Thứ tư, 20/05/2020 - 07:32

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới

Dân trí

Chuỗi cửa hàng bán lẻ xuất bản phẩm và văn phòng phẩm Waterstones của Anh dự định sẽ đem cất những cuốn sách đã được khách hàng động tới trong vòng 72 giờ để sách được… “cách ly”.

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới - 1

Chuỗi cửa hàng bán lẻ xuất bản phẩm và văn phòng phẩm Waterstones của Anh dự định sẽ đem cất những cuốn sách đã được khách hàng động tới trong vòng 72 giờ để sách được… “cách ly”

Hiện tại, chuỗi cửa hàng của Waterstones đã chuẩn bị kế hoạch cho việc hoạt động trở lại, để khách hàng cảm thấy yên tâm khi ghé qua mua sách. Đại diện của hãng đã cho biết kế hoạch rằng họ sẽ đem cất những cuốn sách đã được các khách hàng cầm lên xem trong vòng 72 giờ, để đảm bảo virus gây bệnh Covid-19 đã chết, sau đó, mới đem sách bày lên giá trở lại.

Waterstones sẽ đề nghị các khách hàng đặt những cuốn sách mà họ đã cầm lên xem vào các xe đẩy chở hàng đặt dọc các giá sách. Những cuốn sách này sau đó sẽ được nhân viên nhà sách đem đi cất trong kho trong vòng ít nhất 72 giờ, trước khi sách được bày trở lại trên giá, để đảm bảo khách hàng không bị lây bệnh Covid-19.

Ông James Daunt, giám đốc điều hành của Waterstones, cho biết họ đã tham khảo ý kiến của chuyên gia và được biết rằng virus gây bệnh Covid-19 sẽ không thể sống lâu trên giấy bìa hoặc giấy in nhưng họ vẫn sẽ tiến hành những biện pháp an toàn để đảm bảo sức khỏe cho các khách hàng.

Những biện pháp khác để bảo vệ sức khỏe nhân viên và khách hàng còn bao gồm việc lắp những tấm kính chắn ở quầy thu ngân, giới hạn lượng khách hàng lưu lại trong cửa hiệu tại cùng một thời điểm, đảm bảo quy trình ra vào một chiều tại các cửa hiệu, đóng cửa hạng mục phục vụ đồ uống…

Hệ thống bán sách online của Waterstones đã chứng kiến việc gia tăng doanh số tới hơn 300% trong giai đoạn người dân Anh được yêu cầu cách ly xã hội tại nhà, khi ấy, các hiệu sách cũng phải đóng cửa. Tình trạng này đã diễn ra từ cuối tháng 3 vừa qua.

Nhiều người khi ấy bỗng có nhiều thời gian rảnh rỗi, họ đã tìm tới việc đọc sách như một thú vui giữa bối cảnh có rất ít sự lựa chọn giải trí. Nhờ đó, doanh số bán sách online đã tăng mạnh.

Sách phải đem cất 3 ngày, sau mỗi lần có khách hàng động tới - 2

Nhiều người khi ấy bỗng có nhiều thời gian rảnh rỗi, họ đã tìm tới việc đọc sách như một thú vui giữa bối cảnh có rất ít sự lựa chọn giải trí

Ông Daunt cho biết những tác phẩm văn học kinh điển như những tác phẩm của nhà văn Lev Tolstoy, Marcel Proust hay tác phẩm viết về dịch bệnh như cuốn “Dịch hạch” của Albert Camus đã là những lựa chọn phổ biến nhất trong thời gian qua.

Dù vậy, đối với riêng hãng Waterstones, họ nhận thấy cuốn sách giúp lên tinh thần của tác giả Rutger Bregman - cuốn “Humankind” - đã là đầu sách bán chạy nhất trong hệ thống của họ, cuốn sách đưa ra quan điểm rằng bản năng của đa số mọi người là hướng thiện.

Điều khó khăn mà ông Daunt nhận thấy đối với lĩnh vực xuất bản trong tình trạng cách ly xã hội, đó là những tác phẩm mới của các tác giả đương đại trở nên khó tiếp cận hơn. Khách hàng sẽ không thể đọc qua vài trang trước khi quyết định mua tác phẩm mới theo lời gợi ý của nhân viên hiệu sách.

Điều này khiến nhiều người mua sách online cảm thấy ngần ngại và việc bán tác phẩm mới trở nên chậm hơn, khó hơn.

“Đọc sách vốn dĩ đã là một hoạt động ý nghĩa trước khi diễn ra việc cách ly xã hội, nhưng khi việc cách ly diễn ra, nó càng cho thấy giá trị tích cực của việc đọc sách và càng khiến nhiều người tìm đến với thói quen tốt này. Hiện đang có những thay đổi trong cách mọi người đọc sách.

“Mọi người giờ đây đến hiệu sách với những mục đích rõ ràng, họ không chỉ ghé qua để giết thời gian khi không biết tiêu phí vào việc gì, giờ đây, nhiều người đến hiệu sách thực sự để mua sách”, ông Daunt cho hay.

Bích Ngọc

Theo The Guardian