Chủ nhật, 27/04/2014 - 09:35

Câu hỏi "nóng", thời sự cho thí sinh thi Tổng cục trưởng đường bộ

Dân trí

Giờ giấc nghiêm ngặt, thí sinh có trình độ cao, giám khảo kỳ cựu, báo chí giám sát… Sự công khai, minh bạch đã khiến cho kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng của Bộ GTVT càng trở nên đặc biệt. Chiều 26/4, cuộc “so găng”của các thí sinh đã kết thúc.

Các thí sinh lần lượt thuyết trình trong phần thi Bảo vệ chương trình hành động
Các thí sinh lần lượt thuyết trình trong phần thi Bảo vệ chương trình hành động

Hai ngày qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngập tràn không khí thi cử - một cuộc thi chưa từng có tiền lệ của ngành này và cũng chưa từng thấy diễn ra ở các ngành khác. Bộ GTVT tổ chức cuộc thi với mục đích tìm được người tài giỏi ngồi vào vị trí cao nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Các phần thi viết và Bảo vệ chương trình hành động của 4 thí sinh ứng tuyển chức vụ Tổng cục trưởng đều diễn ra nghiêm túc và không kém phần căng thẳng, áp lực so với các cuộc thi tuyển có quy mô quốc gia khác.

Bên ngoài phòng thi, những tấm biển được đặt ngay ngắn với nội dung: Phòng thi - không nhiệm vụ miễn vào, phòng chờ của thí sinh... Khu vực thi còn có nơi dành riêng cho báo chí được bố trí gần phòng thi và kết nối tường thuật trực tiếp từ bên trong phòng thi để báo chí theo dõi, giám sát việc thi tuyển.

Báo chí được vào khu vực thi và tiếp xúc với các thi sinh, giám khảo
Báo chí được vào khu vực thi và tiếp xúc với các thi sinh, giám khảo

Qua màn hình lớn cho thấy, bên trong phòng thi, các thí sinh trang phục chỉnh tề và lần lượt thực hiện bảo vệ chương trình hành động của mình. Đó là những đề án, là những ý tưởng sáng tạo nhất, mới mẻ nhất, hấp dẫn nhất được đưa ra để thể hiện cho việc sẽ điều hành và quản lý Tổng cục đường bộ như thế nào khi giữ vai trò tối cao của một Tổng cục trưởng.

Ban Giám khảo cũng liên tiếp đặt ra các câu hỏi chất vấn thí sinh, đặt ra những vấn đề chuyên môn và những cách giải quyết cụ thể cho từng vấn đề “nóng” đang diễn ra trong lĩnh vực đường bộ, số câu hỏi dành cho thí sinh nhiều nhất là 16 và ít nhất là 12. Tổng thời gian bảo vệ dành cho mỗi thí sinh là 100 phút và đa phần các thí sinh thi hết 80-90 phút.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Hội đồng Ban giám khảo đều đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo của các thí sinh, các thí sinh đều trình bày rõ ràng mạch lạc và đều tự tin để bảo vệ chương trình hành động của mình. Đây là điều rất cần thiết đối với một thí sinh khi trình bày chương trình hành động của mình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời phỏng vấn báo chí sau mỗi buổi thi
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời phỏng vấn báo chí sau mỗi buổi thi

“Những câu hỏi chúng tôi đặt ra cho thí sinh đều đề cập đến những vấn đề nóng đang diễn ra hiện nay. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến ý tưởng để nâng cao sự sáng tạo trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ GTVT về đường bộ, phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ như thế nào, đặc biệt là duy tu hệ thống đường bộ khi nguồn vốn đang hạn hẹp như hiện nay, vấn đề nóng về an toàn giao thông trong hệ thống đường bộ, quản lý và cấp đổi giấy phép lái xe, vấn đề xe quá tải… Các thí sinh đều đưa ra những ý tưởng rất mới và nếu thí sinh nào trúng tuyển Tổng cục trưởng thì chúng tôi có thể quyết định ngay những đề án thực tế này cùng những chương trình hành động để đưa vào triển khai, áp dụng trong quản lý của Tổng cục đường bộ sắp tới” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, các thí sinh đều có quyết tâm rất cao, đặc biệt là xây dựng quyết tâm đổi mới đội ngũ cán bộ từ Tổng cục trưởng đến nhân viên Tổng cục là phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Được biết, các bài thi đều được niêm phong, khi có điểm phần thi viết thì Ban giám khảo sẽ đồng thời mở kết quả phần thi hành động để tổng hợp. Việc chấm thi sẽ diễn ra trong 2 ngày chủ nhật và thứ 2, sau đó ban giám khảo sẽ làm việc và cân đối tổng số điểm của các thí sinh, báo cáo Ban Cán sự đảng và công bố kết quả trúng tuyển ngay trong tuần tới.

Châu Như Quỳnh