Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Dân trí Từ ngày 30/8 - 03/9 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc nhằm tiếp tục khẳng định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, Di chúc thiêng liêng và tấm gương đạo đức của Người.

Bác Hồ bắt đầu viết bản Di chúc vào ngày 10/5/1965. Lần cuối cùng Bác viết và chỉnh sửa vào ngày 10/5/1969.

Với những ngôn từ bình dị mà súc tích Bác viết, chúng ta đều cảm nhận được tình cảm gần gũi, yêu thương của Người và thấy mình phải có trách nhiệm cao hơn, quyết tâm hơn để thực hiện bản Di chúc thiêng liêng.

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” - 1

Bác Hồ cùng các cháu thiếu nhi Làng Sen, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Ảnh: BTC.

Kỷ niệm 50 năm Di chúc của Bác, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” từ ngày 30/8 - 03/9.

Sự kiện có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác: Nghệ An, Cao Bằng, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương cùng các đơn vị Bảo tàng: Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam, Bảo tàng Hậu Cần, Bảo tàng Hóa học và một số trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Ở khu trưng bày chung của triển lãm sẽ trưng bày toàn văn 10 trang bản chụp từ Di chúc gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh quan trọng liên quan đến Di chúc của Bác. Qua đó cho thấy, Di chúc luôn là nguồn sáng dẫn đường cho dân tộc Việt Nam trong công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước. Tại khu vực trưng bày chung cũng giới thiệu những bức tranh cổ động tuyên truyền “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” - 2

Bác Hồ phát biểu tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 1 ở Việt Bắc tháng 4 năm 1950. Ảnh: BTC.

Bên cạnh đó, ở khu trưng bày của các tỉnh, thành phố sẽ có phần trưng bày do Bảo tàng tỉnh Nghệ An thực hiện, khắc họa tình cảm sâu nặng của Bác Hồ với quê hương Nghệ An và tình cảm kính yêu, niềm tin son sắt của Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An đối với Người. Cùng với đó là những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đạt được trong 50 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở TPHCM cũng trưng bày hơn 70 tư liệu, hình ảnh và hiện vật quý giá với nội dung “Sự nghiệp tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1945)”. Qua đó thể hiện tình cảm sâu nặng của Bác dành cho đồng bào miền Nam và tấm lòng tôn kính, tình cảm thương yêu vô bờ bến, vừa thiêng liêng, vừa ruột thịt như những người con đối với Cha của đồng bào miền Nam dành cho Bác Hồ.

Cao Bằng, nơi dừng chân đầu tiên khi Bác trở về để lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc… cũng sẽ trưng bày và những hiện vật, tư liệu gắn với những tháng ngày Bác ở Cao Bằng cũng như thành tựu mà tỉnh đạt được trong 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Thái Nguyên, Hải Dương… cũng sẽ có những gian trưng bày gắn với hình ảnh của vị Cha già kính yêu.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lựa chọn tư liệu, hình ảnh và hiện vật với nội dung về tình cảm thương yêu của Bác dành cho phụ nữ Việt Nam và tấm lòng tôn kính của phụ nữ Việt Nam đối với Bác Hồ; những tấm gương tiêu biểu của của phụ nữ Việt Nam trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” - 3

Bến Nhà rồng nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Ảnh: BTC.

Bảo tàng Hậu Cần, Bảo tàng Hóa học, các trường đại học cũng có không gian trưng bày riêng gắn với những kỷ niệm về Bác và những thành tựu của đơn vị và nhà trường đã đạt được trong những năm thực hiện Di chúc của Bác.

Điểm nhấn của sự kiện là chương trình giao lưu nghệ thuật và gặp gỡ các nhân vật nổi tiếng với chủ đề “Nhớ ơn Hồ Chí Minh”. Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời: Anh hùng Lực lượng vũ trang Trương Thị Khuê, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, người vinh dự được gặp mặt Bác 3 lần và ăn cơm cùng Bác; Nhà văn Chu Lai - một nhà văn, người lính tiêu biểu và Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai.

Ngoài ra, đêm khai mạc và chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin” với nhiều tiết mục ca ngợi quê hương đất nước, Đảng và Bác Hồ, được dàn dựng công phu cũng sẽ là hoạt động rất thú vị dành tặng khách đến thăm triển lãm.

Hà Tùng Long 

MỚI NHẤT
James Bond, “Không thời gian chết”, và những điều ít biết
James Bond, “Không thời gian chết”, và những điều ít biết

(Dân trí) - Trung bình, James Bond hạ gục 16 đối thủ trong một tập phim. Từ phim “Dr. No” tới “Quantum of Solace”, James Bond đã hạ gục tổng cộng 352 đối thủ và đi qua cuộc đời 52 người phụ nữ.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:34

Nhậm Đạt Hoa cảm động vì nhận được tin nhắn thăm hỏi của Angelina Jolie
Nhậm Đạt Hoa cảm động vì nhận được tin nhắn thăm hỏi của Angelina Jolie

(Dân trí) - Nữ diễn viên Hollywood - Angelina Jolie đã nhắn tin thăm hỏi, động viên nam diễn viên Hoa ngữ - Nhậm Đạt Hoa sau khi ông bất ngờ bị tấn công bằng dao trong lúc tham dự một sự kiện.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:32

Brad Pitt dành cả sự nghiệp đóng phim để diễn cảnh... ăn
Brad Pitt dành cả sự nghiệp đóng phim để diễn cảnh... ăn

(Dân trí) - Nếu Tom Cruise dành rất nhiều sức lực cho những cảnh chạy trên màn ảnh, thì Brad Pitt dồn nhiều sự tập trung cho những cảnh ăn. Nhìn Brad Pitt ăn, người ta sẽ thấy ở đó cả tính cách và số phận của nhân vật, ngoài ra, còn có vẻ đẹp ngay cả khi… ăn của nam tài tử.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:27

"Bảo vật vô giá" trong những ngôi đình cổ giữa lòng Hà Nội
"Bảo vật vô giá" trong những ngôi đình cổ giữa lòng Hà Nội

(Dân trí) - Trong khu phố cổ Hà Nội vẫn còn hàng chục ngôi đình xưa cũ, có những nét kiến trúc đặc trưng riêng, phản ánh rõ nét quá trình hình thành và phát triển, góp phần tạo nên bản sắc của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Thứ năm, 22/08/2019 - 06:44

Buổi sáng thức dậy, người dân ở cạnh triển lãm “hoảng hồn” vì thấy tác phẩm này...
Buổi sáng thức dậy, người dân ở cạnh triển lãm “hoảng hồn” vì thấy tác phẩm này...

(Dân trí) - Một bức tượng cao gần 5m khắc họa một bàn tay khổng lồ khiến người dân địa phương thoạt nhìn cảm thấy “hoảng hồn”. Bức tượng này mới được đặt trên phần mái của triển lãm City Gallery Wellington nằm ở thành phố Wellington, New Zealand hồi đầu tuần này.

Thứ tư, 21/08/2019 - 03:01

Đoàn phim “Về nhà đi con” được trao tặng bằng khen của Bộ Văn hoá
Đoàn phim “Về nhà đi con” được trao tặng bằng khen của Bộ Văn hoá

(Dân trí) - Sáng 21/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho đoàn làm phim “Về nhà đi con”.

Thứ tư, 21/08/2019 - 02:51

Người phụ nữ tự tin chụp ảnh “tự sướng” trên tàu điện ngầm đông đúc
Người phụ nữ tự tin chụp ảnh “tự sướng” trên tàu điện ngầm đông đúc

(Dân trí) - Một người phụ nữ thích chụp ảnh “tự sướng” đã không ngần ngại tạo dáng trên tàu điện ngầm với đủ các kiểu dáng và tư thế, không hề ngần ngại sự quan sát, đánh giá của những người xung quanh.

Thứ tư, 21/08/2019 - 09:02

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm đặc biệt “Nhớ về Bác”
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm đặc biệt “Nhớ về Bác”

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và chào mừng 74 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2019), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm đặc biệt “Nhớ về Bác”. Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 9h30 ngày 30/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Thứ tư, 21/08/2019 - 08:00

Khán giả bị bò tót tấn công tử vong tại lễ hội
Khán giả bị bò tót tấn công tử vong tại lễ hội

(Dân trí) - Một người đàn ông đã vừa qua đời ở tuổi 59 do bị bò tót tấn công tại lễ hội, tất cả bi kịch xảy ra sau một cú trượt chân ngã trước mũi sừng bò.

Thứ tư, 21/08/2019 - 07:28

Thần tượng âm nhạc ăn khách hàng đầu thế giới từng liên tiếp bị đánh trượt ở trường nhạc
Thần tượng âm nhạc ăn khách hàng đầu thế giới từng liên tiếp bị đánh trượt ở trường nhạc

(Dân trí) - Nam ca sĩ Ed Sheeran đã phải nhận 6 điểm “F” (điểm trượt) khi còn theo học ở một trường nhạc. Vậy mà giờ đây, Ed Sheeran có hơn 150 triệu đĩa hát bán ra và là nghệ sĩ ăn khách hàng đầu thế giới.

Thứ tư, 21/08/2019 - 07:27

Vì sao Hoa hậu Hà Kiều Anh ít khi nhắc đến bố ruột?
Vì sao Hoa hậu Hà Kiều Anh ít khi nhắc đến bố ruột?

(Dân trí) - Chia sẻ nhiều về mẹ, về ông bà, về cuộc sống vất vả mưu sinh khi theo mẹ vào Sài Gòn sinh sống từ lúc hơn 3 tuổi, nhưng hiếm khi Hoa hậu Hà Kiều Anh chủ động chia sẻ về người bố mà cô cảm ơn vì “được là con gái xinh đẹp giống bố”...

Thứ ba, 20/08/2019 - 03:09

NSND Trần Hạnh: “Mắt tôi không còn nhìn thấy gì, tay cũng không cầm nắm được nữa”
NSND Trần Hạnh: “Mắt tôi không còn nhìn thấy gì, tay cũng không cầm nắm được nữa”

(Dân trí) - “Bây giờ mắt bên phải của tôi là hoàn toàn không nhìn thấy gì, mắt bên trái chỉ còn 40%. Mỗi lần người ta đưa kịch bản mời tôi đóng tôi toàn phải nhờ con dâu đọc cho nghe còn mình ngồi nhẩm để thuộc thoại”, nam nghệ sĩ tâm sự.

Thứ ba, 20/08/2019 - 02:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Họa tiết báo in gây sốt với giới thời trang
Họa tiết báo in gây sốt với giới thời trang

(Dân trí) - Dù báo in đang ở vào một thời kỳ khó khăn trong việc cạnh tranh với báo điện tử, với mạng xã hội; nhưng họa tiết báo in lại đang thịnh hành và rất được ưa chuộng trong giới thời trang.

Thứ ba, 20/08/2019 - 07:45

Kỳ lạ những con người xa lạ nhưng giống nhau như thể song sinh
Kỳ lạ những con người xa lạ nhưng giống nhau như thể song sinh

(Dân trí) - Dù không hề có quan hệ huyết thống nhưng họ lại giống nhau như thể song sinh và có nhiều nét tính cách tương đồng, câu chuyện cuộc đời cũng có nhiều điểm giống nhau…

Thứ ba, 20/08/2019 - 07:29

Khoe một đôi giày, Britney Spears bị cộng đồng mạng chỉ trích
Khoe một đôi giày, Britney Spears bị cộng đồng mạng chỉ trích

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Britney Spears đã bị cộng đồng mạng chỉ trích sau khi đăng tải một bức ảnh trên tài khoản Instagram chụp đôi giày cao gót hàng hiệu làm từ da rắn trị giá 6.000 USD (140 triệu đồng) mà cô từng mua cách đây 4 năm nhưng chưa một lần sử dụng.

Thứ ba, 20/08/2019 - 05:45

“Ngàn năm mây trắng”: Một thử nghiệm chưa từng có trên sân khấu Việt Nam
“Ngàn năm mây trắng”: Một thử nghiệm chưa từng có trên sân khấu Việt Nam

(Dân trí) - Lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam sẽ có một vở kịch lấy cảm hứng từ nàng Tô Thị, hòn Vọng Phu mà có sự kết hợp độc đáo giữa 4 loại hình sân khấu truyền thống: cải lương, chèo, xẩm và hát văn Huế.

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:11

Brad Pitt và 10 điều chưa biết...
Brad Pitt và 10 điều chưa biết...

(Dân trí) - Brad Pitt không dễ khóc khi xem phim, nhưng từng có hai phim khiến anh “rơi lệ”. Brad Pitt thích nhất một bộ phim trong sự nghiệp diễn xuất của mình, đó là bộ phim mà anh đã diễn xuất… rất tệ.

Thứ hai, 19/08/2019 - 02:38

Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống
Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống

(Dân trí) - Câu chuyện của cô gái vào tận quan tài cứu sống đứa trẻ và cưu mang từ năm 16 tuổi gây xúc động mạnh với khán giả truyền hình.

Thứ hai, 19/08/2019 - 01:41

Tiết lộ bất ngờ về tên tác phẩm bất hủ “Mười chín tháng Tám”
Tiết lộ bất ngờ về tên tác phẩm bất hủ “Mười chín tháng Tám”

(Dân trí) - Cố nhạc sĩ Xuân Oanh đã sáng tác lúc đi ra khỏi nhà và hoàn thành ca khúc ở cuối con đường. Anh Đỗ Lê Chi, con trai cố nhạc sĩ cũng tiết lộ, vì sao cha mình đặt tên ca khúc là “Mười chín tháng Tám”...

Thứ hai, 19/08/2019 - 10:18

Điều chưa kể về dàn diễn viên bộ phim kinh điển “Sao Tháng Tám”
Điều chưa kể về dàn diễn viên bộ phim kinh điển “Sao Tháng Tám”

(Dân trí) - Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bộ phim nào làm về đề tài này lại vượt qua được thành công của “Sao Tháng Tám”.

Thứ hai, 19/08/2019 - 10:10

Người đẹp nuối tiếc vì từng từ chối hẹn hò với Leonardo DiCaprio
Người đẹp nuối tiếc vì từng từ chối hẹn hò với Leonardo DiCaprio

(Dân trí) - Whitney Port tiết lộ rằng đây chính là bí mật mà cô đã khao khát được chia sẻ từ rất lâu rồi: “Tôi rất muốn chia sẻ câu chuyện này với mọi người, bởi mỗi khi tôi kể nó cho bạn bè tôi, dường như chẳng ai tin tôi cả”.

Thứ hai, 19/08/2019 - 06:16

“Về nhà đi con” và những kỷ niệm về một bộ phim truyền hình “quốc dân”
“Về nhà đi con” và những kỷ niệm về một bộ phim truyền hình “quốc dân”

(Dân trí) - Trong tuần qua, báo Dân trí đã tổ chức giao lưu trực tuyến cùng diễn viên phim “Về nhà đi con”, từ đó nhiều bí mật thú vị về bộ phim, về ê-kíp làm phim, và cuộc sống riêng tư của diễn viên trong phim đã được hé lộ.

Thứ hai, 19/08/2019 - 06:14

Tây Bắc khai hội văn hóa, thể thao và du lịch
Tây Bắc khai hội văn hóa, thể thao và du lịch

Tối 18.8, Lễ Khai mạc ngày hội văn hoá, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La với chủ đề "Tây Bắc - Sơn La hội tụ và lan tỏa".

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:23

“Mỹ nam tuổi 53” lần đầu đóng cảnh nóng trên màn ảnh
“Mỹ nam tuổi 53” lần đầu đóng cảnh nóng trên màn ảnh

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia người Singapore - Chuando Tan (53 tuổi) - vốn nổi tiếng trên mạng xã hội với những danh xưng như “mỹ nam không tuổi”, “mỹ nam ngoại ngũ tuần”... Tất cả chỉ bởi anh sở hữu một diện mạo trẻ trung và khỏe khoắn đến khó tin so với tuổi tác trong thực tế.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 03:53