Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử

Dân trí Các bên đã thống nhất triển khai các thủ tục công nhận công trình Trạm phát thanh 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai 128C Đại La là di tích lịch sử cách mạng kháng chiến.
>>Liệu có thể phục hồi được Trạm phát sóng Bạch Mai vừa bị phá dỡ?
>>Trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích
>>Tạm ngừng hạ giải ngôi biệt thự cổ 128C Đại La - Trạm phát sóng Bạch Mai

Mới đây, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã có cuộc làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội nghiên cứu - Bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam về việc bảo tồn cụm công trình lịch sử Trạm phát sóng Bạch Mai ở địa chỉ 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử - 1

Trạm phát thanh 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai ở 128C Đại La khi chưa bị phá dỡ.

Tại cuộc làm việc, các bên đã thống nhất về việc thực hiện công tác lập hồ sơ, triển khai các thủ tục công nhận công trình Trạm phát thanh 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai 128C Đại La là di tích lịch sử cách mạng kháng chiến.

Việc bảo tồn, gìn giữ di tích một công trình kiến trúc mang dấu ấn lịch sử quốc gia như Trạm phát sóng Bạch Mai là một việc làm hết sức cấp thiết, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp phát triển đô thị.

Trước đó, theo Quy hoạch mở rộng đường vành đai 2 của TP. Hà Nội, một số công trình thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai sẽ bị tháo dỡ để thực hiện dự án đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Tuy nhiên, với những công trình kiến trúc mang dấu ấn lịch sử quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị xem xét bảo tồn ngôi biệt thự cổ (nhóm 2) thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai tại số 10 phố Đại La (quận Hai Bà Trưng). Công văn này được gửi tháng 12/2019.

Ngày 20/1, Sở Xây dựng có công văn gửi UBND TP. Hà Nội, đề nghị  thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, đánh giá, xếp loại công trình Trạm phát thanh 1 tầng để đưa vào danh mục bảo tồn công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954; giao Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội kiểm tra, nếu đủ điều kiện theo quy định thì hướng dẫn UBND quận Hai Bà Trưng và chủ quản lý, sử dụng chỉnh trang công trình, lập bia hoặc biển chỉ dẫn và hồ sơ trình UBND Thành phố ra quyết định công nhận di tích lịch sử cách mạng kháng chiến.

Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử - 2
Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử - 3
Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử - 4

Trạm phát thanh 1 tầng thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai ở 22/128C Đại La bị đơn vị quản lý tụ ý phá dỡ ngày 9/2.

Ngày 10/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội Tô Văn Động phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam để lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử văn hóa đối với công trình nhà 1 tầng này.

Tuy nhiên, chiều 9/2, đơn vị quản lý tòa nhà 1 tầng thuộc cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai là Công ty cổ phần Xây dựng thương mại và dịch vụ văn hóa đập phá một gian nhà trong diện phải giải phóng mặt bằng, nhưng cũng xâm phạm khá nặng nề cả các gian nhà khác.

Ngày 18/2, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã ra công văn yêu cầu Công ty cổ phần Xây dựng thương mại và dịch vụ văn hóa phải khẩn trương khôi phục nguyên trạng ngôi nhà 1 tầng thuộc cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai mà công ty này vừa tự ý tháo dỡ. UBND quận Hai Bà Trưng đưa ra yêu cầu thực hiện là phải xong trước ngày 20/2.

Đại diện công ty cổ phần Xây dựng thương mại và dịch vụ văn hóa, đơn vị quản lý tòa nhà 1 tầng thuộc cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai sau đó đã nhận sai và mong muốn tìm phương án khôi phục nguyên trạng. Tuy nhiên, hiện đơn vị này chưa tìm được phương án khả thi vì “những khó khăn về vật tư thay thế”.

Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử - 5
Triển khai thủ tục công nhận Trạm phát sóng Bạch Mai là di tích lịch sử - 6

Ông Đinh Đức Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết, theo chỉ đạo nhất quán từ UBND TP. Hà Nội và quận Hai Bà Trưng, đơn vị sai phạm có trách nhiệm khôi phục nguyên trạng công trình bị phá dỡ thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai.

Ngoài ra, các bên liên quan sẽ có phương án gia cố bức tường, tiếp giáp vị trí sập đổ. Nếu không xử lý ngay, dưới điều kiện mưa bão, sẽ gây ảnh hưởng tới toàn bộ ngôi nhà 1 tầng.

Hà Tùng Long

Ảnh: Tùng Long

MỚI NHẤT
Cậu bé từ chối đi du lịch, dành gần 17 tỷ quyên góp được để làm từ thiện
Cậu bé từ chối đi du lịch, dành gần 17 tỷ quyên góp được để làm từ thiện

(Dân trí) - Một cậu bé bị bắt nạt, bị kỳ thị đã nhận được số tiền quyên góp 723.000 USD nhằm giúp cả gia đình có một chuyến du lịch nước ngoài, nhưng cậu bé từ chối và dành tất cả tiền để làm từ thiện.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 09:38

Chuyện cảm động về mối tình “chị em” của cặp đôi làng xiếc
Chuyện cảm động về mối tình “chị em” của cặp đôi làng xiếc

(Dân trí) - Lê Hưng - Nhã Hiếu được xem là “cặp đôi” hiếm của làng xiếc Việt. Cả hai đã đồng hành cùng nhau 11 năm qua.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 09:36

Clip: Bác sĩ múa “Hồ thiên nga” mừng bệnh nhân khỏi Covid-19 về nhà
Clip: Bác sĩ múa “Hồ thiên nga” mừng bệnh nhân khỏi Covid-19 về nhà

(Dân trí) - Một đoạn clip thú vị đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, ghi lại hình ảnh những bác sĩ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong trang phục bảo hộ, múa điệu “Hồ thiên nga”.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 07:26

Tiểu thuyết ra mắt năm 1981 đặt tên cho một loại virus là... “Wuhan-400”
Tiểu thuyết ra mắt năm 1981 đặt tên cho một loại virus là... “Wuhan-400”

(Dân trí) - Cuốn tiểu thuyết của tác giả người Mỹ Dean Koontz - cuốn “The Eyes of Darkness” (tạm dịch: Đôi mắt của màn đêm) - hiện đang được nhắc tới nhiều trong nhóm công chúng yêu thích văn chương.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 07:22

Cuộc đời thăng trầm của nữ diễn viên phim “Của để dành”
Cuộc đời thăng trầm của nữ diễn viên phim “Của để dành”

(Dân trí) - Quách Thu Phương - người từng ghi dấu ấn với vai Lan trong phim “Của để dành” thập niên 90 đã trải qua nhiều biến cố hôn nhân và thăng trầm trong cuộc đời.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 04:02

Thời trang bị tác động vì Covid-19 như thế nào?
Thời trang bị tác động vì Covid-19 như thế nào?

(Dân trí) - Những thương hiệu lớn của thời trang thế giới đang lao đao vì dịch bệnh.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 10:20

Sao phim “Sự truyền nhiễm” nhắc nhở fan cẩn trọng giữa dịch bệnh
Sao phim “Sự truyền nhiễm” nhắc nhở fan cẩn trọng giữa dịch bệnh

(Dân trí) - Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow nhắc nhở fan thực hiện những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 07:09

Clip: Bác sĩ “liều mình” thực hiện hô hấp nhân tạo cho cụ già bị đau tim
Clip: Bác sĩ “liều mình” thực hiện hô hấp nhân tạo cho cụ già bị đau tim

(Dân trí) - Một bác sĩ tại Trung Quốc đã liều mình thực hiện cấp cứu tại chỗ cho một cụ già bị lên cơn đau tim trong siêu thị.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 07:06

Hơn 1.300 lời phàn nàn về màn biểu diễn của Jennifer Lopez và Shakira
Hơn 1.300 lời phàn nàn về màn biểu diễn của Jennifer Lopez và Shakira

(Dân trí) - Hơn 1.300 lời phàn nàn đã được gửi về Ủy ban Truyền thông Liên bang của Mỹ (Federal Communications Commission).

Thứ sáu, 28/02/2020 - 06:07

Mận phim “Cô gái nhà người ta”: “Tôi mà thích ai là... cưa luôn”
Mận phim “Cô gái nhà người ta”: “Tôi mà thích ai là... cưa luôn”

(Dân trí) - “Đã yêu thương ai thì mình hãy cứ trao đi càng sớm càng tốt, để được nhận lại hạnh phúc. Đừng để mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát rồi thì người thiệt thòi nhất lại chính là mình”, Hương Giang nói.

Thứ năm, 27/02/2020 - 02:02

Đi tìm kịch tính phấn khích trong 12 bộ phim kinh dị của năm
Đi tìm kịch tính phấn khích trong 12 bộ phim kinh dị của năm

(Dân trí) - Những nỗi sợ hãi đi kèm với sự phấn khích khi xem phim kinh dị khiến nhiều người trong chúng ta luôn tìm thấy sự giải trí thú vị nhất trong những thước phim rùng rợn.

Thứ năm, 27/02/2020 - 11:26

Nỗi khổ của nghệ sĩ khi đóng cảnh “ngặt nghèo” trên phim ảnh
Nỗi khổ của nghệ sĩ khi đóng cảnh “ngặt nghèo” trên phim ảnh

(Dân trí) - Phía sau những cảnh ăn uống, cảnh tang ma thương tâm… trên phim là những câu chuyện hậu trường “cười ra nước mắt”.

Thứ năm, 27/02/2020 - 10:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Xúc động nghe lại những ca khúc tôn vinh “chiến sĩ áo trắng”
Xúc động nghe lại những ca khúc tôn vinh “chiến sĩ áo trắng”

(Dân trí) - Những "chiến sĩ áo trắng" luôn cống hiến trong thầm lặng, "quên mình vì bệnh nhân", giờ cũng đang nỗ lực đêm ngày, đối mặt với không ít hiểm nguy trong cuộc chiến với dịch Covid- 19...

Thứ năm, 27/02/2020 - 08:41

Những gia đình sinh ra toàn tài năng âm nhạc
Những gia đình sinh ra toàn tài năng âm nhạc

(Dân trí) - Những ngôi sao ca nhạc dưới đây sinh ra trong cùng một gia đình, là anh chị em ruột của nhau.

Thứ năm, 27/02/2020 - 06:15

Nữ danh ca quá cố Whitney Houston... trở lại sân khấu
Nữ danh ca quá cố Whitney Houston... trở lại sân khấu

(Dân trí) - Đã có nhiều tranh luận kể từ khi thông tin về chương trình biểu diễn tái hiện hình ảnh nữ danh ca quá cố Whitney Houston trên sân khấu bằng hologram được khẳng định sẽ diễn ra.

Thứ năm, 27/02/2020 - 06:13

Bật mí về bài hát “Đánh giặc Corona” của thầy giáo dạy Toán đang gây “sốt”
Bật mí về bài hát “Đánh giặc Corona” của thầy giáo dạy Toán đang gây “sốt”

(Dân trí) - Những ngày qua, bài hát “Đánh giặc Corona” do thầy giáo Lê Thống Nhất sáng tác, với sự thể hiện của thầy giáo Hoàng Thuấn đang gây sự chú ý của cộng đồng mạng.

Thứ tư, 26/02/2020 - 12:49

Trẻ nhỏ hốt hoảng vì linh miêu tấn công diễn viên xiếc thú
Trẻ nhỏ hốt hoảng vì linh miêu tấn công diễn viên xiếc thú

(Dân trí) - Một đoàn xiếc đến từ thành phố Sochi (Nga) khi đang lưu diễn tại thành phố Tskhinval đã gặp phải sự cố bất ngờ khi một con linh miêu quay ra tấn công người huấn luyện.

Thứ tư, 26/02/2020 - 10:48

Ngôi sao trẻ Billie Eilish: “Tôi đâu muốn một cuộc sống bình thường”
Ngôi sao trẻ Billie Eilish: “Tôi đâu muốn một cuộc sống bình thường”

(Dân trí) - Nữ ca sĩ 18 tuổi người Mỹ - Billie Eilish - đang được xem là ngôi sao biểu tượng cho thế hệ trẻ đương đại.

Thứ tư, 26/02/2020 - 10:47

Võ sĩ quyền anh thua cuộc vì... phục trang quá nặng?
Võ sĩ quyền anh thua cuộc vì... phục trang quá nặng?

(Dân trí) - Bộ phục trang ấn tượng mà võ sĩ quyền anh Deontay Wilder mặc khi bước lên võ đài trước lúc so găng hóa ra lại nguyên nhân khiến anh thua cuộc.

Thứ tư, 26/02/2020 - 07:32

Bom tấn của Tom Cruise bị dừng quay ở Ý vì Covid-19
Bom tấn của Tom Cruise bị dừng quay ở Ý vì Covid-19

(Dân trí) - Bộ phim “Mission: Impossible VII” - dự án điện ảnh lớn tiếp theo của tài tử Tom Cruise - đã vừa phải ngừng quay tại Venice (Ý) vì bùng phát dịch Covid-19 tại Ý.

Thứ tư, 26/02/2020 - 07:29

NSND Hồng Vân lại đóng cửa sân khấu kịch vì dịch Covid-19
NSND Hồng Vân lại đóng cửa sân khấu kịch vì dịch Covid-19

(Dân trí) - Đây là lần thứ 2, NSND Hồng Vân tuyên bố tạm đóng cửa sân khấu kịch vì e ngại tình hình dịch bệnh Covid-19.

Thứ ba, 25/02/2020 - 05:00

Chuyện đời chưa kể của nữ diễn viên đóng vai Hậu “sida” thập niên 90
Chuyện đời chưa kể của nữ diễn viên đóng vai Hậu “sida” thập niên 90

(Dân trí) - Sự xuất hiện của diễn viên Linh Huệ - người từng gây ấn tượng với vai Hậu “sida” trong phim “Gió qua miền tối sáng” thập niên 90 khiến nhiều người thích thú và bất ngờ.

Thứ ba, 25/02/2020 - 12:02

Long Nhật kể về scandal gây chấn động một thời
Long Nhật kể về scandal gây chấn động một thời

(Dân trí) - "Ngày xưa, báo giấy người ta rao từ Huế, Đà Nẵng, Hà Nội rất nhiều. Người ta rao thẳng là "Long Nhật bị bắt trong động mại dâm". Má tôi bị cao huyết áp, tăng xông luôn", ca sĩ “Mấy nhịp cầu tre” kể.

Thứ ba, 25/02/2020 - 11:43

Nước Ý ra sao giữa tâm dịch Covid-19?
Nước Ý ra sao giữa tâm dịch Covid-19?

(Dân trí) - Những bức ảnh dưới đây cho thấy nước Ý - đất nước vốn hấp dẫn lượng khách tham quan quốc tế rất lớn - đang đối diện thế nào với dịch Covid-19.

Thứ ba, 25/02/2020 - 10:17