Bộ trưởng Thăng: "Không thể vừa không muốn mất tiền vừa muốn đi đường đẹp"

Dân trí “Nếu chỉ ngồi chờ vào ngân sách thì mọi người đều biết, còn rất lâu nữa chúng ta mới dám mơ tới những con đường hiện đại. Không thể có chuyện vừa không muốn mất tiền, hoặc mất rất ít tiền, lại vừa muốn đi trên những con đường chất lượng cao. Tôi chưa thấy ở đâu đáp ứng được điều đó”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội kỳ họp này phản ánh một băn khoăn của dư luận về việc nhiều dự án BOT giao thông “thả tay” thu phí, trạm thu phí mọc như nấm trên đường, phí chồng phí vì phí sử đụng đường bộ đã nộp mà vẫn phải mua vé mỗi lần qua trạm… Nhiều người còn cảnh báo, việc này đang đẩy chi phí sản xuất lên cao, làm ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hoá trong nước. Bộ trưởng có thể nói gì về việc này?

"Nếu chỉ ngồi chờ vào ngân sách thì mọi người đều biết, còn rất lâu nữa chúng ta mới dám mơ tới những con đường hiện đại. Hình thức BOT thực sự là một lối thoát lâu dài, bởi nó tận dụng được sức mạnh của toàn nền kinh tế. Không thể có chuyện vừa không muốn mất tiền, hoặc mất rất ít tiền, lại vừa muốn đi trên những con đường chất lượng cao. Tôi chưa thấy ở đâu đáp ứng được điều đó. Giàu có như Mỹ, châu Âu hay Singapore người ta cũng đang làm như vậy".

Tôi chia sẻ với một bộ phận người dân về cách nhìn nhận như vậy trước việc ra đời của các trạm thu phí trên những con đường đầu tư theo hình thức BOT, nhưng rất ngạc nhiên khi một số người hiểu biết rõ bản chất của vấn đề cũng cứ để bị cuốn theo cách nhìn ấy. Chúng ta không nên chỉ nói theo cảm xúc nhất thời, mà cần phải bằng một lý trí rạch ròi và công bằng.

Tôi không tin việc thu phí tại các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT lại có thể làm tăng chi phí sản xuất (do chi phí vận tải tăng), so với việc lưu thông trên những con đường cũ kĩ chỉ phải đóng phí bảo trì thông thường. Bác bỏ lập luận này chỉ cần một phép tính đơn giản đến mức bất cứ ai cũng có thể tìm ra đáp số.

Ở đây tôi chỉ đưa ra một vài ví dụ mang tính chất tượng trưng. Chúng ta lấy ngay dự án BOT vừa mới hoàn thành là cầu Cổ Chiên để khảo sát. Nhờ dự án này đã rút ngắn được 70 km cung đường từ Trà Vinh lên TPHCM. Vì đường tốt, chạy tốc độ tối ưu nên sẽ tiết kiệm không chỉ xăng dầu, mà còn giảm chi phí khấu hao, chi phí sửa chữa phương tiện, chi phí qua phà như trước đây. Đó là còn chưa tính đến những lợi ích không định lượng được như tiết kiệm thời gian, độ an toàn giao thông và sức khỏe của người vận hành phương tiện đảm bảo hơn.

Tôi mong người dân có một đánh giá toàn diện và khoa học hơn, bởi đây là lợi ích thiết thực của chính mình.

Còn nếu ai không muốn tin vào phép tính ấy, hoàn toàn có thể trực tiếp trải nghiệm trên những tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây... để so sánh với việc lưu thông trên những con đường quen thuộc. Tôi không muốn đưa ra những con số cụ thể nhưng chính dư luận đã làm điều đó trong cuộc Hội thảo đánh giá hiệu quả của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tại đây, cả doanh nghiệp vận tải và báo chí tham dự đều ghi nhận lợi ích từ việc thời gian lưu thông giảm được một nửa, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, trong khi chi phí thực tế giảm tới 30%.

Như vậy là trước câu hỏi những công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT làm tăng hay giảm chi phí sản xuất, tôi muốn mọi người hãy tự đưa ra câu trả lời.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bên hàng lang Quốc hội (ảnh: Việt Hưng).
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bên hàng lang Quốc hội (ảnh: Việt Hưng).

Không phủ nhận được sự thuận tiện mang lại từ mỗi con đường, mỗi cây cầu mới nhưng dư luận vẫn đặt vấn đề, đầu tư hạ tầng là việc của nhà nước và tiền đầu tư cũng là tiền thuế của người dân. Mỗi trạm thu phí mọc lên là một gánh nặng “đúp” thêm khi phí sử dụng đường bộ đã được thu trên đầu phương tiện?

Nếu toàn bộ hệ thống hạ tầng mà chúng ta đang có được đầu tư bằng tiền thuế của dân, thì còn gì phải bàn. Đương nhiên là sẽ không có trạm thu phí nào cả. Nhưng khi đầu tư bằng tiền huy động trong xã hội, tức là bắt đầu của câu chuyện kinh doanh lại khác. Mà đã là đầu tư kinh doanh thì việc thu hồi vốn là điều đương nhiên, tối thiểu. Bản chất của vấn đề là vậy.

Phí bảo trì đường bộ tính trên đầu phương tiện là dùng vào việc bảo trì những công trình giao thông được đầu tư bằng ngân sách. Hiện nay, nhu cầu duy tu, bảo trì các tuyến đường quốc lộ so với số tiền thu được vẫn còn thiếu một khoản khá lớn và Bộ Tài chính phải cấp bù từ ngân sách hàng năm. Còn các trạm thu phí BOT là để hoàn vốn (và tất nhiên là một phần lợi nhuận), được quy định trong một thời hạn cụ thể, mà doanh nghiệp đã bỏ ra để làm đường. Nếu ai cũng thấy điều đó thì đồng thời thấy ngay là không hề có chuyện “phí chồng phí”.

Thực tế có thể dễ dàng so sánh mức phí sử dụng đường bộ trên các tuyến đường nhà nước đầu tư dễ chịu hơn rất nhiều so với phí thu tại các trạm BOT. Nhà đầu tư đang được “nắm đằng chuôi”, để áp đặt mức thu phí trên các dự án kinh doanh của mình?

Nếu nói cho dễ hiểu thì phí giao thông là số tiền người sử dụng phương tiện bỏ ra để mua chất lượng dịch vụ lưu thông. Phải có cầu, có đường thì mới có thể đi lại. Chất lượng dịch vụ sẽ quyết định giá cả. Những con đường đầu tư bằng ngân sách, vì điều kiện nguồn lực eo hẹp, chưa thể đáp ứng được yêu cầu cao của người tham gia giao thông. Trong khi những con đường cao tốc đầu tư theo hình thức BOT đều vào loại hiện đại, chi phí đầu tư rất lớn. Đó là lý do có sự chênh lệch giữa hai mức phí.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư bỏ tiền, rất nhiều tiền ra thì có toàn quyền định ra mức thu phí. Họ vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà nước với vai trò quản lý và điều tiết. Trong quá trình trình lập và phê duyệt dự án BOT, Bộ GTVT đều có văn bản thỏa thuận với UBND tỉnh, các Bộ có liên quan về hình thức đầu tư dự án BOT, trong đó có vấn đề thu phí qua trạm. Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí áp dụng riêng cho từng trạm thu phí BOT (mỗi trạm thu phí có một thông tư riêng của Bộ Tài chính quy định chi tiết). Trên cơ sở thông tư của Bộ Tài chính, nhà đầu tư sẽ tổ chức thực hiện.

Vậy nên không có chuyện nhà đầu tư thả sức thu phí như mọi người nghĩ. Họ phải chịu sự giám sát chặt chẽ không chỉ của cơ quan quản lý nhà nước mà còn của toàn xã hội. Chỉ riêng việc báo chí nhanh chóng tham gia vào vấn đề này đã đủ cho thấy điều đó không thể xảy ra. Với bất cứ công trình giao thông nào đều đã được công khai cách tính toán với đảm bảo rằng mức thu là hợp lý.

Những “ta thán” đó cũng từ cảm nhận thực tế trên đường đi, thưa Bộ trưởng. Đơn cử như Quốc lộ 1A hiện giờ rõ ràng dày đặc trạm thu phí, không đảm bảo quy định 2 trạm cách nhau tối thiểu 70 km?

Như tôi đã nói, việc đặt trạm thu phí, mức thu của từng trạm tương ứng với khoảng cách… hoàn toàn làm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong đó quy định đối với quốc lộ, trường hợp đường bộ đặt trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km giữa các trạm thu phí trên cùng tuyến đường, thì trước khi xây dựng trạm thu phí, Bộ GTVT phải thống nhất ý kiến với UBND tỉnh và Bộ Tài chính để quyết định. Không doanh nghiệp nào dám tự ý đặt trạm mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Để xảy ra thắc mắc của một bộ phận dư luận có lẽ là một phần do lỗi của chúng tôi chưa thông tin đủ, kịp thời để xã hội ai cũng hiểu rõ bản chất của vấn đề. Tôi khẳng định, cho đến nay, không có doanh nghiệp BOT nào phạm luật trong việc thu phí.

Chúng tôi đang nỗ lực để tới đây có thể triển khai phương án thu phí tự động, không dừng. Khi đó sẽ không còn vấn đề khoảng cách các trạm bởi phí giao thông sẽ được tính trên từng km, việc lưu thông qua trạm thu phí trên sẽ nhanh hơn, giảm được thời gian dừng xe, giảm ùn tắc tại trạm thu phí, giảm chi phí tổ chức thu phí.
 
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
 
P.Thảo
MỚI NHẤT
Dứt bỏ mọi thứ để đến với Việt Nam
Dứt bỏ mọi thứ để đến với Việt Nam

Trên cánh tay Paul là một hình xăm dải đất hình chữ S chạy dài khoảng 10 cm và dòng chữ “Tôi yêu Việt Nam”, nó nhắc nhở ông mỗi ngày làm một điều tốt tại đất nước này.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 11:56

Cháy lớn ở công ty chế biến thủy sản
Cháy lớn ở công ty chế biến thủy sản

(Dân trí) - Hai kho đông lạnh của một công ty chế biến thủy sản tại TP Nha Trang bất ngờ cháy lớn khiến hàng loạt sản phẩm đông lạnh cùng thiết bị máy móc, diện tích nhà xưởng bị thiêu rụi.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 11:55

Container lật nhào vì vấp “sống trâu” trên đại lộ nghìn tỉ
Container lật nhào vì vấp “sống trâu” trên đại lộ nghìn tỉ

(Dân trí) - Sáng 22/5, một chiếc xe đầu kéo chở thùng container lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2, TPHCM) đã bất ngờ lật nhào vì vấp phải “sống trâu” trên đường.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 11:39

Sắp thay thế cống vòm 150 năm tuổi dưới lòng đất Sài Gòn
Sắp thay thế cống vòm 150 năm tuổi dưới lòng đất Sài Gòn

(Dân trí) - Tuyến cống vòm 150 năm tuổi, dưới lòng trung tâm Sài Gòn đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sạt lở, mất gạch, vữa… Để đảm bảo an toàn lâu dài tuyến cống vòm dưới đường Đồng Khởi sẽ được thay thế hệ thống mới.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 11:38

Tướng Nguyễn Quốc Thước: “Họ đang muốn xây dựng Trung Quốc thứ 2 trên Biển Đông”
Tướng Nguyễn Quốc Thước: “Họ đang muốn xây dựng Trung Quốc thứ 2 trên Biển Đông”

(Dân trí) - “Tổ tiên giao cho chúng ta cái gì thì chúng ta phải đấu tranh, giữ gìn bằng được. Những gì đã mất nhất định phải đòi lại. Muốn đòi được thì đất nước phải mạnh lên. Tổ quốc là vĩnh viễn. Lợi ích của Tổ quốc là tối thượng”.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 11:00

Cấp "nhầm" hơn 170 lô đất, huyện xin… rút kinh nghiệm (!)
Cấp "nhầm" hơn 170 lô đất, huyện xin… rút kinh nghiệm (!)

(Dân trí) - Theo kết luận thanh tra số 66 ngày 11/2/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, quá trình cấp đất TĐC và nghĩa trang cho người dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án Khu Liên hợp gang thép Formosa và Cảng Sơn Dương của UBND huyện Kỳ Anh đã xảy ra nhiều sai phạm. Có 172 lô đất được cấp nhầm địa chỉ.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 10:32

Máy tính của Bộ Tư pháp xuất hiện mã độc tống tiền
Máy tính của Bộ Tư pháp xuất hiện mã độc tống tiền

(Dân trí) - Một số máy tính của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã xuất hiện loại mã độc Ransomware (chuyên mã hóa dữ liệu để tống tiền), dẫn tới nhiều dữ liệu quan trọng bị mã hóa và chưa có giải pháp khôi phục lại.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 10:00

Tộc người “ngủ ngồi”: Nhúng trẻ sơ sinh xuống nước lạnh!
Tộc người “ngủ ngồi”: Nhúng trẻ sơ sinh xuống nước lạnh!

(Dân trí) - Trẻ con Đan Lai khi được sinh ra, dù mùa đông lạnh buốt hay mùa hè, đều được nhúng xuống dòng Khe Khặng. Người Đan Lai quan niệm, đó là thử thách mà mỗi con người phải vượt qua ngay từ ngày chào đời. Đứa trẻ nào vượt qua được thử thách này sẽ khỏe mạnh.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 10:00

Hà Nội: Ô tô cuốn xe đạp điện vào gầm, nạn nhân thoát chết
Hà Nội: Ô tô cuốn xe đạp điện vào gầm, nạn nhân thoát chết

(Dân trí) - Một cô gái khá trẻ đang điều khiển xe đạp điện trên đường bất ngờ bị chiếc ô tô 4 chỗ tông phải và cuốn xe vào gầm; nạn nhân ngã văng ra đường và may mắn thoát chết.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 09:56

Xe máy phải kiểm định khí thải mới được lưu hành
Xe máy phải kiểm định khí thải mới được lưu hành

(Dân trí) - Xe máy có “tuổi thọ” từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150 nghìn đồng/lần/xe.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 09:37

Sớm lắp đặt thiết bị giám sát các nguồn phóng xạ di động
Sớm lắp đặt thiết bị giám sát các nguồn phóng xạ di động

(Dân trí) - Sớm lắp đặt hệ thống giám sát an ninh các nguồn phóng xạ di động ở Việt Nam là một trong những đề xuất quan trọng được đưa ra tại Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2, diễn ra tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) từ 19 - 21/5.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 09:23

Làm rõ tin đồn người dân bị mù do hành tím
Làm rõ tin đồn người dân bị mù do hành tím

(Dân trí) - Thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin có nêu tình trạng nhiều người dân ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bị mù lòa do hành tím hoặc chất bảo quản hành tím. Đây là thông tin chưa chính xác và đã gây tâm lí hoang mang cho người dân đang muốn giúp đỡ bà con tiêu thụ hành.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 09:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Kinh hãi nắng lửa, gió Lào miền Trung!
Kinh hãi nắng lửa, gió Lào miền Trung!

(Dân trí) - Mấy ngày qua, những đợt gió Lào cấp 3, 4 kèm hơi nóng khủng khiếp quần thảo khiến cuộc sống của người dân Hà Tĩnh nói chung và người dân Bắc Trung Bộ nói riêng đang bị đảo lộn hoàn toàn.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 08:04

Bộ GTVT yêu cầu xử lý ngay “sống trâu” trên đại lộ nghìn tỉ
Bộ GTVT yêu cầu xử lý ngay “sống trâu” trên đại lộ nghìn tỉ

(Dân trí) - Ngay sau khi Báo Dân trí phản ánh về tình trạng “sống trâu” tái xuất trên đại lộ Mai Chí Thọ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, cùng ngày, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) có công điện yêu cầu Sở GTVT TPHCM khắc phục tình trạng trên.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 07:45

Nhùng nhằng tháo dỡ tấm biển “không xâm phạm” bãi biển Nha Trang
Nhùng nhằng tháo dỡ tấm biển “không xâm phạm” bãi biển Nha Trang

(Dân trí) - Liên quan đến tấm biển “Vui lòng không xâm phạm!” trên bãi biển Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND TP Nha Trang tháo dỡ các tấm biển nói trên.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 07:33

Tai nạn lao động nghiêm trọng: 70% lỗi do người sử dụng lao động
Tai nạn lao động nghiêm trọng: 70% lỗi do người sử dụng lao động

(Dân trí) - Các vụ tai nạn lao động lớn từ đầu năm 2015 tới nay đã làm chết 17 người và hàng chục người bị thương, gây hậu quả lớn về vật chất và dư luận xã hội. Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, trong các vụ TNLĐ nghiêm trọng, phía cơ quan quản lý nhà nước chiếm tới 75% lỗi,

Thứ sáu, 22/05/2015 - 06:48

Rắn lục đuôi đỏ tấn công thú nuôi ở Đà Lạt
Rắn lục đuôi đỏ tấn công thú nuôi ở Đà Lạt

(Dân trí) - Bà Phan Thị Sum, ngụ đường Ba Tháng Tư, phường 3, Đà Lạt, Lâm Đồng cho biết, gia đình bà vừa bắt được “thủ phạm” cắn chú chó cưng nguy kịch.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 05:46

Đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho thanh niên đi biển
Đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho thanh niên đi biển

(Dân trí) - “Thanh niên tham gia đánh bắt xa bờ góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo tổ quốc. Do vậy, tôi đề nghị nên có chính sách miễn nghĩa vụ quân sự cho thanh niên đi biển đánh bắt xa bờ”, đại biểu Phạm Trường Dân nói.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 03:33

Thi thể bé trai 3 tuổi nổi gần nhà sau 1 ngày mất tích
Thi thể bé trai 3 tuổi nổi gần nhà sau 1 ngày mất tích

(Dân trí) - Sau một ngày tìm kiếm con nhưng không có kết quả, đến chiều 21/5, người thân đã phát hiện thi thể cháu bé nổi trên kênh, cách nhà khoảng 1km.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 02:01

Thủ tướng: Buôn lậu hoành hành do cán bộ tiếp tay, bảo kê
Thủ tướng: Buôn lậu hoành hành do cán bộ tiếp tay, bảo kê

(Dân trí) - “Cán bộ bao che, tiếp tay, bảo kê cho buôn lậu chứ các đối tượng cầm đầu không tài giỏi đến mức các cơ quan chức năng không biết và không xử lý được” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ và yêu cầu các cơ quan chức năng phải phát hiện, điều tra, triệt phá cho được những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn lậu.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 12:28

Hà Nội: Taxi lao thẳng vào bùng binh đường, lật nghiêng ra đường
Hà Nội: Taxi lao thẳng vào bùng binh đường, lật nghiêng ra đường

(Dân trí) - Chiếc xe taxi vừa lưu thông qua cây cầu vượt, đi đến đoạn cuối dốc thì chiếc xe bất ngờ lao thẳng vào bùng binh đường và lật nghiêng ra đường, tài xế may mắn thoát chết.

Thứ năm, 21/05/2015 - 10:45

Nhậu xong đi bơi, một thanh niên chết đuối
Nhậu xong đi bơi, một thanh niên chết đuối

(Dân trí) - Sau chầu nhậu, Trường cùng 5 người bạn rủ nhau ra suối tắm. Sau khi bơi được một vòng, Trường tiếp tục bơi vòng thứ hai thì bị đuối nước và mất tích.

Thứ năm, 21/05/2015 - 10:16

Không bổ sung quy định đóng tiền thay thế nghĩa vụ quân sự
Không bổ sung quy định đóng tiền thay thế nghĩa vụ quân sự

(Dân trí) - “Quy định nghĩa vụ dân sự thay thế như đóng tiền hoặc lao động công ích là không có cơ sở, làm mất ý nghĩa thiêng liêng của nghĩa vụ quân sự. Do đó, đề nghị không bổ sung vào dự thảo luật”, ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội nói.

Thứ năm, 21/05/2015 - 08:03

 Xe “điên” đâm sập ki ốt, cán nát 3 xe máy
Xe “điên” đâm sập ki ốt, cán nát 3 xe máy

(Dân trí) - Chiếc xe “điên” chạy với tốc độ cao khi đến địa bàn thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), đã tông gãy cây bên đường, tông sập ki ốt, cuốn theo 3 chiếc xe máy vào gầm rồi mới chịu dừng lại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 08:00