca khúc “Tình ta biển bạc đồng xanh”

Nhắc đến “Tình ta biển bạc đồng xanh” là nhớ về những giai điệu mượt mà, dịu ngọt của tình yêu lứa đôi, tình yêu đất nước. Năm 1973, nhạc sĩ tài hoa Hoàng Sông Hương đã chắp bút viết cho cuộc đời một bài hát mà đến tận bây giờ nó vẫn còn vẹn nguyên giá trị, vẫn còn một màu xanh đầy sức sống.

Thứ tư, 04/05/2016 - 02:00

Ngỡ ngàng bánh mứt cung đình Huế lần đầu được phục hiện
Ngỡ ngàng bánh mứt cung đình Huế lần đầu được phục hiện

(Dân trí) - Lần đầu tiên công chúng được chiêm ngưỡng và cảm nhận nét tinh túy của ẩm thực cung đình Huế qua 20 món bánh mứt cung đình do nghệ nhân Hoàng Anh, hậu duệ Đội trưởng Đội Thượng thiện vua Nguyễn phục hiện tại Cung Diên Thọ, Đại Nội Huế.

Thứ ba, 03/05/2016 - 10:01

“Thủy thủ Mặt Trăng” bất ngờ gây sốt tại Nhật
“Thủy thủ Mặt Trăng” bất ngờ gây sốt tại Nhật

(Dân trí) - Ở thập niên 1990, “Thủy thủ Mặt Trăng” là loạt truyện tranh - phim hoạt hình gây sốt với giới trẻ nhiều nước Châu Á. Giờ đây, khi những cô bé ngày ấy đã trở thành những phụ nữ có thu nhập, “Thủy thủ Mặt Trăng” trở lại để khiến fan cũ hoài niệm về ký ức tuổi thơ.

Thứ ba, 03/05/2016 - 05:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Chiêm ngưỡng bộ ảnh cổ có giá… 31 tỉ đồng
Chiêm ngưỡng bộ ảnh cổ có giá… 31 tỉ đồng

(Dân trí) - Bộ ảnh này được thực hiện từ giữa thế kỷ 19, khi nhiếp ảnh vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai. Ngày nay, số lượng ảnh được chụp trong vòng 2 phút còn nhiều hơn tất cả ảnh được chụp trong suốt thế kỷ 19, vì vậy, những bức ảnh cổ luôn có một giá trị đặc biệt.

Thứ ba, 03/05/2016 - 11:08

Truyền hình thực tế trẻ em: chạy theo lợi nhuận, xem thường khán giả? (Bài 1)
Truyền hình thực tế trẻ em: chạy theo lợi nhuận, xem thường khán giả? (Bài 1)

(Dân trí) - Chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam đang nở rộ như “nấm sau mưa” trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng một số chương trình thực tế đã trở nên bát nháo, vô bổ và lạm dụng trẻ em một cách đáng lo ngại.

Thứ ba, 03/05/2016 - 11:04

Tái hiện cảnh “Ký ức cung nữ” trong Đêm Hoàng Cung
Tái hiện cảnh “Ký ức cung nữ” trong Đêm Hoàng Cung

(Dân trí) - Một hoạt cảnh rất đặc biệt trong chương trình “Đêm Hoàng Cung” tại Đại Nội Huế ngày 1/5 đã dẫn dắt người xem, du khách được “sống” trong không gian của các cung nữ xưa chờ vua trong đêm.

Thứ ba, 03/05/2016 - 09:10

Ý nghĩa đằng sau tên những thành phố nổi tiếng thế giới
Ý nghĩa đằng sau tên những thành phố nổi tiếng thế giới

(Dân trí) - Tại sao Venice là thành phố “tình yêu”? Tại sao Los Angeles là thành phố “thiên thần”? Tại sao Hồng Kông là xứ “cảng thơm”?

Thứ ba, 03/05/2016 - 02:00

Bật cười với “thế giới ảo trong đời sống thật”
Bật cười với “thế giới ảo trong đời sống thật”

(Dân trí) - Ở một nơi không có sóng điện thoại, không có mạng Internet, hẳn nhiều người trong số chúng ta sẽ cảm thấy “không thể sống nổi”. Vậy nếu đưa cả thế giới ảo “không thể thiếu” đó ra đời sống thật, chúng ta sẽ có gì?

Thứ hai, 02/05/2016 - 07:51

Cụ bà 91 tuổi kể lịch sử bằng… thơ
Cụ bà 91 tuổi kể lịch sử bằng… thơ

(Dân trí) - Từng trang sử về triều Đinh – Lê cùng cuộc đời, sự nghiệp vua được cụ Dương Thị Sửu (91 tuổi) kể lại lưu loát bằng thơ. Nhiều du khách đến viếng mộ vua Đinh Tiên Hoàng không khỏi bất ngờ về trí nhớ siêu phàm và tấm lòng thành kính của bà cụ hơn 30 năm trông mộ cho vua.

Thứ hai, 02/05/2016 - 07:02

Về miền Hương Ngự xem áo dài Huế dịu dàng
Về miền Hương Ngự xem áo dài Huế dịu dàng

(Dân trí) - Vào tối nay (2/5) tại đình làng Kim Long, 108 đường Kim Long, TP Huế, chương trình nghệ thuật văn hóa nghệ thuật - trình diễn áo dài miễn phí cho người dân với tên gọi “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự” trong khuôn khổ Festival Huế 2016 sẽ đem đến nhiều thú vị với nhiều bộ sưu tập áo dài đặc sắc.

Thứ hai, 02/05/2016 - 02:15

Vẻ đẹp của hoang đảo nơi điệp viên 007 từng bị giam giữ
Vẻ đẹp của hoang đảo nơi điệp viên 007 từng bị giam giữ

(Dân trí) - Đảo Chiến hạm nơi điệp viên 007 từng bị khống chế trong tập phim “Skyfall” (2012) là một hòn đảo kỳ lạ. Nơi này đã bị bỏ hoang suốt nhiều thập kỷ, không có một bóng người, chỉ còn lại những công trình đồ sộ hoang phế.

Thứ hai, 02/05/2016 - 02:12

Bộ VH,TT&DL nói gì về việc bổ sung tuyến cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng?
Bộ VH,TT&DL nói gì về việc bổ sung tuyến cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng?

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lưu ý tỉnh Quảng Binh cần xin ý kiến Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia, cũng như cần mời UNESCO thẩm định dự án xây tuyến cáp treo Phong Nha – Kẻ Bàng theo đúng công ước về Di sản Thế giới.

Thứ hai, 02/05/2016 - 11:49

Festival Huế 2016: Náo nhiệt Lễ hội đường phố
Festival Huế 2016: Náo nhiệt Lễ hội đường phố

(Dân trí) - Cả thành phố Huế trong ngày nghỉ lễ chiều 1/5 dường như đã tập trung tại các đường Hùng Vương, Lê Lợi để tận hưởng không khí náo động từ các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn tại Lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa” trong khuôn khổ Festival Huế 2016.

Thứ hai, 02/05/2016 - 10:34

Hoàng Cung Huế bỗng “sống” lại trong đêm
Hoàng Cung Huế bỗng “sống” lại trong đêm

(Dân trí) - (Dân trí) – Mặc dù đã không còn bộ máy vua quan ở, nhưng trong đêm 1/5, cả Hoàng Cung Huế tại Đại Nội bỗng “sống” lại, gây rất nhiều ngạc nhiên cho mọi người trong Festival Huế 2016.

Thứ hai, 02/05/2016 - 08:30

Lung linh lễ hội Đèn Quảng Chiếu bên sông Hương
Lung linh lễ hội Đèn Quảng Chiếu bên sông Hương

(Dân trí) - Lễ hội Quảng Chiếu là kết tinh tâm nguyện tha thiết của Tăng Ni, Phật tử Thừa Thiên Huế cầu mong đất nước thanh bình, mưa thuận gió hòa, nhân dân an cư lạc nghiệp, thế giới thoát nạn binh đao, chúng sanh an lạc, hạnh phúc.

Thứ hai, 02/05/2016 - 08:00