Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống

Dân trí Câu chuyện của cô gái vào tận quan tài cứu sống đứa trẻ và cưu mang từ năm 16 tuổi gây xúc động mạnh với khán giả truyền hình.

Xúc động câu chuyện cô gái cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống

Tập 14 chương trình “Người bí ẩn” vừa phát sóng nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả truyền hình với câu chuyện cô gái từ năm 16 tuổi đã nhận nuôi 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống vì hủ tục, lệ làng.

Theo đó, trong tập này, ngoài MC Trấn Thành và Việt Hương còn có sự tham gia của nghệ sĩ Quốc Thuận và Cát Tường. Mở đầu chương trình, Trường Giang dẫn lên sân khấu hai em nhỏ trong trang phục của đồng bào Ba Na và cho biết ở vòng này nhiệm vụ của các đội là tìm ra ai là người bí ẩn nhận nuôi 2 cháu bé này.

Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống - 1
Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống - 2

Cô gái Ba Na đã cứu và cưu mang hai đứa trẻ từng suýt bị chôn sống theo mẹ xuất hiện trên sóng truyền hình. (Ảnh chụp từ clip)

“Ngày xưa những người phụ nữ dân tộc Ba Na khi sinh con mà không may qua đời thì người ta lấy đứa trẻ mới sinh còn sống đó chôn cùng với thi thể người mẹ. Hai cháu bé này rơi vào hoàn cảnh như vậy và có một nhân vật không đồng ý chuyện này nên đã vượt qua khó khăn, định kiến đó để mang các cháu về nuôi”, Trường Giang nói.

Sau màn phán đoán của hai đội thì người bí ẩn lộ diện là người chơi ở vị trí số 2. Trên sân khấu chương trình, người bí ẩn giới thiệu mình tên Y Byen, 29 tuổi hiện đang công tác tại đoàn ca múa nhạc Đam San của Gia Lai (chuyên đi biểu diễn phục vụ, tuyên truyền cho bà con) và cô là người Ba Na.

Y Ben có khuôn mặt phúc hậu, tuổi đời còn khá trẻ dù con trai lớn cô cứu năm đó nay đã 16 tuổi. Kể lại trong chương trình, Y Byen vẫn nhớ như in năm đó khi cô cùng mẹ đi buôn bán ở vùng lân cận thì vô tình nghe tin về trường hợp của một gia đình do hoàn cảnh khó khăn mà người mẹ không đến bênh viện sinh nở và người đỡ đẻ đứa bé đó cũng chính là cha của em.

Và chẳng may người mẹ đã qua đời sau khi hạ sinh đứa trẻ và theo phong tục của người dân tộc Ba Na, những đứa trẻ nào chẳng may mất mẹ khi vừa chào đời thì sẽ bị xử tội chết và được mang chôn sống cùng với người mẹ. Theo quan niệm của họ, mẹ- con sống chết có nhau và họ cũng cho rằng đứa trẻ đó sẽ gây phiền toái cho người cha khi không còn sự chăm sóc từ người mẹ cũng như lo sợ những điềm xấu xảy đến với buôn làng.

Ở lứa tuổi thiếu niên còn quá nhỏ để hiểu được chuyện làm mẹ là một trách nhiệm lớn đến chừng nào nhưng Y Byen đã nói với mẹ của mình: “Mẹ ơi, con muốn nuôi em bé”. Bất chấp mọi tục lệ, Y Byen được mẹ cho phép nhận nuôi và đặt tên cho con là Y Song.

Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống - 3

Xúc động trước câu chuyện và khâm phục trái tim nhân từ, sự nghị lực từ cô gái trẻ; Việt Hương và Trấn Thành đều tặng 5 triệu đồng và dành nhiều lời động viên cho ba mẹ con. (Ảnh: Lê Nhân)

Cũng theo lời cô gái Ba Na thì năm đó cô mới 16 tuổi. Khi cô vào nhà sản phụ thì con trai đã được đặt dưới xác mẹ và cô phải vào tận quan tài đưa con ra.

Y Byen chia sẻ thêm, cho đến thời điểm hiện tại, bố ruột và người thân của con trai nuôi không hề liên lạc với cháu. “Họ bỏ con thì sẽ bỏ luôn nhưng tôi vẫn cho con biết về bố mẹ ruột của mình và mọi chuyện sẽ tùy vào quyết định của con. Thậm chí sau này, con lớn con muốn về bên ấy cũng được”, bà mẹ trẻ nói.

Chia sẻ về con trai thứ hai năm nay hơn 3 tuổi, cô cho biết cô cứu và nhận nuôi cháu trong một chuyến công tác. Khi nghe tin có một đứa trẻ sinh non bị vứt ở nghĩa địa, Y Byen đã chạy đến. Khoảnh khắc ôm đứa bé và đứa bá chụp lấy tay mình khiến trái tim từ mẫu của cô gái này rung động. Y Byen đã thốt lên: “Con ơi, mẹ đây rồi!”.

Cô kể lại: “Tôi nghe tin xong vội chạy đến thì đúng lúc quan tài chuẩn bị chô. Lúc tôi chạy ra, đứa bé tự đưa tay nắm lấy tay tôi, dù còn rất nhỏ. Khi đó, trên xe có 36 người nhưng không ai dám nhận. Họ còn bảo tôi việc gì phải khổ thế. Nhưng tôi vẫn quyết nhận cháu bé về  nuôi”.

Sau những lời chia sẻ của Y Byen, Trấn Thành và Trường Giang đều xúc động và cảm phục trước sự hy sinh của Y Byen dành cho hai con Y Song và Y Sơn. Ở tuổi 29 nhưng Y Byen vẫn chưa có một mảnh tình vắt vai vì ai nhìn vào đều nghĩ cô gái này đã quá thì khi đã có hai đứa con. Và liệu người đàn ông bước vào cuộc đời Y Byen có trái tim đủ lớn để yêu thương, chăm sóc cho cô và hai con?

Nhưng Y Byen vẫn tin vào duyên phận như cách đã đưa hai con đến với cô vậy: “Từ khi câu chuyện của tôi được mọi người biết đến, trách nhiệm đặt lên vai tôi nặng hơn nhiều. Còn chuyện gia đình riêng, tôi nghĩ là do duyên số, giống như việc tôi gặp các con vậy. Tôi không thể nói trước được tương lai, nhưng tôi sống vì hiện tại trước đã”.

“Tôi muốn nói với bố mẹ là, con cảm ơn bố mẹ rất nhiều, cảm ơn bố mẹ đã không bỏ cuộc dù những lúc khó khăn nhất. Nếu không có bố mẹ thì hành trình nuôi các con tôi không thể làm được. Bố mẹ đã động viên, giúp tôi biết làm mẹ phải như thế  nào”, cũng nhân cơ hội này, cô gửi lời cảm ơn sâu sắc tới bố mẹ.

Xúc động câu chuyện cô gái trẻ cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống - 4

on trai lớn của Y Byen tên Y Song, năm nay học lớp 9 đã bật khóc nói lời cảm ơn ông bà ngoại và mẹ nuôi.

Trước chia sẻ của Y Byen, nghệ sĩ Cát Tường bộc bạch: “Làm bà mẹ đơn thân rất khó rồi, nuôi một đứa con như tôi đã trầy da, tróc vảy và nếu không có cha mẹ giúp thì không thể được. Nhưng mà ở đây một cô gái trẻ đơn thân nuôi 2 đứa con không phải mình sinh ra. Em thực sự quá tuyệt vời”.

Nghệ sĩ Việt Hương,Quốc Thuận cũng dành nhiều lời cảm phục cho cô gái trẻ. “Không chỉ cảm ơn em mà tôi xin được bày tỏ lòng ngưỡng mộ và khâm phục đến với em. Em đã lan tỏa tinh thần của chương trình. Tôi hi vọng sẽ có một người đàn ông đến với em, anh chúc cho điều đó sẽ thành hiện thực”, Quốc Thuận nói.

Hai nghệ sĩ Trấn Thành và Việt Hương đã gửi tặng mỗi người 5 triệu đồng dành cho Y Byen để giúp cô phần nào nuôi dạy hai con.  "Lúc nào em cần quần áo hay dụng cụ nuôi con thì cứ báo với chị. Ngày hôm nay chị xin tặng hai cháu 5 triệu để đỡ đần bớt gánh nặng cho em", Việt Hương động viên Y Byen.

Cũng trên sân khấu chương trình, con trai lớn của Y Byen tên Y Song, năm nay học lớp 9 đã bật khóc nói: "Con ở với mẹ Y Byen và ông bà ngoại vui lắm. Con cám ơn ông bà ngoại đã nuôi con và em lớn lên. Mẹ ơi, con cảm ơn mẹ đã nuôi con và mẹ phải sống vui nhé!"

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Người phụ nữ tự tin chụp ảnh “tự sướng” trên tàu điện ngầm đông đúc
Người phụ nữ tự tin chụp ảnh “tự sướng” trên tàu điện ngầm đông đúc

(Dân trí) - Một người phụ nữ thích chụp ảnh “tự sướng” đã không ngần ngại tạo dáng trên tàu điện ngầm với đủ các kiểu dáng và tư thế, không hề ngần ngại sự quan sát, đánh giá của những người xung quanh.

Thứ tư, 21/08/2019 - 09:02

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm đặc biệt “Nhớ về Bác”
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm đặc biệt “Nhớ về Bác”

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và chào mừng 74 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2019), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm đặc biệt “Nhớ về Bác”. Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 9h30 ngày 30/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Thứ tư, 21/08/2019 - 08:00

Khán giả bị bò tót tấn công tử vong tại lễ hội
Khán giả bị bò tót tấn công tử vong tại lễ hội

(Dân trí) - Một người đàn ông đã vừa qua đời ở tuổi 59 do bị bò tót tấn công tại lễ hội, tất cả bi kịch xảy ra sau một cú trượt chân ngã trước mũi sừng bò.

Thứ tư, 21/08/2019 - 07:28

Thần tượng âm nhạc ăn khách hàng đầu thế giới từng liên tiếp bị đánh trượt ở trường nhạc
Thần tượng âm nhạc ăn khách hàng đầu thế giới từng liên tiếp bị đánh trượt ở trường nhạc

(Dân trí) - Nam ca sĩ Ed Sheeran đã phải nhận 6 điểm “F” (điểm trượt) khi còn theo học ở một trường nhạc. Vậy mà giờ đây, Ed Sheeran có hơn 150 triệu đĩa hát bán ra và là nghệ sĩ ăn khách hàng đầu thế giới.

Thứ tư, 21/08/2019 - 07:27

Vì sao Hoa hậu Hà Kiều Anh ít khi nhắc đến bố ruột?
Vì sao Hoa hậu Hà Kiều Anh ít khi nhắc đến bố ruột?

(Dân trí) - Chia sẻ nhiều về mẹ, về ông bà, về cuộc sống vất vả mưu sinh khi theo mẹ vào Sài Gòn sinh sống từ lúc hơn 3 tuổi, nhưng hiếm khi Hoa hậu Hà Kiều Anh chủ động chia sẻ về người bố mà cô cảm ơn vì “được là con gái xinh đẹp giống bố”...

Thứ ba, 20/08/2019 - 03:09

NSND Trần Hạnh: “Mắt tôi không còn nhìn thấy gì, tay cũng không cầm nắm được nữa”
NSND Trần Hạnh: “Mắt tôi không còn nhìn thấy gì, tay cũng không cầm nắm được nữa”

(Dân trí) - “Bây giờ mắt bên phải của tôi là hoàn toàn không nhìn thấy gì, mắt bên trái chỉ còn 40%. Mỗi lần người ta đưa kịch bản mời tôi đóng tôi toàn phải nhờ con dâu đọc cho nghe còn mình ngồi nhẩm để thuộc thoại”, nam nghệ sĩ tâm sự.

Thứ ba, 20/08/2019 - 02:26

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”
Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

(Dân trí) - Từ ngày 30/8 - 03/9 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc nhằm tiếp tục khẳng định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, Di chúc thiêng liêng và tấm gương đạo đức của Người.

Thứ ba, 20/08/2019 - 09:11

Họa tiết báo in gây sốt với giới thời trang
Họa tiết báo in gây sốt với giới thời trang

(Dân trí) - Dù báo in đang ở vào một thời kỳ khó khăn trong việc cạnh tranh với báo điện tử, với mạng xã hội; nhưng họa tiết báo in lại đang thịnh hành và rất được ưa chuộng trong giới thời trang.

Thứ ba, 20/08/2019 - 07:45

Kỳ lạ những con người xa lạ nhưng giống nhau như thể song sinh
Kỳ lạ những con người xa lạ nhưng giống nhau như thể song sinh

(Dân trí) - Dù không hề có quan hệ huyết thống nhưng họ lại giống nhau như thể song sinh và có nhiều nét tính cách tương đồng, câu chuyện cuộc đời cũng có nhiều điểm giống nhau…

Thứ ba, 20/08/2019 - 07:29

Khoe một đôi giày, Britney Spears bị cộng đồng mạng chỉ trích
Khoe một đôi giày, Britney Spears bị cộng đồng mạng chỉ trích

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Britney Spears đã bị cộng đồng mạng chỉ trích sau khi đăng tải một bức ảnh trên tài khoản Instagram chụp đôi giày cao gót hàng hiệu làm từ da rắn trị giá 6.000 USD (140 triệu đồng) mà cô từng mua cách đây 4 năm nhưng chưa một lần sử dụng.

Thứ ba, 20/08/2019 - 05:45

“Ngàn năm mây trắng”: Một thử nghiệm chưa từng có trên sân khấu Việt Nam
“Ngàn năm mây trắng”: Một thử nghiệm chưa từng có trên sân khấu Việt Nam

(Dân trí) - Lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam sẽ có một vở kịch lấy cảm hứng từ nàng Tô Thị, hòn Vọng Phu mà có sự kết hợp độc đáo giữa 4 loại hình sân khấu truyền thống: cải lương, chèo, xẩm và hát văn Huế.

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:11

Brad Pitt và 10 điều chưa biết...
Brad Pitt và 10 điều chưa biết...

(Dân trí) - Brad Pitt không dễ khóc khi xem phim, nhưng từng có hai phim khiến anh “rơi lệ”. Brad Pitt thích nhất một bộ phim trong sự nghiệp diễn xuất của mình, đó là bộ phim mà anh đã diễn xuất… rất tệ.

Thứ hai, 19/08/2019 - 02:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Tiết lộ bất ngờ về tên tác phẩm bất hủ “Mười chín tháng Tám”
Tiết lộ bất ngờ về tên tác phẩm bất hủ “Mười chín tháng Tám”

(Dân trí) - Cố nhạc sĩ Xuân Oanh đã sáng tác lúc đi ra khỏi nhà và hoàn thành ca khúc ở cuối con đường. Anh Đỗ Lê Chi, con trai cố nhạc sĩ cũng tiết lộ, vì sao cha mình đặt tên ca khúc là “Mười chín tháng Tám”...

Thứ hai, 19/08/2019 - 10:18

Điều chưa kể về dàn diễn viên bộ phim kinh điển “Sao Tháng Tám”
Điều chưa kể về dàn diễn viên bộ phim kinh điển “Sao Tháng Tám”

(Dân trí) - Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bộ phim nào làm về đề tài này lại vượt qua được thành công của “Sao Tháng Tám”.

Thứ hai, 19/08/2019 - 10:10

Người đẹp nuối tiếc vì từng từ chối hẹn hò với Leonardo DiCaprio
Người đẹp nuối tiếc vì từng từ chối hẹn hò với Leonardo DiCaprio

(Dân trí) - Whitney Port tiết lộ rằng đây chính là bí mật mà cô đã khao khát được chia sẻ từ rất lâu rồi: “Tôi rất muốn chia sẻ câu chuyện này với mọi người, bởi mỗi khi tôi kể nó cho bạn bè tôi, dường như chẳng ai tin tôi cả”.

Thứ hai, 19/08/2019 - 06:16

“Về nhà đi con” và những kỷ niệm về một bộ phim truyền hình “quốc dân”
“Về nhà đi con” và những kỷ niệm về một bộ phim truyền hình “quốc dân”

(Dân trí) - Trong tuần qua, báo Dân trí đã tổ chức giao lưu trực tuyến cùng diễn viên phim “Về nhà đi con”, từ đó nhiều bí mật thú vị về bộ phim, về ê-kíp làm phim, và cuộc sống riêng tư của diễn viên trong phim đã được hé lộ.

Thứ hai, 19/08/2019 - 06:14

Tây Bắc khai hội văn hóa, thể thao và du lịch
Tây Bắc khai hội văn hóa, thể thao và du lịch

Tối 18.8, Lễ Khai mạc ngày hội văn hoá, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La với chủ đề "Tây Bắc - Sơn La hội tụ và lan tỏa".

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:23

“Mỹ nam tuổi 53” lần đầu đóng cảnh nóng trên màn ảnh
“Mỹ nam tuổi 53” lần đầu đóng cảnh nóng trên màn ảnh

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia người Singapore - Chuando Tan (53 tuổi) - vốn nổi tiếng trên mạng xã hội với những danh xưng như “mỹ nam không tuổi”, “mỹ nam ngoại ngũ tuần”... Tất cả chỉ bởi anh sở hữu một diện mạo trẻ trung và khỏe khoắn đến khó tin so với tuổi tác trong thực tế.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 03:53

“Hết hồn” với những trò đùa giỡn tử thần của nhóm trình diễn mạo hiểm
“Hết hồn” với những trò đùa giỡn tử thần của nhóm trình diễn mạo hiểm

(Dân trí) - Tiết mục mạo hiểm chứa đầy sự kịch tính, hồi hộp, những nghệ sĩ trình diễn đẩy cao mức độ mạo hiểm của mình tới mức khiến người xem… “hết hồn”.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 08:49

NSƯT Thanh Kim Huệ và Chí Tâm lấy nước mắt khán giả trong vở “Lan và Điệp”
NSƯT Thanh Kim Huệ và Chí Tâm lấy nước mắt khán giả trong vở “Lan và Điệp”

(Dân trí) - Bằng giọng ca truyền cảm, khả năng diễn xuất thần, bộ đôi NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm trong vai đôi tình nhân Lan và Điệp đã lấy nước mắt khán giả khi tái xuất của trong vở diễn cùng tên sau hơn 40 năm.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 08:34

Mỹ nhân Megan Fox từng bị chồng từ chối phũ phàng, không muốn hẹn hò
Mỹ nhân Megan Fox từng bị chồng từ chối phũ phàng, không muốn hẹn hò

(Dân trí) - Nam diễn viên Brian Austin Green - chồng của nữ diễn viên nổi tiếng xinh đẹp gợi cảm Megan Fox - tiết lộ rằng thoạt tiên anh không hứng thú hẹn hò với Megan Fox: “Tôi liên tục đẩy cô ấy ra xa mỗi khi cô ấy muốn lại gần”.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 06:43

Gian lận tại cuộc thi “Ai là triệu phú?” được chuyển thể thành phim
Gian lận tại cuộc thi “Ai là triệu phú?” được chuyển thể thành phim

(Dân trí) - Vụ scandal dùng tiếng ho để hỗ trợ gian lận tại cuộc thi “Ai là triệu phú?” đã vừa được chuyển thể thành một sê-ri phim truyền hình kéo dài 3 phần.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 06:41

Mái vòm cổng phía nam Thành nhà Hồ bị hư hỏng đã được tu sửa
Mái vòm cổng phía nam Thành nhà Hồ bị hư hỏng đã được tu sửa

(Dân trí) - Sau 8 tháng thực hiện tu sửa mái vòm phía nam Thành nhà Hồ, viên đá vỡ, tụt xuống vòm cổng thành được cố định về vị trí cũ, gia cố vững chắc. Toàn bộ cổng nam được làm sạch, loại bỏ các tác nhân gây hại như rêu, tảo, địa y, muối.

Thứ bảy, 17/08/2019 - 04:24

Nam diễn viên thoát lệnh cấm lái xe nhờ... vai diễn
Nam diễn viên thoát lệnh cấm lái xe nhờ... vai diễn

(Dân trí) - Nam diễn viên người Anh Steve Coogan (53 tuổi) đã thoát khỏi lệnh cấm lái xe kéo dài 6 tháng với lý do nếu chịu lệnh cấm này, ông sẽ không thể thực hiện phần tiếp theo của sê-ri sitcom hài hước - “I’m Alan Partridge”. Có thể nói chính vai diễn đã “cứu nguy” cho Steve Coogan.

Thứ bảy, 17/08/2019 - 04:22