Thứ hai, 25/05/2020 - 09:40

Hà Nội: Gần 1.000 tỷ đồng xây 600 nhà chờ xe buýt đạt tiêu chuẩn châu Âu

Dân trí

Sở GTVT Hà Nội dự kiến đầu tư khoảng 1.000 nghìn tỷ đồng, xây dựng 600 nhà chờ xe buýt ở 12 quận nội thành đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Sở GTVT Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP Hà Nội và Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận, huyện nội thành theo hình thức đối tác công tư.

Theo tờ trình, khu vực nội thành TP Hà Nội có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt, 365 nhà chờ có mái che, với nhiều nhà đầu tư xây dựng, khiến các nhà chờ thiếu sự đồng bộ về thiết kế. Hơn nữa, việc quản lý, khai thác sau đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Hà Nội: Gần 1.000 tỷ đồng xây 600 nhà chờ xe buýt đạt tiêu chuẩn châu Âu - 1

Hà Nội sẽ đồng bộ hóa nhà chờ xe buýt đạt tiêu chuẩn châu Âu

Trước những tồn tại trên, Sở GTVT Hà Nội đề nghị TP thẩm định, phê duyệt phương án xây dựng nhà chờ xe buýt tập trung với quy mô xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ. Trong đó, 270 nhà chờ được lắp đặt mới và thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, tổng vốn đầu tư cho dự án trên khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án do nhà đầu tư trúng thầu bố trí theo tiến độ. Đổi lại, nhà đầu tư được kinh doanh quảng cáo một phần diện tích của nhà chờ và dải phân cách đường để thu hồi vốn.

Cụ thể, nhà đầu tư dự án được lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ Wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp. Dự kiến thời gian xây dựng ban đầu của dự án là 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.

Sở GTVT cho biết, 600 nhà chờ xe buýt trên được xây dựng đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị; đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đầu tư, quản lý hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, nhằm tăng cường tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Phạm Công