Thứ năm, 09/07/2020 - 16:48

Sở GTVT TPHCM nói gì về việc xe buýt "càng chạy càng lỗ"?

Dân trí

Sở GTVT TPHCM thừa nhận, năm 2019, tình hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng ở các hợp tác xã, công ty gặp nhiều khó khăn do việc tính toán trợ giá không đủ. Việc này sẽ không lặp lại.

Ngày 9/7, Sở Giao thông vận tải TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình trợ giá xe buýt và kế hoạch tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM. 

Sở GTVT TPHCM nói gì về việc xe buýt càng chạy càng lỗ? - 1

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng thừa nhận năm 2019, xe buýt gặp khó vì tính toán trợ giá không đủ

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng thừa nhận năm 2019, tình hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng ở các hợp tác xã, công ty gặp nhiều khó khăn do việc tính toán trợ giá không đủ. 

Việc tính toán sản lượng chưa chính xác dẫn đến kinh phí Nhà nước cấp về thấp, doanh thu không đủ để bù chi phí, càng chạy càng lỗ... 

"Điều này dẫn đến thu nhập của tài xế, tiếp viên thấp, nhiều hợp tác xã nợ tiền ngân hàng, tiền lương, xăng dầu...", ông Hưng nói. Do đó, Sở GTVT TP đã đề xuất UBND TP và các sở, ngành tìm cách tháo gỡ để bù thêm do tính toán không chính xác.

Ông Hưng cho biết đây là một bài học và Sở GTVT sẽ cố gắng để tránh lặp lại trong năm 2020. 

"Kinh phí trợ giá cho xe buýt thành phố năm 2020 là 1.150 tỷ đồng và chắc chắn không đủ nên đang tính lại và UBND TP đã chấp thuận chủ trương này. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn phải chờ bởi còn phải cân đối lại ngân sách", ông Hưng nói.

Sở GTVT TPHCM nói gì về việc xe buýt càng chạy càng lỗ? - 2

Ông Võ Khánh Hưng cho biết kinh phí trợ giá xe buýt năm 2020 là 1.150 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định hiện có 128 tuyến xe buýt và sử dụng kinh phí trợ giá hiệu quả.

"Vận tải hành khách công cộng phải được hỗ trợ từ Nhà nước. Nếu đem bài toán kinh tế tài chính vào để áp cho vận tải hành khách công cộng thì rất khó đáp ứng", Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng mong việc tính toán trợ giá sẽ được tính toán đúng với thực tế. 

Ông Nguyễn Duy Khánh - Trưởng phòng điều hành Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn (Saigon bus) - cho biết: hiện nay đã ký hợp đồng nguyên tắc trợ giá năm 2020 rồi nên công ty mong muốn tính đúng, tính đủ, sòng phẳng. Công ty sẵn sàng chờ Sở và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố khi có kinh phí sẽ ký hợp đồng chính thức.

Liên quan đến khai thác xe buýt, ông Võ Khánh Hưng cho biết do sự phát triển mạnh của các loại hình quảng cáo mới như qua đèn led, qua mạng xã hội nên việc thu hút quảng cáo xe buýt không còn hấp dẫn. Sở GTVT đã có báo cáo với UBND TP để điều chỉnh, hạ một số tiêu chí để thu hút việc đấu thầu. 

Sở GTVT TPHCM nói gì về việc xe buýt càng chạy càng lỗ? - 3

TPHCM còn gặp khó khăn trong đấu thầu quảng cáo trên xe buýt

Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - cho biết thêm, sắp tới sẽ tổ chức đấu thầu 45 tuyến xe buýt mà trước mắt là 4 tuyến có trợ giá (tuyến số 1, 15, 65 và 152) trong 5 năm.

"Chúng tôi sẽ thanh toán theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp vận tải cung cấp như: xe buýt có chạy đúng giờ không, xe buýt có sạch sẽ không, có phục vụ người dân tốt không, chạy đúng lộ trình không?", ông Hoàn nói.

Hiện TPHCM có 128 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không có trợ giá. Thời gian gần đây số lượng tuyến xe buýt có xu hướng giảm do rà soát sắp xếp lại mạng lưới tuyến cho phù hợp, giảm trùng lắp và tăng độ bao phủ. 

Trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng số chuyến phục vụ của xe buýt là hơn 1,4 triệu chuyến, giảm gần 867 ngàn chuyến so với cùng kỳ năm 2019. Hành khách bình quân chuyến đạt 21 hành khách/chuyến (giảm 9 hành khách/chuyến so với cùng kỳ) và chỉ đạt 62% so với sản lượng dự kiến khoán năm 2020.

Quốc Anh