NSƯT Minh Hằng: “Đến giờ này vẫn không hài lòng thì chết!”

Dân trí “Đi đóng phim vất vả, tiền ít. Có lần chồng tôi thấy vợ đi quay khuya về khổ quá còn bảo, vợ cầm thêm ít tiền đi đóng phim muốn mua gì thì mua… Nhưng tôi hài lòng với những gì mình có”- NSƯT Minh Hằng cười chia sẻ về cuộc sống sau nghề diễn.

“Tôi không may mắn với sân khấu”

Minh Hằng là nghệ sỹ cùng lứa với “dàn nghệ sỹ sân khấu danh tiếng” như NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, Chí Trung… Nhưng, trong khi các bạn đã có vị thế, có tiếng tăm với sân khấu, Minh Hằng lại chưa để lại được dấu ấn cá nhân với vai diễn nặng ký nào trên sân khấu kịch. Điều này có khiến chị đau đáu?

Có chứ. Thậm chí là rất buồn. Không dưới 3 lần tôi từng có ý định từ bỏ sân khấu. Với sân khấu dường như tôi không may mắn. Tôi đã là NSƯT suốt 17 năm nay. Trước đây, hội diễn sân khấu 5 năm mới có một lần. Mỗi lần có hội diễn, tôi lại không có vai phù hợp, nên cứ lỡ hẹn mãi. Sắp tới có Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ, nhà hát Tuổi trẻ dựng lại vở Mùa hạ cuối cùng. Ban đầu, trên bảng phân vai, tôi được giao vai cô giáo Thúy. Về diễn xuất, tôi không ngại. Nhưng nhân vật cô giáo Thúy trẻ trung, 18 tuổi, đang yêu, trong khi tôi đã quá già lại nặng đến 60 kg (cười), làm sao có thể hợp với cô giáo Thúy? Với ngoại hình bất hợp lý như thế, tôi không thể “nhắm mắt” nhận vai bừa được. Vì thế, ngay khi nhận bảng phân vai, tôi đã lên gặp Ban Giám đốc nhà hát xin từ chối vai diễn này.

Kể cũng buồn, tôi đã luôn mong muốn có được một vai diễn trong vở nào đó của anh Lưu Quang Vũ. Có lẽ, đúng là tôi không may mắn. Luôn lỡ hẹn. Tính lại hay giận, dỗi nữa (cười).
 
NSƯT Minh Hằng thời trẻ
NSƯT Minh Hằng thời trẻ

Trên facebook cá nhân chị viết, “Ai mua ước mơ không tôi bán, bán ước mơ để lấy tiền nuôi hy vọng”- những dòng chữ này là tâm sự của một nghệ sỹ sân khấu tâm huyết nhưng luôn lỡ hẹn?

Không, những dòng chữ này thật ra tôi viết về vai Phó Đoan trong phim Trò đời của đạo diễn Nhuệ Giang. Tôi đã tham gia quay bộ phim này suốt 4 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12/2012, đã trải qua không biết bao nhiêu vất vả, từ những ngày quay nóng nực đến những ngày lạnh 7, 8 độ C, những ngày quay đêm, những cảnh quay phải thực hiện đi thực hiện lại chỉ vì một nhân vật phụ đứng cạnh mình diễn chưa tốt…

Nhưng, cái giá có được sau tất cả những vất vả ấy là tôi đã có một vai diễn được làm hết sức lực của mình. Đạo diễn Nhuệ Giang vô cùng khó tính, khó tính đến phát ghét, nhưng sau khi ngồi xem lại các cảnh quay, tôi lại thấy yêu chị ấy (cười).

Phó Đoan đã trở thành một nhân vật điển hình, một nhân vật để đời trong văn học của Vũ Trọng Phụng. Vào vai Phó Đoan, áp lực của chị là gì? Liệu chị có thể đưa một nhân vật để đời của văn học lên màn ảnh và trở thành nhân vật để đời của Minh Hằng?

Thế tôi mới nói, có ai mua ước mơ không, tôi bán cho. Tôi bán ước mơ để lấy tiền nuôi hy vọng! (cười).
 
Minh Hằng vai Phó Đoan phim Trò đời


Minh Hằng vai Phó Đoan phim Trò đời
Minh Hằng vai Phó Đoan phim Trò đời
 
Khi nhắc đến vai Phó Đoan, đạo diễn Nhuệ Giang đã bày tỏ sự hài lòng, thậm chí, Nhuệ Giang còn thừa nhận đây là nhân vật đạo diễn hài lòng nhất. Cá nhân chị có thấy mình xứng đáng với sự ngợi khen này?

Nói thật, ban đầu tôi đã mang trả kịch bản cho Nhuệ Giang. Vì trong phim, Phó Đoan có nhiều cảnh nhạy cảm. Tôi ngại đóng những cảnh giường chiếu lắm. Đến bây giờ ngồi xem những cảnh ấy vẫn thấy ngại, thấy xấu hổ.

Nhuệ Giang đã thuyết phục tôi, và quả thực, bây giờ tôi phải cảm ơn Nhuệ Giang vì vai diễn này. Tôi cảm thấy tự hào, vinh dự khi được vào một vai diễn như Phó Đoan- một nhân vật nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Có vẻ với sân khấu tôi không may mắn, nhưng với phim- tôi lại may mắn. Tôi liên tục nhận được các lời mời và luôn được các đạo diễn ưu ái cho những vai diễn hay.

“Đã lồng tiếng cho tất cả những ngôi sao nữ của điện ảnh Việt”
 
Minh Hằng trong phim Người Hà Nội sản xuất năm 1996
Minh Hằng trong phim Người Hà Nội sản xuất năm 1996
 
May mắn với phim về mặt hình ảnh, chị còn may mắn cả phần… tiếng. Đã có ý kiến khen ngợi Minh Hằng là một trong những diễn viên có đài từ đẹp nhất phía Bắc. Đóng phim, lồng tiếng có giúp chị có một cuộc sống sung túc nhờ nghề?

Thời trước, tất cả những phim có Lê Vân, Lê Vi, Như Quỳnh, Thu Hà… đóng vai chính, đều là giọng lồng tiếng của Minh Hằng. Minh Hằng đã lồng tiếng cho hầu hết các nữ diễn viên “solist” của điện ảnh Việt Nam. Hình ảnh là của Lê Vân, Lê Vi, Như Quỳnh, Phương Thanh, Thu Hà… nhưng giọng là của Minh Hằng. Nói vậy không phải để kể công mà là để chia sẻ nhé. Vì lồng tiếng cũng là một đam mê của tôi.

Đúng là nghề diễn đã ăn sâu vào máu thịt mình. Bất kể công việc nào liên quan đến diễn xuất cũng có ma lực với tôi. Là diễn viên lồng tiếng rất khó, khi lồng tiếng- bạn phải nhập vai gấp 3-4 lần so với diễn viên diễn xuất.

Nghề diễn không bao giờ có thu nhập tốt cả, lồng tiếng, đóng phim truyền hình, diễn sân khấu, công việc nào cũng vất vả, thu nhập thấp. Nghệ sỹ chúng tôi chẳng ai làm nghề vì tiền, chỉ làm nghề bằng đam mê.

Có lần chồng tôi thấy tôi đi quay phim về khuya, thấy tội quá còn bảo, vợ đi đóng phim cầm thêm ít tiền muốn tiêu gì thì tiêu. Nghề diễn tội thế đấy!

Chị đã đi qua cả chặng đường dài để tìm thấy… anh ấy. Đến giờ, chị có thể chia sẻ những gì về cuộc sống của mình sau hôn nhân?

Đến giờ mà vẫn không hài lòng thì chết (cười). Tôi hài lòng với những gì tôi có.
 
 
Hiền Hương
MỚI NHẤT
Vì sao “Cha cõng con” khiến biên kịch Hollywood bật khóc?
Vì sao “Cha cõng con” khiến biên kịch Hollywood bật khóc?

(Dân trí)- Kịch bản “Cha cõng con” đã được biên kịch Pilar Alessandra sửa chữa miễn phí. Lý do Pilar sửa miễn phí là, kịch bản “Cha cõng con” đầy chất thơ và đầy tính nhân văn.

Thứ ba, 06/08/2013 - 01:53

8000 con cò ốc quý hiếm bay về Vườn Quốc gia Tràm Chim
8000 con cò ốc quý hiếm bay về Vườn Quốc gia Tràm Chim

(Dân Trí)- Ngày 6/8, ông Nguyễn Văn Hùng Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) cho biết, đến nay có gần 500 con sếu đầu đỏ và khoảng 8000 con cò ốc bay về VQG sinh sống. Đặc biệt, cò ốc hiện là loài chim nước, quý hiếm, được ghi vào sách Đỏ Việt Nam.

Thứ ba, 06/08/2013 - 01:20

“Chẳng lẽ, điện ảnh Việt Nam chỉ làm phim hài nhảm?”
“Chẳng lẽ, điện ảnh Việt Nam chỉ làm phim hài nhảm?”

(Dân trí)- Đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh sau 56 năm gắn bó với điện ảnh đã đưa ra những ý kiến riêng về cách “chi tiền” trong điện ảnh để hạn chế lãng phí, tốn kém.

Thứ ba, 06/08/2013 - 11:06

Những công trình kiến trúc "thảm họa" ở Trung Quốc
Những công trình kiến trúc "thảm họa" ở Trung Quốc

(Dân trí) - Những công trình kiến trúc không truyền tải bất cứ một thông điệp văn hóa hay một nét đẹp thẩm mỹ nào là những “công trình chết”. 30 năm qua, những tòa nhà xấu xí như vậy vẫn mọc lên “như nấm sau mưa” ở Trung Quốc.

Thứ ba, 06/08/2013 - 10:48

Những bức ảnh du lịch đẹp nhất năm 2013
Những bức ảnh du lịch đẹp nhất năm 2013

(Dân trí) - Tạp chí National Geographic đã công bố những bức ảnh thắng giải của cuộc thi ảnh du lịch National Geographic Traveler Photo Contest. Đây là tạp chí hàng đầu thế giới về ảnh.

Thứ ba, 06/08/2013 - 10:44

Xúc phạm cờ Nga, ban nhạc Mỹ bị dọa truy tố
Xúc phạm cờ Nga, ban nhạc Mỹ bị dọa truy tố

(Dân trí) - Mới đây, ban nhạc Mỹ Bloodhound Gang đã tới biểu diễn ở Ukraine và có hành vi xúc phạm nghiêm trọng quốc kỳ Nga. Ban nhạc này sau đó tiếp tục tới biểu diễn ở thị trấn Anapa của Nga và bị người dân nơi đây phản đối dữ dội, buộc phải bay về nước.

Thứ ba, 06/08/2013 - 10:42

“Điện ảnh Việt từng có những cuộc chấn hưng kém hiệu quả”
“Điện ảnh Việt từng có những cuộc chấn hưng kém hiệu quả”

(Dân trí)- “Một anh kế toán làm thất thoát của Cục Điện ảnh 36 tỷ đồng đã khiến dư luận ầm ĩ. Những “thất thoát” lãng phí trong đầu tư cho ngành điện ảnh trong những năm qua, còn gấp trăm lần hơn.”- NSND Đặng Nhật Minh cho biết.

Thứ ba, 06/08/2013 - 10:07

Đinh Hương ngồi “ghế nóng”
Đinh Hương ngồi “ghế nóng”

(Dân trí) - Mới đây, Đinh Hương nhận được lời mời làm giám khảo cuộc thi hát Kpop 2013 do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động thường niên, diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8.

Thứ ba, 06/08/2013 - 01:36

Hữu Ước ở Đại hội Nhà văn VIII!
Hữu Ước ở Đại hội Nhà văn VIII!

(Dân trí)- Tôi đã định viết bài này từ lâu nhưng cứ chần chừ, đắn đo mãi. Đắn đo, chần chừ là bởi với Hữu Ước, ngoài cái danh nhà văn, anh còn là một quan chức nhà nước, phụ trách cả một hệ thống báo chí lớn của ngành công an…

Thứ ba, 06/08/2013 - 12:37

 "Du lịch Việt Nam cần thay đổi nhận thức từ người đứng đầu"
"Du lịch Việt Nam cần thay đổi nhận thức từ người đứng đầu"

(Dân trí) – “Nhận thức chưa đúng mức, cách làm thiếu chuyên nghiệp, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành trong lĩnh vực du lịch… dẫn đến kém hiệu quả trong công tác xúc tiến quảng bá”- PGS.TS Phạm Trung Lương, Viện phó Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam nhận định.

Thứ hai, 05/08/2013 - 02:30

Tình nghệ sĩ nhìn từ chuyện Siu Black vỡ nợ
Tình nghệ sĩ nhìn từ chuyện Siu Black vỡ nợ

Tình nghệ sĩ! Tình cảm thiêng liêng nhất và cũng khó nói nhất đôi khi lại xuất hiện ở những thời điểm bất ngờ nhất.

Thứ hai, 05/08/2013 - 02:24

Kinh ngạc trước những bức ảnh của cậu bé...  3 tuổi
Kinh ngạc trước những bức ảnh của cậu bé... 3 tuổi

(Dân trí) - Một cậu bé 3 tuổi người Nigeria đã khiến giới nhiếp ảnh giới phải kinh ngạc trước những bức ảnh của mình.

Thứ hai, 05/08/2013 - 12:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Vẻ đẹp phồn thực trong tranh cổ của Nhật
Vẻ đẹp phồn thực trong tranh cổ của Nhật

(Dân trí) - Từ thế kỷ 17, các họa sĩ Nhật đã sáng tạo ra một trường phái “tranh xuân” có tên là “shunga”. Những bức tranh xuân luôn đặc tả tình yêu nam nữ nhưng cách thể hiện lại rất kín đáo và tế nhị.

Thứ hai, 05/08/2013 - 02:02

Ramadan - Thánh lễ đặc sắc của người Hồi giáo
Ramadan - Thánh lễ đặc sắc của người Hồi giáo

(Dân trí) - Lễ Ramadan của người Hồi giáo trên khắp thế giới thường diễn ra vào cuối mùa hè. Đó là khoảng thời gian một tháng mà những người theo đạo Hồi sẽ nhịn ăn, uống, hút thuốc, quan hệ luyến ái từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn.

Thứ hai, 05/08/2013 - 01:25

Ra mắt tác phẩm chuyên đề về Hoàng Sa và Trường Sa
Ra mắt tác phẩm chuyên đề về Hoàng Sa và Trường Sa

(Dân trí) –Thực hiện việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo trong các tầng lớp nhân dân nói chung và trong giáo viên, học sinh, sinh viên nói riêng, NXB Giáo dục Việt Nam vừa tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm chuyên đề về Hoàng Sa và Trường Sa.

Thứ hai, 05/08/2013 - 12:51

Khách sạn đẹp nhất Trung Quốc
Khách sạn đẹp nhất Trung Quốc

(Dân trí) - Với vị thế của một nền kinh tế đang lên, Trung Quốc đang “chứng tỏ” mình bằng những công trình ấn tượng liên tiếp được khánh thành. Mới đây, một khách sạn ở thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang lại khiến báo chí thế giới phải xôn xao.

Chủ nhật, 04/08/2013 - 01:52

Nữ diễn viên "ghét" Tổng thống Reagan bất ngờ nhận vai vợ ông
Nữ diễn viên "ghét" Tổng thống Reagan bất ngờ nhận vai vợ ông

(Dân trí) - Đương thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng ủng hộ chiến tranh Việt Nam còn nữ diễn viên Jane Fonda ra sức phản đối cuộc chiến này. Vì vậy, việc Jane Fonda nhận lời vào vai phu nhân Nancy Reagan đã gây bất ngờ cho người dân Mỹ.

Chủ nhật, 04/08/2013 - 01:30

Y phục lộng lẫy trong lễ đăng quang của nữ hoàng Elizabeth II
Y phục lộng lẫy trong lễ đăng quang của nữ hoàng Elizabeth II

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng những biểu tượng quyền lực, những thiết kế quý phái trên bộ lễ phục đăng quang của nữ hoàng Elizabeth II.

Chủ nhật, 04/08/2013 - 12:50

"Biển chết"- khu nghỉ mát đông đúc nhất hành tinh
"Biển chết"- khu nghỉ mát đông đúc nhất hành tinh

(Dân trí) - “Biển chết” tại Trung Quốc được xem là khu nghỉ mát đông đúc nhất hành tinh với số lượng khách tắm chen lấn nhau lên đến hàng nghìn người.

Chủ nhật, 04/08/2013 - 12:35

Iraq quyết phát triển du lịch dù bạo lực hoành hành
Iraq quyết phát triển du lịch dù bạo lực hoành hành

(Dân trí) - Khi nhắc tới Iraq, người ta hình dung ngay tới khủng bố và bạo lực. Tuy vậy, Chính phủ Iraq đã quyết tâm thay đổi hoàn toàn diện mạo ngành du lịch nước này để giới thiệu một Iraq của “lịch sử và văn minh” tới với bạn bè thế giới.

Chủ nhật, 04/08/2013 - 07:18

Vẻ đẹp kỳ quái từ... hình thể con người
Vẻ đẹp kỳ quái từ... hình thể con người

(Dân trí) - Từ vẻ đẹp của cơ thể con người, nhiếp ảnh gia người Anh Carl Warner đã thành công trong việc tạo nên những bức ảnh siêu thực mô phỏng cảnh quan thiên nhiên vừa sống động, vừa kỳ quái.

Chủ nhật, 04/08/2013 - 01:42

Trung Quốc áp dụng luật bắt con cái phải tới thăm cha mẹ
Trung Quốc áp dụng luật bắt con cái phải tới thăm cha mẹ

(Dân trí) - Kể từ tháng 7 vừa qua, người Trung Quốc bắt buộc phải tới thăm cha mẹ của mình thường xuyên hoặc ít nhất là giữ liên lạc với cha mẹ. Điều này đã được quy định rõ ràng trong bộ luật bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi.

Thứ bảy, 03/08/2013 - 12:26

Ở những nơi "tắm tiên" tuyệt nhất thế giới
Ở những nơi "tắm tiên" tuyệt nhất thế giới

(Dân trí) - Trên thế giới có một số bãi tắm tiên nổi tiếng. Những nơi này trở thành điểm đến “không hẹn mà gặp” của những người thích khỏa thân tắm biển trên khắp thế giới.

Thứ bảy, 03/08/2013 - 11:14

 “Hàng độc” của điện ảnh Việt
“Hàng độc” của điện ảnh Việt

(Dân trí)- Nếu không có người giới thiệu, sẽ chẳng ai nhận ra Ngô Thế Quân là diễn viên điện ảnh dù anh đã “kinh” qua hai phim nhựa “Thời xa vắng” và “Chuyện của Pao”. Hỏi chuyện đóng phim, hỏi chuyện diễn cảnh tình cảm với hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Quân cứ cười bối rối…