Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:35

“Mình nói tiếng vì dân thì mình không sợ”

Dân trí

Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội được nhiều đại biểu Quốc hội, phóng viên báo chí đánh giá là cương trực, thẳng thắn, không ngại va chạm và luôn nói tiếng nói của người dân.

Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh (Quảng Nam).
Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh (Quảng Nam).

Những chất vấn thẳng thắn, nóng bỏng

Chia sẻ với PV Dân trí sau khi nghe tin đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật qua đời, đại biểu Quốc hội khóa XIII Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) đánh giá, ông Minh là một con người cương trực, thẳng thắn và luôn lắng nghe tiếng nói của cử tri để đưa lên diễn đàn Quốc hội. “Nhiều vấn đề nóng bỏng nảy sinh ở tỉnh Quảng Nam hay đang khiến dư luận cả nước quan tâm, bức xúc đất nước đã được anh Ngô Văn Minh đưa ra chất vấn các tư lệnh ngành. Đó đều là những chất vấn bản lĩnh, mạnh mẽ, trúng và đúng vấn đề mà dư luận đang quan tâm” - ông Tâm nói.

Ông Lê Nam - nguyên Phó trưởng chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam và Thanh Hóa có truyền thống nghĩa tình.

“Anh em chúng tôi gặp nhau rất nhiều lần. Ấn tượng nhất của tôi với anh Ngô Văn Minh là sự thẳng thắn đặt ra những vấn đề bức xúc của người dân, cử tri và anh luôn theo đuổi tới cùng sự việc” - ông Lê Nam nhận xét.

Ông Lê Nam nhớ nhất chất vấn nảy lửa của ông Ngô Văn Minh với Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại kỳ họp diễn ra vào tháng 11/2012 liên quan đến an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.

Đại biểu Ngô Văn Minh chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Việt Hưng)
Đại biểu Ngô Văn Minh chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Việt Hưng)

“Bộ trưởng có nghe thấy gì không? Ở trong hội trường này, khi Bộ trưởng nói yên tâm thì Quốc hội có bình luận và cười ồ lên. Yên tâm hay không yên tâm thì ngay chính trong câu hỏi dành cho Bộ trưởng đã thấy không yên tâm rồi. Yên tâm sao được khi các nhà khoa học của chúng ta, cả chúng tôi chưa nói đến nước ngoài, vẫn còn ý kiến khác nhau. Nhà khoa học thì bảo rằng yên tâm giống như Bộ trưởng nói, nhiều nhà khoa học khác lại bảo không yên tâm.

Như hôm qua tôi nói, bây giờ nó rung lắc suốt ngày như thế là nó sẽ vỡ kết cấu bờ vai đập nối vào thành núi, nó sẽ bẻ ngang thân đập và trôi chảy. Nếu để tình trạng như thế thì dân làm sao yên tâm được.

Bộ trưởng có bảo yên tâm thì dân cũng ở đó, bảo không yên tâm thì dân cũng không còn cách nào khác, vẫn phải ở đó. Cho nên, đề nghị Bộ trưởng xử lý vấn đề nào đó để các nhà khoa học ngồi chung lại, có chung một tiếng nói thì dân mới yên tâm được. Bây giờ dân và Quốc hội không biết tin nhà khoa học nào cả.

Bộ trưởng nói cơ quan liên quan sẽ chịu trách nhiệm. Tôi hỏi là nếu chẳng may sự cố vỡ đập xảy ra thì ai là người chịu trách nhiệm đầu tiên, xin Bộ trưởng nói rõ. Tôi cũng kính mong Thủ tướng trả lời câu hỏi này.

Một việc nữa nếu yên tâm ở thì có phụ cấp độc hại cho dân ở đó không. Vì nổ liên tục, cả ngày như thế ăn không ngon, ngủ không yên làm sao yên tâm được”- ông Ngô Văn Minh thẳng thắn với Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chốt lại: “Đại biểu Minh thấy chưa yên tâm, tôi cũng chưa thấy yên tâm, thực tế là có vấn đề như vậy”.

Hay như tại buổi chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ngày 22/8/2012, đại biểu Ngô Văn Minh bộc trực: “Tôi rất buồn với phần báo cáo về phòng, chống tham nhũng chỉ vỏn vẹn 2,5 trang và cũng rất chung chung. Đây là công việc hệ trọng, được đại đa số cử tri rất quan tâm, nhưng lại không được báo cáo rõ ràng!”

Trong khi đó, đối với ông Đỗ Văn Đương - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, đại biểu Ngô Văn Minh luôn có nhiều ý kiến sắc sảo, tận tâm với công tác đại biểu và dám nói lên những bức xúc của người dân, nhất là bức xúc ở nơi ông ứng cử - tỉnh Quảng Nam.

Đó là chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại kỳ họp ngày 19/11/2014 về “con đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội”-đường Xã Đàn hiện nay. Ông Minh đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà lại định mức để giảm chi phí làm đường, đồng thời công khai để nhân dân giám sát tại sao con đường như nhau nhưng có đường đắt hơn.

Hôm đó, vị đại biểu tỉnh Quảng Nam cũng gắt giọng từ chối nhận báo cáo trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vì “không có thời gian nghiên cứu” và việc này “chỉ tốn giấy mực của Bộ trưởng”. Ông đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông để người dân theo dõi, so sánh.

1 năm sau đó, tháng 11/2015, đại biểu Ngô Văn Minh tha thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo cho kiểm tra lại bất hợp lý trong đầu tư xây dựng quốc lộ 1A trong phạm vi cả nước đối với những đoạn xây dựng không đúng 20,5m, không có hai làn xe thô sơ, mặt đường chỉ còn 16,5m gây khó khăn cho các phương tiện giao thông và là nguồn nguy hiểm cao độ, trong đó có đoạn từ Km947 đến Km987 qua Quảng Nam.

Ông Ngô Văn Minh dẫn chứng, con đường rõ ràng bất cập ở chỗ đã có đường cao tốc song hành qua Quảng Nam hơn 100km nhưng chỉ có 4 điểm kết nối, có những đoạn kết nối dài hơn chục km từ Quốc lộ 1A lên đường cao tốc. Trong hơn 40km, hai xe vượt nhau không được, anh em tài xế buộc lòng phải vượt nhau bên phải, bởi một bên toàn là ô tô đi.

“Mặc dù Bộ trưởng nói thế nhưng mong Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, có thể cho một số ủy ban chức năng của Quốc hội cùng đi giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội trên đoạn này, xem nó thực hư thế nào, để giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Sáng nay tôi phát biểu và có cử tri nhắn cho tôi là “hoan hô đại biểu Minh về vấn đề đề nghị đoạn này”. Họ nói còn 2 trạm thu phí cách nhau 50km tại sao không nói luôn, tôi bảo vì không có thời gian”-ông nói trước Quốc hội.

“Không ngại gì việc có những người nào đó không thích mình”

Ông Lê Như Tiến - nguyên Đại biểu Quốc hội, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nhận định, ông Ngô Văn Minh ra đi giữa lúc tư duy, trí tuệ đang ở độ chín.

“Đó là một đại biểu Quốc hội thẳng thắn, có tiếng nói độc lập. Trong phát biểu tại hội trường về kinh tế - xã hội, ông Minh luôn có những chất vấn thẳng thắn, tìm ra những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội để phát biểu. Tôi rất thích tính thẳng thắn, bộc trực, có trách nhiệm với dân của đại biểu Minh”- ông Tiến bày tỏ.

Ông Lê Như Tiến kể, rất nhiều lần đại biểu Ngô Văn Minh và ông tâm sự với nhau xung quanh việc chất vấn quá thẳng thắn trước hội trường Quốc hội.

“Ông ấy nói với tôi rằng, anh em mình đều nói rất thẳng trên nghị trường nhưng không ngại gì việc có những người nào đó không thích mình. Mình nói tiếng vì dân thì mình không sợ. Ông Minh nói với tôi như thế. Ông ấy bảo không ngại người ta ghét bỏ gì mình, quan trọng nhất là nói được tiếng nói của cử tri, nhân dân”- ông Tiến nhớ lại.

Đại biểu Ngô Văn Minh trong một lần trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.
Đại biểu Ngô Văn Minh trong một lần trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

Nhà báo Trần Thế Dũng (Báo Người Lao Động) nhận xét, ông Ngô Văn Minh không chỉ là một đại biểu gần gũi với anh em phóng viên mà còn là một vị đại biểu Quốc hội khẳng khái, không ngại va chạm, dám nói thẳng, nói thật.

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Ngô Văn Minh cũng luôn sẵn sàng chia sẻ với phóng viên các báo xung quanh những vấn đề Quốc hội đang bàn thảo, những sự kiện thời sự được dư luận cả nước quan tâm, dõi theo.

Nhiều phóng viên còn nhớ rất rõ, sau buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tháng 6/2012 về việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng từ Chủ tịch Vinalines sang Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đại biểu Ngô Văn Minh đã thẳng thắn nói bên hành lang Quốc hội: “Tôi rất suy nghĩ về lý giải của Bộ trưởng Giao thông vận tải về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Dù cố chọn những điểm Bộ trưởng trả lời có vẻ thỏa đáng nhất, tôi vẫn thấy chưa chấp nhận được. Về việc Bộ Giao thông vận tải khẳng định bổ nhiệm đúng quy trình, tôi nghĩ có vấn đề gì đây chưa được sáng tỏ. Không thể nói ông ấy được bầu làm Bí thư Đảng ủy, được cử đi dự Đại hội Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ… vì như thế, vô hình chung, một cán bộ chỉ để phụ trách Đảng ủy khối?

Có vấn đề mất đoàn kết tại Vinalines như Bộ trưởng đã khẳng định thì việc rút người đứng đầu đi để đơn vị đỡ mất đoàn kết cũng là không ổn. Đã mất đoàn kết thì phải đề nghị xử lý kiểm điểm, xem nguyên nhân trách nhiệm thuộc về ai, do cấp dưới có chống đối gì với Chủ tịch Hội đồng thành viên hay do trách nhiệm người đứng đầu. Phải làm rõ việc này, chứ không phải thấy mất đoàn kết nên đưa ông này đi để… giải cứu”.

Riêng ông Lê Nam, chất vấn nảy lửa của đại biểu Ngô Văn Minh giữa hội trường Quốc hội cách đây hơn một tháng vẫn sẽ mãi được cử tri cả nước nhớ tới, ủng hộ nhưng đến giờ vẫn chưa rõ câu trả lời.

Hôm đó (17/11), ông Minh giơ bảng sử dụng quyền tranh luận để chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân xung quanh việc Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

“Chất vấn của tôi hôm qua được đông đảo cử tri rất quan tâm và các đại biểu Quốc hội chia sẻ. Đây là vấn đề rất bức xúc trong xã hội nhưng trong trả lời sáng nay (17/11), tôi không thấy Bộ trưởng nói vấn đề gì về chỗ này. Vụ ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên nhân cốt lõi và trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ từ việc tặng thưởng huân chương Anh hùng lao động cho đến đề bạt, bổ nhiệm về Hậu Giang. Việc đó thì trách nhiệm của bộ như thế nào?”.

Vị đại biểu tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Công an trả lời cho rõ về trách nhiệm quản lý đối tượng để tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim”, cứ khi có nghi án tham nhũng là đối tượng “ra đi một cách êm ả”, sao chấp nhận được?

Tuy nhiên, những câu hỏi của ông Ngô Văn Minh hôm đó đã được chủ tọa điều hành phiên họp yêu cầu lãnh đạo Bộ Nội vụ trả lời bằng văn bản...

Ông Ngô Văn Minh trút hơi thở cuối cùng lúc 21h6’ ngày 16/12 tại nhà riêng, hưởng thọ 58 tuổi. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc sẽ làm trưởng đoàn viếng của Văn phòng Quốc hội trong lễ tang của đại biểu Ngô Văn Minh được tổ chức từ 8h30’ ngày 18/12 tại Quảng Nam.

Lễ truy điệu và đưa tang vị đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV sẽ được tổ chức sáng sớm ngày 20/12, an táng tại nghĩa trang quê nhà (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Thế Kha